Mai sơn (Sơn La): Bí quyết “thuần phục” bưởi da xanh

Phát triển thương hiệu bưởi da xanh Mai Sơn cũng như hướng tới các thị trường trong nước và xuất khẩu là hướng đi đang được tỉnh Sơn La chú trọng.    

Bưởi da xanh được trồng nhiều ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La từ năm 2013, và trở thành một trong những cây trồng chủ lực của địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

mai son son la bi quyet thuan phuc buoi da xanh

Bưởi da xanh Mai Sơn hướng tới các thị trường trong nước và xuất khẩu


Để khắc phục những khó khăn này, người dân Mai Sơn đã chủ động tiếp cận và mạnh dạn đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng, chăm sóc theo hướng sản xuất an toàn… Nhờ đó, những vườn bưởi da xanh ở đây luôn sai trĩu quả, mẫu mã đẹp và chất lượng tốt.Việc trồng bưởi da xanh có ưu điểm: Thời vụ thu hoạch kéo dài; sản lượng cao, đạt khoảng 20 tấn/ha… Tuy nhiên, bưởi da xanh là cây ăn quả khó tính, để cây ra hoa, đậu quả người trồng phải tính toán kỹ từ khâu trồng, bón phân, tưới nước… đến ánh sáng.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Ngọc Lan (xã Hát Lót) - cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức đoàn đi tham quan và mua một số mắt ghép bưởi da xanh ở tỉnh Bến Tre mang về ghép thử nghiệm. Sau 2 năm, cây đơm hoa kết trái, cho chất lượng tốt và được thị trường đón nhận".

Hiện nay, HTX Ngọc Lan có gần 20 ha bưởi da xanh được trồng theo quy trình VietGAP, tập trung chủ yếu ở bản Noong Xôm và bản Nà Càng. Với mục tiêu phát triển lâu dài loại cây ăn quả này trên địa bàn, các thành viên HTX tập trung xây dựng mô hình trồng bưởi theo các tiêu chuẩn an toàn, thân thiện với môi trường, sử dụng phân bón hữu cơ thay cho các loại phân bón hóa học. Việc này giúp chất lượng đất được cải tạo tốt hơn; đồng thời bảo đảm dinh dưỡng cho cây.

Nhằm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bưởi da xanh của địa phương, sau khi thành công trong việc trồng và phát triển các mô hình, HTX Ngọc Lan đã đưa quả bưởi da xanh vào chuỗi liên kết, áp dụng kỹ thuật để cây ra hoa cuối vụ, đảm bảo cung cấp bưởi quanh năm với chất lượng và mẫu mã đẹp. Đồng thời, HTX cũng đăng ký thương hiệu, gắn tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Từ đó, người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm bưởi da xanh Mai Sơn với những thông tin về tên sản phẩm, ngày sản xuất…, nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường và củng cố uy tín với người tiêu dùng.

Nắm được xu hướng sử dụng sản phẩm nông sản an toàn, cùng với hiệu quả mà mô hình trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ mang lại, huyện Mai Sơn và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La đã và đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, chương trình tư vấn cho các HTX để xây dựng mô hình nông nghiệp an toàn.

Theo lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La, trong quá trình sản xuất, Chi cục thường xuyên cử cán bộ xuống địa phương hướng dẫn người dân cách chăm sóc, bón phân, ghi chép nhật ký canh tác; đồng thời điều tra, nắm bắt tình hình sâu bệnh để đưa ra các khuyến cáo kịp thời.

Để phát triển bền vững thương hiệu bưởi da xanh Mai Sơn, hướng tới các thị trường trong nước và xuất khẩu, cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ngành chức năng trong việc quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường cũng như sự chủ động của người nông dân.

Theo báo Công thương


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam