HTX Rạch Gầm - đơn vị kinh tế tập thể điển hình của cả nước

Hướng tới Hội nghị toàn quốc Tổng kết 15 năm thực hiện NQ13 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong lĩnh vực phi nông nghiệp:
Cách đây 40 năm (1979), Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ký Quyết định thành lập HTX cơ giới chủ lực vận tải đường sông Rạch Gầm, khi đó tỉnh Tiền Giang chưa có công ty quốc doanh vận tải đường sông nên HTX Rạch Gầm được giao giữ vai trò chủ lực về vận tải đường sông của tỉnh.Ngày nay, HTX đã trở thành một đơn vị vận tải đường sông kinh doanh đa ngành, dẫn đầu cả nước về nhiều mặt.

Sà lan của HTX Rạch Gầm- Tiền Giang. Ảnh: nguồn internet

Hiện HTX có tổng số 125 sà lan, tổng trọng tải 90.500 tấn, công suất 50.400 CV; 119 hộ thành viên, 2 công ty TNHH; 755 cán bộ, nhân viên, người lao động; một nhà máy, một xưởng đóng sửa tàu, sà lan có thể đóng tàu sông chở Container trọng tải tới 2.800 tấn, công suất 1000 CV; một Văn phòng làm việc, và một số cơ sở kinh doanh nhỏ; 5 trạm xăng dầu, 1 tổng kho trữ lượng ½ triệu lít. Một bồn khí CO2; 2bãi cung cấp cát đá vật liệu xây dựng  và nhiều máy móc thiết bị như: cần cẩu, máy đào, ô tô ben... Tổng tài sản cố định 650 tỷ VND và vốn đăng ký 580 tỷ VND.
Với phương châm luôn đổi mới, sáng tạo và chọn được bước đi đúng trong từng chặng đường phát triển, HTX Rạch Gầm là một trong số ít đơn vị gặt hái được rất nhiều thành công và được xem là đơn vị kinh tế tập thể điển hình của cả nước.
Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Rạch Gầm nhấn mạnh, HTX luôn phấn đấu, không ngừng tìm tòi sáng tạo, chủ động tìm kiếm nguồn hàng, nguồn nhiên liệu vật tư nhằm duy trì hoạt động theo mô hình do mình tự xây dựng lên nhằm củng cố lòng tin, giữ vững HTX hoạt động thường xuyên liên tục, tự đứng vững và phát triển. Lãnh đạo HTX đã chủ động tìm hiểu, nắm bắt cơ chế thị trường, tự xây dựng điều lệ phù hợp, tổ chức lại bộ máy quản lý, phân nhóm công việc, giao khoán… đi trước chiếm lĩnh, mở rộng thị trường, xây dựng lòng tin với khách hàng ra toàn khu vực.

Nhờ đó, HTX hoạt động có hiệu quả, là người lính tiên phong đi trước đổi mới tổ chức hoạt động kinh tế tập thể, tạo tiền đề thực tế cho Luật HTX ra đời năm 1997. Khi đất nước chuyển sang thời kỳ kinh tế thị trường (1997 - 2006), từ kinh nghiệm thực tế, với điều lệ xây dựng sau khi có Luật HTX, HTX Rạch Gầm đã nhanh chóng hoàn chỉnh mô hình HTX kiểu mới, phù hợp kinh tế thị trường, việc sở hữu tài sản, phương pháp quản lý…, tạo ra sức mạnh mới, đưa HTX phát triển vượt bậc (trong 5 năm tăng gấp 2 lần các chỉ tiêu cơ bản) tạo chỗ đứng vững chắc trên thương trường, khẳng định kinh tế HTX kiểu mới có thể phát triển bền vững trong cơ chế thị trường.

Xưởng đóng tàu của HTX Rạch Gầm- Tiền Giang. Ảnh: nguồn internet

HTX Rạch Gầm đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý như: Anh hùng Lao động; Huân chương Độc lập hạng Ba; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Cúp Quốc gia vì cộng đồng thịnh vượng; 2 lần nhận Bằng, Cúp bạc chứng nhận “Sản phẩm chất lượng Quốc gia”; Doanh nghiệp, doanh nhân văn hóa…
 Từ khi đất nước tham gia vào Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), kinh tế tăng trưởng đột biến, thị trường mở rộng. Khi hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, thay vì mở cửa ra bên ngoài, HTX Rạch Gầm lại “ở nhà đón khách”. Bởi mở cửa không chỉ đi ra ngoài, mà còn có thể đón nhiều đoàn khách có tiềm lực. Tất nhiên, để đón được khách quốc tế thì bản thân HTX phải áp dụng được các tiêu chuẩn quốc tế. Với kinh nghiệm, khả năng sẵn có, HTX đã tập trung xây dựng thương hiệu mạnh, quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, mở rộng đầu tư.
Một trong những chiến lược quan trọng trong giai đoạn này là HTX thực hiện chủ trương thay đổi kết cấu đội tàu (từ vỏ gỗ sang vỏ sắt) đã giúp tăng gấp 2 lần tổng trọng tải, trẻ hóa hầu hết đội tàu xuống từ 6 - 7 tuổi.
Từ chủ trương này đã đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao của khách hàng trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, với khối lượng lớn như gạo xuất khẩu, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.
Đặc biệt, năm 2013 và 2014, HTX đã chinh phục đỉnh cao mới khi đạt chuẩn “Sản phẩm chất lượng quốc gia” và cho đến nay số các HTX đạt được giải này còn rất hiếm.
HTX Rạch Gầm còn gặt hái thành công từ chiến lược đầu tư cho con người. trong suốt chặng đường 40 năm phấn đấu, cán bộ, thành viên HTX luôn chủ động cử người đi học, đăng cai mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghề vận hành, đóng, sửa chữa tàu, bảo quản xăng dầu.... Đồng thời, ban lãnh đạo HTX luôn năng động, sáng tạo tìm ra những biện pháp phù hợp, hiệu quả đi trước, làm trước và luôn tự hoàn thiện bản thân.
Mọi thành viên HTX đã đoàn kết, thống nhất thực hiện chiến lược phát triển dài hạn với các công việc cụ thể ngắn hạn từ phát triển phương tiện vận tải, nhà xưởng, kho cửa hàng… đến đào tạo nguồn nhân lực để luôn đáp ứng nhu cầu phát triển đơn vị và thị trường. HTX cũng đã chủ động đầu tư phương tiện và nguồn nhân lực nên đơn vị luôn đi trước nhiều đơn vị khác, sớm giành được lợi thế cạnh tranh.
Thế nhưng, thành công của HTX đến hôm nay phần lớn bắt nguồn từ khâu quản lý, điều hành. Với phương châm luôn đổi mới, tìm ra hướng đi tốt nhất, dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, HTX Rạch Gầm cũng chọn được bước đi đúng.
Tất nhiên, có những giai đoạn lãnh đạo HTX cũng phải đương đầu với thách thức, khó khăn. Một trong những phương châm của HTX là trong quản lý, mọi thành viên được phân công việc rõ ràng, minh bạch, dân chủ bàn bạc công khai. Mỗi người, mỗi nhóm tự thực hiện nhiệm vụ, đóng góp nghĩa vụ và thụ hưởng quyền lợi của mình.
Khi mới thành lập, HTX Rạch Gầm chỉ có 70 ghe, đò chở khách vỏ gỗ, hơn 100 người vừa là xã viên vừa là lao động, với 1 cán bộ có trình độ trung cấp. Sau 40 năm, HTX có quy mô sản xuất - kinh doanh vận tải đường thủy nội địa tổng hợp hàng đầu trong ngành Vận tải đường thủy nội địa cả nước. Từ chỗ một người chỉ có một vài phương tiện có công suất vận tải nhỏ, đến nay một thành viên có ít nhất là 1 sà lan, với công suất thấp nhất 400 tấn, có thành viên có đến 2 - 3 sà lan, có chiếc công suất lên đến cả 1.000 tấn.

Với bề dày thành tích nhưng đứng trước giai đoạn nền kinh tế đang đổi mới và hội nhập, trách nhiệm của HTX Rạch Gầm lại càng nặng nề. Đây cũng là lúc mà tập thể HTX phải phát huy đoàn kết, năng động, sáng tạo và nhạy bén trong sản xuất - kinh doanh mới có thể giữ vững thành tích và xây dựng HTX thành tập đoàn kinh tế tập thể hùng mạnh, có thể cạnh tranh và phát triển trong cơ chế thị trường.

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Rạch Gầm- Tiền Giang. Ảnh: nguồn internet

Trong thời gian tới, HTX Rạch Gầm tiếp tục đầu tư phương tiện vận tải thủy nội địa chất lượng cao, kể cả vận chuyển container, đảm bảo phục vụ nhu cầu khách hàng có khối lượng hàng lớn trong khu vực Đồng bằng Nam Bộ ra các đảo Phú Quốc, Nam Du và sang nước bạn Combodia; tìm dự án và đối tác để đầu tư Cảng, Bến, Bãi cạn ICD, đảm nhận một phần dịch vụ trong chuỗi logictic hàng hóa từ nội địa đồng bằng sông Cửu Long ra cảng biển, đi nước ngoài; nâng cấp nhà máy đóng, sửa chữa tầu, sà lan Đồng Tâm, với thiết bị cơ giới hiện đại, để đóng, sửa tàu sà lan chất lượng cao cho khu vực Nam Bộ - Đồng bằng sông Cửu Long.Mục tiêu đến năm 2025 Rạch Gầm sẽ đạt quy mô đơn vị có 160 tầu, tổng trọng tải 120.000 tấn. Có cổ phần chiếm phần tỷ lệ cao trong một số Cảng, Bến nội địa quan trọng và bãi cạn ICD; trang bị các hệ thống theo dõi hành trình phương tiện thông qua mạng internet, làm thủ tục ra vào cảng tuyến; thực hiện hóa đơn điện tử, khai nộp thuế trên Internet…
Hiện nay HTX vận tải đang thu hút khá đông lực lượng hộ kinh doanh vân tải trong ngành vận tải nói chung; và tương lai trong vài thập niên nữa kinh tế nước ta, cùng với đặc thù ngành vận tải, rất khó có thể tập trung lớn vào một vài đại gia mà kinh doanh có hiệu quả, nhất là vận tải bộ và vận tải thủy nội địa; thêm nữa và rất quan trọng là thực hiện các chính sách cho nhóm HTX và tư nhân phải công bằng như thuế, các loại giấy chứng chỉ chuyên môn…, cũng cần ưu tiên một số chính sách như dành, cho thuê mặt đất, mặt nước làm VP, bãi, bến neo đậu tầu, xe, làm nhà xưởng, bến cảng vơi giá ưu đãi; chính sách vay ưu đãi đầu tư hạ tầng phương tiện hiện đại; giảm thuế nhập khẩu động cơ tàu thủy mới, hiện nay hơn 90% máy tầu thủy nội địa là dùng máy nước ngoài loại cũ, vì mua máy mới giá thành rất cao, trong khi gía cước vận tải thủy rất thấp sẽ khó thu hồi vốn; cần có một Nghị quyết, Thông tư của Chính phủ và các Bộ, Ban, Ngành…, có sức cởi mở, đột phá, có tính hiệu triệu, khuyến khích như nghị đinh 35/CP về  phát triển doanh nghiệp để tạo ra khí thế mới, sức nóng mới, kích hoạt tính năng động chủ động niềm tin vào HTX, người dân đang làm nghề kinh doanh vận tải trong cả nước.
Nhờ các chính sách đổi mới kịp thời của Đảng và Chính phủ, HTX Rạch Gầm  đã chủ động, tích cực tập hợp chủ ghe, tàu vận tải nhỏ lẻ vào một tổ chức sản xuất tập thể, theo cơ chế phù hợp từng thời kỳ, giúp cho họ có một tổ chức đủ trí tuệ, năng lực, uy tín; thực thi các quy định của pháp luật trong ngành kinh doanh đặc thù phân tán. Đồng thời thực hiện những dịch vụ phức tạp làm cho kinh doanh hiệu quả, thành viên giầu có, HTX ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng vào việc điều hành quản lý ngành vận tải thủy nội địa của cả vùng và đất nước.
Trung tâm thông tin - tuyên truyền
 


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 176/GP-TTDT ngày 23 tháng 12 năm 2015 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam