Lỗ hổng HTX về thương mại điện tử

Các HTX ở Việt Nam càng thấy rõ lỗ hổng lớn về thương mại điện tử (TMĐT), khi hội thảo quốc tế thảo luận cách thúc đẩy phát triển HTX thông qua công nghệ này. Thực tế ở tỉnh Ninh Bình, có HTX được xem là mạnh điển hình, nhưng vẫn thiếu vắng các giải pháp ứng dụng TMĐT vào sản xuất kinh doanh.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Đồng Xuân Tiến (xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) là đơn vị điển hình và là 1 trong 2 điểm đến thực tế của các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự hội thảo “Phát triển HTX thông qua TMĐT”, diễn ra trong 2 ngày 14 - 15/7, tại Hà Nội.

Thực trạng sơ khai

HTX Đồng Xuân Tiến là 1 trong 2 HTX ở xã Khánh Thành và 34 HTX ở huyện Yên Khánh hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. HTX có từ năm 1960, đến nay làm dịch vụ trên tổng số 288,5ha đất canh tác, với tổng thành viên 1.251 hộ nông dân.

Ông Nguyễn Hoàng Kim, Giám đốc HTX, cho biết hoạt động của HTX chủ yếu là quy hoạch sản xuất bảo đảm việc làm người dân, chuyển giao tiến bộ cây trồng vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tổ chức các hoạt động dịch vụ.

Những năm gần đây, HTX đã chuyển đổi 86ha đất vườn tạp, đất nông nghiệp xen kẹt để trồng cây rau quả chất lượng cao phục vụ xuất khẩu, như cà chua nhót, mướp đắng, dưa chuột bao tử, dược liệu… Hàng năm, HTX liên kết với các DN trong và ngoài tỉnh (Nhà máy xuất khẩu nông sản Đồng Giao, Công ty Luveco và Công ty Việt Xanh) để thu mua, chế biến và xuất khẩu từ 300 - 400 tấn nông sản, tạo giá trị canh tác từ 400 - 500 triệu đồng/ha.

HTX Đồng Xuân Tiến đang khát thương hiệu nông sản có thế mạnh

Tuy HTX rất mạnh trong liên kết “4 nhà” để bao tiêu nông sản, trụ sở HTX còn treo nhiều Bằng khen, Cờ thi đua các cấp, nhưng thực tế việc ứng dụng TMĐT còn rất sơ khai. Thực tế, HTX hiện chưa có website, chỉ có duy nhất bộ máy vi tính… không kết nối Internet, các giao dịch email đều nhờ bên ngoài, kể cả việc nắm bắt tin tức thị trường chủ yếu qua bạn hàng, hay bằng máy tính, điện thoại cá nhân…

Ông Phạm Văn Thẫn, Phó Giám đốc HTX, bộc bạch: Nhân lực HTX có 36 cán bộ đến tổ đội, nhưng chưa ai am hiểu chuyên sâu TMĐT. Mong muốn nhất của HTX là xây dựng thương hiệu “Rau quả Đồng Xuân Tiến”, nhất là 3 loại rau quả xuất khẩu chủ lực là dưa chuột, mướp đắng, cà chua nhót…, nhưng chưa có cấp ngành nào hướng dẫn giúp đỡ…

Các giải pháp đang hình thành

Triển khai Quyết định 2261 của Thủ tướng Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam đang xây dựng Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2016 - 2020, trong đó việc hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại dự kiến đưa ra 6 giải pháp.

Cụ thể là (1) Xây dựng một số trung tâm giới thiệu sản phẩm vùng miền, gắn với HTX và DN thành viên để bảo đảm nguồn cung sản phẩm. (2) Thiết kế sàn giao dịch điện tử hỗ trợ HTX quảng bá tìm kiếm đối tác tiêu thụ nông sản. (3) Xây dựng website Liên minh HTX Việt Nam chuyên hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ Việt Nam và hỗ trợ kết nối với website HTX. (4) Xây dựng trung tâm thông tin hỗ trợ HTX, khắc phục điểm yếu nhất của phần lớn HTX thiếu thông tin thị trường. (5)Tư vấn hỗ trợ các HTX xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Đáng chú ý là giải pháp thứ 6: Hỗ trợ xây dựng mô hình HTX liên kết chặt chẽ với DN và hộ nông dân, tạo chuỗi giá trị từ sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Bởi thực tế, Việt Nam luôn kêu gọi sự hợp tác giữa 4 “nhà”, đó là Nhà nước - nhà khoa học - nhà Doanh nghiệp và nhà nông (HTX và người nông dân), nhưng trên thực tế những năm qua, mô hình “4 nhà” đến nay chưa gắn kết lợi ích rõ ràng và chưa có phương thức hợp tác phù hợp.

Theo Liên minh HTX Việt Nam, vấn đề có ý nghĩa quyết định để có một mô hình liên kết bền vững là phải có sự cam kết, ràng buộc về trách nhiệm giữa DN và nông dân. Trong xu thế sản xuất hàng hóa quy mô lớn, việc xây dựng mối liên kết HTX với DN và người nông dân sản xuất là yếu tố quan trọng, mang tính chiến lược cho HTX phát triển bền vững. Đặc biệt, chỉ có liên kết chú trọng HTX và DN mới phát triển được thương hiệu sản phẩm, sử dụng được các phương thức TMĐT hiện đại qua mạng Internet.

Trong mô hình liên kết này, HTX cùng DN nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất, tiếp đó tư vấn hỗ trợ các hộ nông dân sản xuất và quan trọng nhất là triển khai bao tiêu thu mua, bảo quản sau thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm. Khi đó, người nông dân chỉ chuyên tâm sản xuất đúng quy trình kỹ thuật, tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng và giá thành hạ.

Theo Lưu Đoàn_ TBKD


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 176/GP-TTDT ngày 23 tháng 12 năm 2015 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam