Dấu ấn chuỗi chăn nuôi Hà Nội: Chăn nuôi khép kín

PDF.InEmail

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm Phát triển Chăn nuôi (Sở NN-PTNT Hà Nội) trong những năm qua đã xây dựng, định hình nên các chuỗi chăn nuôi bài bản, quy củ và chất lượng, trong đó nổi bật hơn cả là hai chuỗi chăn nuôi khép kín và chuỗi liên kết.

Với mô hình chuỗi khép kín, Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội xác định doanh nghiệp làm trọng tâm, đầu mối chủ động các khâu từ sản xuất giống, thức ăn, tổ chức chăn nuôi đến giết mổ, sơ chế, tiêu thụ sản phẩm.

12-57-59_che-bien-thit-hong-long
Chế biến thịt lợn khép kín thương hiệu AZ tại HTX Hoàng Long

Tại các chuỗi này, trên cơ sở khả năng sẵn có và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội tập trung tư vấn cho doanh nghiệp phát triển hệ thống trang trại chăn nuôi vệ tinh và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trại, đồng thời tư vấn doanh nghiệp tổ chức hệ thống tiêu thụ sản phẩm gắn với phát triển thương hiệu.

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội, xác định để các chuỗi khép kín phát triển mạnh, khẳng định được thương hiệu đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược dài hạn, có sự đầu tư lớn và đồng bộ tại tất cả các khâu từ chăn nuôi đến thu gom, giết mổ, chế biến và tiêu thụ. Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội tập trung xây dựng chuẩn hóa quy trình chăn nuôi, quy chế quản lý chuỗi và chất lượng sản phẩm cho các chuỗi.

Bên cạnh đó, Trung tâm tiến hành xây dựng cơ sở chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, điểm bán và giới thiệu sản phẩm, phân tích mẫu thức ăn, mẫu nước. Ngoài ra, hỗ trợ tuyên truyền và phát triển thương hiệu cũng như tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm...

Đặc biệt, Hà Nội hỗ trợ xây dựng 20 cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm cho các chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATTP. Có 7 đơn vị quản lý chuỗi áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi bằng mã QR code, từ đó giúp các chuỗi minh bạch quá trình sản xuất, tạo niềm tin cho khách hàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã chuẩn hóa quy trình chăn nuôi và quy chế quản lý cho 11 chuỗi. Xây dựng và phát triển ổn định 9 mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi. Có 9 chuỗi hoàn thiện nhãn hiệu và bộ nhận diện thương hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng bảo hộ, trong đó có 4 nhãn hiệu được cấp bằng bảo hộ “Nhãn hiệu tập thể”. Đặc biệt, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã đăng ký thành công Nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm an toàn, sản xuất theo chuỗi và truy xuất được nguồn gốc.

Là một trong những chuỗi chăn nuôi khép kín tại Hà Nội, mỗi ngày cung cấp cho thị trường khoảng 2,2 tấn thịt lợn (trong đó, khoảng 900 kg thịt lợn là các sản phẩm đã được giết mổ, đóng gói và các sản phẩm đã qua chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm với nhãn hiệu AZ, Giám đốc HTX Hoàng Long Nguyễn Trọng Long chia sẻ, có được như hôm nay là do HTX có được một tập thể cán bộ, thành viên đoàn kết; Sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền các cấp, các phòng ban của huyện, các sở ban ngành của thành phố, hội nông dân các cấp, đặc biệt là Trung tâm Phát triển chăn nuôi.

Ông Long kiến nghị Nhà nước đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá về an toàn thực phẩm, làm thay đổi thói quen tiêu dùng từ sử dụng thịt nóng sang thịt mát, thịt cấp đông.

Quy hoạch chăn nuôi, cấp hạn mức chăn nuôi, có chính sách khuyến khích đầu tư con giống năng suất, chất lượng tốt, chăn nuôi áp dụng công nghệ cao.

Xác nhận và truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi theo chuỗi. Nhà nước hỗ trợ kinh phí để các cơ sở giết mổ công nghiệp xây dựng kho cấp, trữ đông lớn, để sử dụng khi cần thiết.

Là một trong những chuỗi thịt hữu cơ đầu tiên của Thủ đô, chuỗi thịt lợn hữu cơ Bảo Châu chọn tổ chức theo chuỗi khép kín từ con giống đến chăn nuôi giết mổ.

Hiện mỗi ngày chuỗi Bảo Châu cung cấp cho thị trường khoảng 1.200kg, trong đó khoảng 850kg thịt lợn là các sản phẩm đã được giết mổ, đóng gói và các sản phẩm đã qua chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm chất lượng cao.

Về chuỗi trứng, Hà Nội cũng đã đi vào sản xuất ổn định chuỗi sản xuất và cung cấp thực phẩm Tiên Viên do Công ty CP Tiên Viên liên kết với các hộ chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Quy mô sản xuất của chuỗi đạt trung bình 72.000 quả trứng/ngày, sản phẩm trứng gà Tiên Viên đang được tiêu thụ tại trên 100 điểm bán lẻ, các siêu thị, nhà hàng và một số công ty chế biến thược phẩm trong và ngoài thành phố Hà Nội.

Theo Nông nghiệp

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Chuyên trang hội chợ VCA 2018

Video

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.



hoicho

dean

bản tin KTHT

websites

gopy

baner hội nghị bT

bhxh

e.tv

truong-boi-duong-can-bo

banerfinal

netc

mynghe

bacbo

bao