HTX nông nghiệp hữu cơ An Tâm: Sản xuất hữu cơ nâng cao đời sống thành viên

Trong khi tiêu chết hàng loạt rất nhiều nông dân trên địa bàn xã Đắk N’Dung, xã Nâm N’Dang rơi vào cảnh nợ nần. Thế nhưng, vẫn có những vườn tiêu của thành viên và nông dân liên kết của các HTX trên địa bàn huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông phát triển xanh tốt, năng suất ổn định, giá bán tăng cao gấp đôi so với thị trường truyền thống.
Mặt khác, để phát triển sản xuất trồng tiêu và chăm sóc hữu cơ bền vững đối với cây trồng này theo tiêu chuẩn, tiêu hữu cơ chuẩn Organic đòi hỏi quy trình kỹ thuật khắt khe, khác hẳn với tập quán canh tác truyền thống. Mặt khác nông dân liên kết phải chấp nhận bỏ cái cũ để hướng đến sản xuất tiêu sạch, tạo ra chuỗi sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước từ những lợi ích trên. Ông Hải đã bàn với nông dân hộ dân trong thôn thành lập Hợp tác xã kiểu mới sau một thời gian tìm hiểu và thấy hiệu quả của một số HTX trên địa bàn huyện ông đứng gia thành lập. Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ An tâm được thành lập 2018, tại địa chỉ Thôn Đắk Kual 3, xã Đắk N Dung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Vốn điều lệ 235.000.000trđ; tổng số 20 thành viên chính thức với diện tích trồng và chăm sóc 20. Tuy mới thành lập và đi vào hoạt động nhưng hợp tác xã đã liên kết sản xuất gắn với chuỗi giá trị, được thị trường bao tiêu sản phẩm đồng thời liên kết với Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ hữu cơ Hoàng Nguyên, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song cùng kinh doanh trồng và chế biến hồ tiêu hữu cơ bền vững đây cũng là vùng trồng tiêu lớn của huyện, Đắk Song.
 Ngay sau khi HTX đi vào hoạt động các vườn tiêu trồng và chăm sóc theo qui trình hữu cơ sinh học đã được triển khai và cải tạo. Tại vườn tiêu của thành viên hợp tác xã được bố trí sản xuất khá bài bản, đảm bảo qui trình. Toàn bộ vườn cây sử dụng trụ sống gắn với bảo vệ môi trường, giữ độ ẩm cho cây giảm chi phí đầu tư sản xuất. Ngoài việc dùng các loại phân bón sinh học chăm sóc cây trồng, đảm bảo định lượng, thời gian cách ly. Ở đây, thành viên và nông dân đã thực hiện “nói không với thuốc trừ cỏ và các thuốc hóa học, phân bón vô cơ”. Chính sự tuân thủ nghiêm ngặt quy trình này từ sản xuất đến thu hoạch, chế biến, sản phẩm tiêu của HTX đảm bảo chất lượng. Hiện sản phẩm đã trải qua test mẫu với 804 chất khác nhau đều đạt kết quả tốt và được cấp chứng nhận Organic. Phát triển sản xuất hồ tiêu hữu cơ theo chuỗi giá trị gắn kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm trong thời điểm giá cả thu mua hồ tiêu xuống thấp đây cũng là giải pháp căn cơ các hộ thành viên và nông dân liên kết tránh rủi ro về giá hạn chế về sâu bệnh, đồng thời thay đổi qui trình sản xuất theo hướng hữu cơ sinh học đã và đem lại lợi ích cho thành viên và nông dân liên kết, đảm bảo an toàn sức khỏe cho lao động sản xuất trực tiếp tại vườn cây, bảo vệ môi trường. Bên cạnh các thành viên chính thức, hợp tác xã cũng liên kết phát triển sản xuất đảm bảo sản phẩm cung ứng cho thị trường các điểm bán cố định phục vụ khách hàng. Ông Nguyễn Thế Hải - Giám đốc HTX cũng chia sẻ thêm việc liên kết sản xuất với các đơn vị và HTX với nhau lại có chung ngành nghề kinh doanh đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho thành viên và nông dân liên kết; như sản lượng bán cho doanh nghiệp nhiều hơn đôi bên cùng có lợi. Ngược lại đối với HTX không còn phải lo lắng về giá cả thu mua khi thị trường truyền thống xuống thấp. Để đảm bảo qui trình sản xuất này, trước đó, một số vườn tiêu của các hộ nông dân trên địa bàn chết hàng loạt, thành viên HTX bắt đầu chuyển đổi. Giai đoạn đầu, năng suất vườn tiêu giảm khoảng 10% nhưng mùa vụ năm nay cho thấy vườn tiêu phát triển ổn định, trung bình khoảng 6 tấn/ha, cây phát triển khỏe hạn chế bệnh hại phát sinh. Trong thời điểm giá thu mua sản phẩm hồ tiều của thị trường truyền thống giảm ở mức thấp thì việc duy trì sản xuất theo cách này giảm thiệt hại về kinh tế thành viên và cho nông dân liên kết với HTX. Thay đổi qui trình sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường xuất khẩu là hướng đi bền vững mà thành viên và nông dân liên kết đã nhận gia.
Từ những nhận thức, cách làm đã cho thấy đổi với gia đình Ông Hải việc trồng tiêu theo quy trình tiêu chuẩn hữu cơ ông cũng thường xuyên học hỏi thêm đồng thời tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn trồng và chăm sóc cây hồ tiêu truyền thống, ông còn mạnh dạn đưa giống tiêu mới vào trồng thử nghiệm mang lại năng xuất cao nên một số thành viên và nông dân liên kết rất tin tưởng từ những kinh nghiệm của ông để vận dụng vào trồng và chăm sóc. Ông cũng tâm sự thêm “Những ngày đầu, để vận động, tuyên truyền các thành viên, nông dân không hề đơn giản, kể cả người thân của mình cũng không nghe. Người dân không mặn mà với sản xuất nông nghiệp sạch, vẫn theo quan điểm mạnh ai nấy làm nên dẫn đến một số vườn tiêu chết, chết nhanh, chết chậm phải trải qua thời gian gắn với mùa vụ, vận động, tuyên truyền và gia đình mình làm trước có hiệu quả thì người xung quanh mới cùng làm”. Trồng tiêu theo hướng hữu cơ có nhiều ưu điểm: Đất trồng tiêu được cải tạo, tơi xốp hơn, tăng khả năng giữ nước và thoát nước. Tăng các chủng loại vi sinh vật có ích, nâng cao sức sống rễ cây, hạn chế mầm bệnh gây hại có trong đất. Tuy nhiên, quá trình chăm sóc tiêu hữu cơ cũng có những công đoạn khiến các thành viên HTX vất vả và tốn chi phí hơn như khâu làm cỏ. Tính trung bình, tiền công cắt cỏ trên 1ha cao hơn tiền sử dụng thuốc diệt cỏ 4 - 5 lần. Thế nhưng, cách canh tác này lại rất thân thiện với môi trường. Đặc biệt, các loài sâu hại, nấm bệnh, rệp sáp ít tấn công nên chi phí đầu ra giảm và giá bán cao hơn nhiều lần”. Định kỳ ông và các thành viên và nông dân chia sẻ, thăm vườn cũng như kiểm tra vườn định kỳ. Yêu cầu đặt ra là mỗi hộ thành viên trồng tiêu phải sử dụng trụ sống, bón 100% phân chuồng ủ nấm Trichoderma cho mục; ngoài ra các thành viên còn tự ủ phân cá để bón. Hàng năm, các thành viên phải rải vôi bột 2 lần trên bề mặt vườn cây để chống nấm xâm nhập, hạn chế mầm bệnh.
 Vụ mùa năm 2018 đầu năm 2019 hiệu quả đem lại để Hợp tác xã phát triển một cách bền vững năng suất vườn tiêu trung bình khoảng 6 tấn/ha, Giá bán hồ tiêu dao động từ 90 -120 nghìn đồng/kg. Như vậy thay đổi qui trình sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường xuất khẩu là hướng đi bền vững của thành viên và nông dân trồng tiêu tại địa phương, góp phần không nhỏ vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh Đắk Nông, mặt khác nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế hộ thành viên.
                                                                               Trung tâm Thông tin- Tuyên truyền
 
 
 


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam