Hà Nội: Đẩy mạnh kết nối cung – cầu nguồn nông sản thực phẩm an toàn

Thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ nông sản thực phẩm của TP và trên 50 tỉnh, thành phố trên cả nước thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, tổ chức các hội chợ, triển lãm…, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.  

Trong những năm gần đây, TP Hà Nội đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung tại các huyện ngoại thành đạt hiệu quả kinh tế cao và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm an toàn, chất lượng tốt. Các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng phát triển với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Tuy nhiên, với 10,2 triệu dân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt lợn, thịt bò, thủy hải sản, rau củ quả, trái cây là rất lớn. Trong khi đó, các sản phẩm nông sản thực phẩm của Hà Nội chưa đáp ứng hết nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng, có sản phẩm như thủy hải sản chỉ đáp ứng được 5%, cao nhất như rau, củ, quả cũng chỉ đáp ứng được 65%...

ha noi day manh ket noi cung cau nguon nong san thuc pham an toan
Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kết nối cung – cầu nguồn nông sản thực phẩm an toàn. Ảnh Mai Quý

Bên cạnh đó, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển thị trường nội địa hướng đến xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất, HTX gặp không ít khó khăn, thách thức trong việc đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kênh phân phối để quảng bá, đưa sản phẩm hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

Từ thực tế đó, trong giai đoạn 2016 – 2018, TP Hà Nội đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh của TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia 30 hoạt động giao thương, kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm; 20 tuần lễ quảng bá trái cây, sản phẩm nông sản; các sở, ngành của TP thường xuyên cung cấp danh sách các nhà sản xuất của Hà Nội và các tỉnh, thành phố tới các nhà phân phối để kết nối, hỗ trợ các đơn vị tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm thường xuyên tại Trung tâm triển lãm của Bộ Nông nghiệp & PTNT và trên trang thông tin nông sản an toàn TP Hà Nội.

Qua đó, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của Hà Nội và các địa phương, kết nối nhà sản xuất – nhà phân phối – người tiêu dùng, góp phần nâng cao giá trị hàng Việt trong thời kỳ hội nhập.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh… của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm và đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đặc biệt là một số mặt hàng đang gặp khó khăn trong công tác quảng bá, tiêu thụ như trái cây có múi, rau củ, thịt gia súc, gia cầm…, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ về hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Kỷ Hợi 2019.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX của các huyện ngoại thành của TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước, qua đó hỗ trợ đưa toàn bộ hàng hóa vào các kênh phân phối trên địa bàn TP.

Đặc biệt, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ về hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Kỷ Hợi 2019. Hội chợ thu hút 150 gian hàng của 115 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh của Hà Nội và 20 tỉnh, thành phố tham dự thuộc các nhóm hàng nông sản thực phẩm; hàng hóa phục vụ Tết; sản phẩm hoa, cây cảnh các loại… Trong khuôn khổ hội chợ, 21 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội đã tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh, sản phẩm nông sản được các HTX, hộ nông dân tại địa phương sản xuất để tuyên truyền, quảng bá đến người tiêu dùng Thủ đô.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa thiết thực, là giải pháp góp phần triển khai đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Đồng thời, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô với những sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, giá cả hợp lý… Qua đó, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt, giữ vững thị trường nội địa trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo lao động thủ đô


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 176/GP-TTDT ngày 23 tháng 12 năm 2015 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam