HTX Vĩnh Thới hái “quả ngọt” từ những vựa quýt GlobalGAP

PDF.InEmail

Năm 2014, vượt qua những “kỳ thị” của những người xung quanh, một nhóm nhà vườn trồng quýt đường tại xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đã bắt tay xây dựng HTX sản xuất quýt Vĩnh Thới, quyết tâm sản xuất cam theo đúng tiêu chuẩn GlobalGAP.

Sau gần 3 năm phát triển, vượt qua rất nhiều khó khăn, sản phẩm quýt Vĩnh Thới trở thành một trong những đại diện cho thương hiệu “quýt Lai Vung” nổi danh, có mặt tại thị trường khắp các tỉnh phía Nam và được thương lái thu mua với giá cao hơn thị trường 20 - 30%.

Vượt qua gian khó

Kể về quá trình khởi nghiệp, ông Tống Văn Phong - Giám đốc HTX Vĩnh Thới, chia sẻ: “Năm 2014, sau nhiều năm tìm hiểu về mô hình trồng quýt sạch, tôi cùng một số nhà vườn bắt tay rủ nhau đi học cách sản xuất quýt đường theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Thời điểm đó, khái niệm GlobalGAP còn rất lạ lẫm trong vùng. Nhóm chúng tôi bị cho là những kẻ điên”.

Vì đã dự liệu trước, cùng quyết tâm thoát ra khỏi phương thức sản xuất truyền thống để tìm một con đường sản xuất mới, nhóm sáng lập HTX Vĩnh Thới vẫn bỏ ngoài tai những dị nghị, quyết tâm học và làm đến cùng. 

Với quyết tâm cao cùng sự tiếp cận rất nhanh với phương thức sản xuất mới, chỉ sau hơn 1 năm thực hiện sản xuất, ghi chép sổ nhật ký sản xuất tỷ mẩn, cùng hàng trăm lần thử đi thử lại chất lượng cho trái quýt, hơn 10ha quýt đường đầu tiên của nhóm được cấp chứng nhận đạt chuẩn GlobalGAP.

“Chứng nhận GlobalGAP là thành quả đầu tiên và cũng là động lực vô cùng lớn cho nhóm sản xuất chúng tôi. Ngay sau khi có chứng nhận, tôi đem sản phẩm đi giới thiệu khắp các cửa hàng, siêu thị tại Tp.HCM và Hà Nội, với chất lượng vượt trội, các sản phẩm được đánh giá rất cao, nhưng vì thời điểm đó khác biệt giữa quýt GlobalGAP và quýt thường chưa được nhận thức rõ ràng, các đối tác hoặc từ chối (vì đã có đầu mối cung cấp) hoặc trả giá chỉ ngang bằng giá quýt thường”, Giám đốc Tống Văn Phong cho hay.

Các thành viên của HTX tiếp tục bị những nhà vườn khác “cười khểnh”, vì sản phẩm quýt đường GlobalGAP có chứng nhận nhưng vẫn bán đồng giá với sản phẩm thường. Áp lực của sự “kỳ thị” lớn tới mức một số nhà vườn đã phải bỏ cuộc, xin rút khỏi HTX.

Khó khăn bủa vây, tưởng như không có lối thoát, nhưng nhóm cộng sự ở lại vẫn kiên định với mục tiêu ban đầu. Giám đốc Tống Văn Phong chia sẻ, lúc đó dù rất khó khăn, nhưng các thành viên vẫn tự trấn an tinh thần “vạn sự khởi đầu nan”, huống hồ các sản phẩm làm ra dù có giá không cao hơn nhưng vẫn có thể bán rất chạy nhờ chất lượng quả tốt.

Hái “quả ngọt” từ những vựa quýt GlobalGAP

Tiến tới thành công

“Chúng tôi vẫn tuyệt đối tuân thủ quy trình, sau khi thu hoạch thì đem ra chợ vừa bán vừa tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, vẫn có một nhóm chuyên đi giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Tại một số đại lý lớn, chúng tôi chấp nhận gửi sản phẩm, chỉ lấy vốn, không lấy lãi để họ bán hộ”, Giám đốc Tống Văn Phong tiếp tục.

Nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi, với những chiến lược “tiếp thị” sản phẩm thông minh, các sản phẩm của HTX dần lấy được niềm tin của khách hàng, các đối tác trước đây chỉ chấp nhận bán hộ thì nay chấp nhập HTX là đầu mối cung cấp chính. “Tiếng lành đồn xa”, các thương lái tìm đến đặt hàng ngày càng nhiều.

Bước tiến lớn nhất của HTX là vào tháng 9/2016, công ty VinEco thuộc Tập đoàn Vingroup chính thức đặt vấn đề liên kết tiêu thụ đối với sản phẩm quýt đường GlobalGAP của HTX. Đây cũng là dấu mốc quan trọng đánh dấu vị thế của mặt hàng nông sản thế mạnh của huyện Lai Vung trên thị trường.

Hiện tại, quýt đường GlobalGAP của HTX được VinEco thu mua với mức giá ổn định và cao hơn khoảng 15 - 20% so với giá thị trường. Trung bình mỗi tháng công ty thu mua trên 30 tấn trái thương phẩm, dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

HTX cũng đã ký hợp đồng với siêu thị Co.opmart Cao Lãnh. Ông Hoàng Huy - một thành viên của HTX, phấn khởi nói: “Giá cao, ổn định lại được nhiều người biết đến là mong ước từ xưa của nhà vườn. Giờ thì ước mơ đã thành sự thật, mối lo “được mùa mất giá” không còn. Phải trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP yêu cầu kỹ thuật cao hơn, nhưng khi đã nắm vững kỹ thuật, mọi việc đều trở nên dễ dàng”.

Cùng chung niềm vui, anh Nghĩa - thành viên HTX, chia sẻ: “Gần như toàn bộ sản phẩm của chúng tôi đều được bao tiêu với giá cao. Và, khi không còn nỗi lo ngày mùa dội chợ, chúng tôi có thể tập trung đầu tư vào sản xuất hàng hóa đúng tiêu chuẩn doanh nghiệp đặt ra để sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường”.

Theo Thời báo Kinh doanh

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

websites

baner hội nghị bT

hoicho

hđ của chủ tịch

portal

bhxh

e.tv

truong-boi-duong-can-bo

banerfinal

netc

mynghe

bacbo

bao