Đồng Tháp: Tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Trong những tháng đầu năm, mặc dù dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất nông nghiệp nhưng với tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Châu Thành triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, liên kết sản xuất; đồng thời phát huy những mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu của địa phương.

Huyện Châu Thành chú trọng phát triển các mô hình kinh tế hợp tác để nâng cao giá trị cho nông sản chủ lực

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, trong quý 1/2020, tình hình sản xuất nông nghiệp của địa phương duy trì phát triển ổn định, năng suất sản lượng lúa vụ đông xuân 2019 - 2020 đều tăng vượt so với chỉ tiêu kế hoạch, hoa màu phát triển tốt; chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản được duy trì và phát triển. Vụ đông xuân 2019 – 2020, toàn huyện gieo trồng đạt 10.943/11.500ha, đạt 95,15% kế hoạch, năng suất bình quân đạt 7,76 tấn/ha; sản lượng đạt 84.917/82.800 tấn, đạt 102,55% kế hoạch. Giống lúa chất lượng cao (Đài Thơm 8, OM5451, OM 4900...) đạt 15,78% diện tích.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo nông dân thực hiện các biện pháp hạ giá thành và cơ giới hóa trong nông nghiệp (sạ hàng, sạ thưa chiếm 59,4% diện tích, sử dụng giống lúa xác nhận đạt 83,7%, cơ giới hóa áp dụng trên các khâu làm đất chiếm 100%, gieo sạ 22%, thu hoạch 100%...). Bên cạnh đó, chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng màu và cây ăn trái có chuyển biến tích cực, đến nay diện tích chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng màu và cây ăn trái là 2.660,5ha.

Đến nay, toàn huyện có 11 Hội quán, với 528 hội viên. Trong những tháng đầu năm, các Hội quán đã tổ chức được 10 cuộc sinh hoạt, với các nội dung về lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, có 252 lượt người tham dự. Huyện hỗ trợ các Hội quán trong công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm sản xuất đảm bảo chất lượng, cung cấp bản tin cho sinh hoạt định kỳ, hỗ trợ xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất. Mỗi Hội quán cũng được hỗ trợ 1 tivi phục vụ cho hoạt động họp trực tuyến tỉnh, huyện.

Toàn huyện có 18 hợp tác xã (HTX), với tổng số 949 thành viên. Trong đó có 16 HTX hoạt động theo lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp. Các HTX này đã chủ động xây dựng, thực hiện mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái theo hướng sạch, hữu cơ.

Huyện Châu Thành cũng chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển các ngành hàng chủ lực của huyện trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Theo đó, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các mô hình khuyến nông áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, chứng nhận VietGAP, đầu tư hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng nông sản, gắn kết thực hiện chuỗi giá trị. Đồng thời triển khai các giải pháp phát triển thương hiệu nhãn như: xúc tiến đăng ký mã số mã vạch, mã QR, thiết kế bao bì... chuẩn hóa sản phẩm nhãn Châu Thành, đáp ứng yêu cầu sản phẩm OCOP. Để nâng cao giá trị cây trồng chủ lực, huyện đã triển khai đăng ký cấp mã số vùng trồng các loại cây ăn trái phục vụ xuất khẩu. Đến nay, toàn huyện có 272,5ha đã được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (gồm: xoài 15ha, nhãn 187,5ha, thanh long 70ha); đăng ký cấp mã số vùng trồng cho nhãn 140,6ha, thanh long 23,7ha, phục vụ xuất khẩu đối với các thị trường khó tính và đăng ký dự án hỗ trợ liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm nhãn và rau an toàn...

Theo ông Phan Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, huyện sẽ tập trung bám sát nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020. Trong đó, khuyến cáo người dân chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại hoa màu, cây ăn trái có hiệu quả cao hơn, đảm bảo sử dụng đất hiệu quả nhằm nâng cao giá trị sản xuất và giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp. Huyện tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn, khuyến khích phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi VietGAP; thúc đẩy liên kết, hợp tác chăn nuôi theo chuỗi giá trị; triển khai thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm...

Theo Khánh Phan/ báo Đồng Tháp


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam