HTX Thượng Phong (Quảng Bình): Chỗ dựa tin cậy của người nông dân trong sản xuất nông nghiệp

Bằng những biện pháp hợp lý, phù hợp với nguyện vọng của thành viên và nhiệm vụ sản xuất, thúc đẩy sản xuất phát triển, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thượng Phong đã trở thành chỗ dựa của người nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

Không chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tốt, HTX Thượng Phong còn tạo nhiều việc làm, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương. Trong những năm trở lại đây, số lượng thành viên và người lao động tham gia HTX liên tục gia tăng.

 HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thượng Phong thành lập và ngày 20/2/1960, trụ sở đặt tại thôn Thượng Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đến nay, HTX hoạt động theo Luật HTX 2012, là một trong những HTX đầu tiên của tỉnh Quảng Bình tham gia chuyển đổi hoạt động theo Luật.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh và huyện Lệ Thủy trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho HTX SXKDDVNN Thượng Phong

HTX Thượng Phong đăng ký sản xuất kinh doanh dịch vụ sản xuất nông nghiệp gồm các khâu dịch vụ: làm đất, thủy nông, bảo vệ đồng, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư (giống, phân bón), tín dụng nội bộ, bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh dịch vụ sản xuất nông nghiệp, HTX còn kinh doanh dịch vụ nước sạch nông thôn. Sản phẩm chủ lực của HTX là lúa gạo và nước sạch.
Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, HTX Thượng Phong đã liên kết với 2 HTX khác hoạt động trên địa bàn huyện Lệ Thủy để sản xuất ra thương hiệu Gạo sạch Lệ Thủy. HTX còn liên kết với Công ty giống Quảng Bình để sản xuất 50ha lúa giống, cung cấp cho Công ty 300 tấn mỗi năm. Ngoài ra, HTX liên kết với công ty thương mại Thành Châu để tiêu thụ lúa gạo cho nông dân.
Mỗi năm, toàn HTX sản xuất được 2.700 tấn thóc. HTX đã bao tiêu 2.000 tấn thóc (tương đương với 74%), 700 tấn còn lại được bà con nông dân sử dụng.
Quá trình sản xuất, kinh doanh, HTX luôn chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường, cụ thể ở các hoạt động: phát quang bờ bãi; lắp đặt 40 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở trên đồng; trồng cây xanh trên các trục đường; sử dụng phan bón và thuốc bảo vệ thực vật theo đúng kỹ thuật được hướng dẫn. Nguồn nước HTX dịch vụ cho nhân dân bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, được cơ quan chức năng kiểm định hàng năm. Khối lượng nước sạch HTX dịch vụ đạt 80 m3/năm.
Để đạt được những thành tích xuất sắc, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, dẫn đầu phong trào thi đua, HTX phải đề xuất và thực hiện các biện pháp, giải pháp, cụ thể: HTX thường xuyên quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về năng lực và trách nhiệm, xây dựng sự đoàn kết thống nhất cao, xác định cán bộ là khâu then chốt. Quan tâm đến đời sống tinh thần, vật chất của  người lao động cũng như thành viên HTX. Tích cực học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Tổ chức hợp tác, liên kết với 3 HTX khác trên địa bàn huyện để sản xuất sản phẩm Gạo sạch Lệ Thủy, liên kết với Công ty giống Quảng Bình sản xuất 50 ha lúa, liên kết với Công ty thương mại Thành Châu tiêu thụ lúa thương phẩm cho bà con nông dân. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: giao thông, thủy lợi, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất. Khuyến khích hỗ trợ kích cầu như: trợ giá giống lúa chất lượng cao, mỗi năm HTX chi 40 - 50 triệu đồng cho công tác giống, hỗ trợ các mô hình sản xuất mới, hỗ trợ thành viên mua sắm phương tiện phục vụ sản xuất.
Những biện pháp, giải pháp của HTX Thượng Phong thực hiện cụ thể, hợp lý, phù hợp với nguyện vọng của thành viên và đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ sản xuất. Từ đó, các biên pháp, giải pháp đã tác động, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển không ngừng. Năng suất lúa cả năm đạt 11,5 tấn/ha, lợi nhuận thu được từ sản xuất lúa ước tính đạt 33%. Doanh thu và lợi nhuận của HTX hàng năm đạt 10%, doanh thu của từng hộ thành viên cũng ổn định và từng bước được nâng cao. HTX Thượng Phong đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người nông dân trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Không chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tốt, HTX Thượng Phong còn tạo nhiều việc làm, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương. Trong những năm trở lại đây, số lượng thành viên và người lao động tham gia HTX liên tục gia tăng. Năm 2016, HTX có 610 thành viên và 39 người lao động, năm 2017 là 615 thành viên và 41 người lao động, năm 2018 đạt 621 thành viên và 43 người lao động. Thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động cũng liên tục tăng từ 2,8 triệu đồng/người vào năm 2016 lên tới 3,15 triệu đồng/người vào năm 2017 và đạt 3,45 triệu đồng/người vào năm 2018.
Từ những kết quả hoạt động tích cực, năm 2017, HTX Thượng Phong đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng. Năm 2018, HTX Thượng Phong được UBND huyện Lệ Thủy chọn xây dựng HTX kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020.

Trung tâm Thông tin- Tuyên truyền


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam