Hướng tới Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2020- 2025:

HTX dịch vụ nông nhiệp Phổ Nhơn: Nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

HTX dịch vụ nông nhiệp Phổ Nhơn có trụ sở chính nằm ở thôn Phước Lợi, xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
Trước đây, HTX nông nghiệp Phổ Nhơn và HTX chuyên canh mía kết hợp chăn nuôi Phổ Nhơn là 1 trong 3 HTX ở tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt, giao nhiệm vụ cho Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh và Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi thành lập vào năm 2004. Tháng 8/2011, 2 HTX sát nhập, hợp nhất thành một HTX để hoạt động. Đến tháng 6/2019, HTX chuyên canh mía và dịch vụ nông nghiệp Phổ Nhơn được đổi tên thành HTX dịch vụ nông nghiệp Phổ Nhơn. 
Xã Phổ Nhơn (Ðức Phổ) là một xã miền núi thuần nông, nông dân có truyền thống trồng mía, nhưng diện tích sản xuất manh mún (đất mía xen kẽ với đất lúa và nhiều cây trồng khác) nên hiệu quả cây mía chưa cao. HTX chuyên canh mía và dịch vụ nông nghiệp Phổ Nhơn có 4.080ha diện tích tự nhiên, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 1.413ha. Diện tích trồng mía hằng năm giao động từ 200-300 ha, diện tích cây lúa 450 ha, diện tích còn lại sản xuất các loại cây khác.

Cánh đồng mía của HTX Phổ Nhơn

Đứng trước những khó khăn đó, HTX Phổ Nhơn mạnh dạn thay đổi phương án sản xuất, trước hết là tập trung công tác dồn điền, đổi thửa, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của HTX.  
HTX chuyên canh mía và dịch vụ nông nghiệp Phổ Nhơn có tổng số 1.222 hộ thành viên tham gia, với số vốn điều lệ 299.508.378 đồng. Tổng nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh là 3.780.381.733 đồng.
Từ năm 2007, HTX triển khai dồn điền, đổi thửa ở xứ đồng Miếu - An Lợi cho hàng trăm hộ thành viên với tổng diện tích hàng trăm ha để trồng mía. Sau khi dồn điền, trên cánh đồng mía được đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi, chủ động tưới tiêu và thuận lợi trong thu hoạch, vận chuyển mía. Nhờ đi đầu trong dồn điền, đổi thửa, làm đất, trồng mía bằng cơ giới hóa, vùng đất đồi khô cằn trước đây nay trở thành vùng nguyên liệu mía trọng điểm của Nhà máy đường Phổ Phong.
Dựa trên những điều kiện có được, HTX dịch vụ nông nghiệp Phổ Nhơn ngày càng tích cực triển khai các lĩnh vực hoạt động như dịch vụ làm đất; dịch vụ thủy lợi; dịch vụ bảo vệ thực vật; dịch vụ thú y; dịch vụ giống cây trồng, vật nuôi; dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp; dịch vụ vận chuyển; dịch vụ tiêu thụ sản phẩm; dịch vụ điện; dịch vụ chế biến; tín dụng nội bộ; kinh doanh thương mại.
Phỏng vấn anh Phạm Văn Nam – Giám đốc HTX cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo từ chính quyền, các cấp, các ngành có thẩm quyền HTX đã cố gắng hoạt động sau những khó khăn ban đầu mới thành lập. Ban lãnh đạo HTX đã rất cố gắng phát triển các khâu trong sản xuất kinh doanh – dịch vụ, nắm bắt được tình hình xã hội và nhu cầu của người dân để phát triển các hình thức kinh doanh, thêm việc làm cho thành viên, vừa nâng cao tay nghề, vừa có thêm thu nhập. Theo báo cáo thống kê, thu nhập bình quân/năm của người lao động giai đoạn 2015 – 2019 tăng 12,511 triệu đồng, tăng 142,17%.
Căn cứ sản xuất kinh doanh – dịch vụ của HTX hoạt động trong giai đoạn năm 2015 - 2019 để làm cơ sở tiền đề cho năm 2020 và những năm tiếp theo. HTX tăng cường tổ chức thực hiện và giữ vững các dịch vụ hiện có, đồng thời mở thêm các dịch vụ khác để phục vụ cho thành viên hàng năm tăng thêm thu nhập.
Theo báo cáo thống kê thành tích đạt được trong giai đoạn 2015-2020, năm 2015 đạt 874,702 triệu đồng; năm 2016 đạt 928,765 triệu đồng; năm 2017 đạt 1.010,041 triệu đồng; năm 2018 đạt 985,910 triệu đồng; năm 2019 đạt 1.009,440 triệu đồng. So sánh giữa năm 2015 và 2019 tăng 134,738 triệu đồng, tăng 115,4%.     
Anh Mai – thành viên HTX chia sẻ, trước đây khi chưa dồn điền, đổi thửa, cây mía thiếu nước, sinh trưởng kém, năng suất chỉ đạt dưới 40 tấn/ha, còn bây giờ nhiều cánh đồng đạt hơn 92 tấn/ha. Với năng suất, trữ đường cao, ổn định, mấy năm gần đây nhiều thành viên đã có thu nhập cao, có hộ thu từ 50 đến 60 triệu đồng/năm.
Để có được thành công như ngày hôm nay, HTX đã cố gắng phấn đấu, hoàn thành mục tiêu, xác định chỉ tiêu về thời gian phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao năm sau phải cao hơn năm trước, đồng thời phải hoàn thành thời hạn sớm hơn; vận động, tuyên truyền thành viên tham gia mọi hoạt động, phong trào của HTX; sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả rút kinh nghiệm và phổ biến phương hướng nội dung, phát động phong trào cho kế hoạch những năm sau thực hiện.
Những kết quả đạt được, HTX chuyên canh mía và dịch vụ nông nghiệp Phổ Nhơn xứng đáng nhận được nhiều bằng khen từ Uỷ ban nhân dân tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh.
Nhờ vào những hiệu quả kinh tế đã đạt được, HTX chuyên canh mía và dịch vụ nông nghiệp Phổ Nhơn đã giúp đỡ cho người lao động và thành viên trong HTX có việc làm thường xuyên, mang lại thu nhập ổn định, góp phần an sinh xã hội và công cuộc xóa đói giảm nghèo của tỉnh Quảng Ngãi.
 Trung tâm Thông tin - Tuyên truyền
 


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam