Mô hình HTX trong lĩnh vực giao thông vận tải sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết, ngành GTVT đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh sự phát triển của HTX vận tải nói riêng và hoạt động vận tải của ngành nói chung. Kết quả đạt được của các HTX trong lĩnh vực vận tảu đã tạo thu nhập cho thành viên HTX và giải quyết việc làm cho các lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo tại các địa phương.

Đến nay toàn ngành GTVT có 1.168 HTX vận tải (đường bộ có 949 HTX, hàng hải có 07 HTX, đường thủy nội địa có 212 HTX).

Hệ thống xe taxi của HTX Vận tải Nội Bài- Hà Nội. Nguồn: internet

Tổng số thành viên của HTX khoảng 43.000 người, trong đó số lượng thành viên mới tham gia vào HTX khoảng 16.000 người (chủ yếu là HTX vận tải đường bộ); số thành viên là cá nhân trên 22.000 người; số thành viên là đại diện hộ gia đình trên 4.000 người. Tổng số lao động thường xuyên trong HTX khoảng 22.000 người. Trong đó, số lao động thường xuyên mới trên 8.000 người; số lao động là thành viên HTX là trên 22.000 người; số lượng cán bộ quản lý HTX khoảng 1.800 người, trong đó số lượng cán bộ quản lý đạt trình độ đại học trên 900 người; sơ, trung cấp trên 600 người.
Quá trình tổ chức thực hiện, số lượng các HTX đã tăng dần qua các năm và chất lượng hoạt động cũng ngày càng được đổi mới, phát triển. Nhiều HTX đã ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, điều hành hoạt động vận tải. 100% phương tiện tham gia kinh doanh vận tải của các HTX đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Năng lực vận tải của HTX dần được nâng cao, thông qua việc huy động vốn, tài sản, phương tiện của thành viên, đổi mới phương thức tổ chức quản lý của HTX.
HTX GTVT đã góp phần tạo thuận lợi trong việc huy động phương tiện vận tải tư nhân và hộ cá thể, ổn định tổ chức vận tải ở địa phương, các HTX dần trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của thành viên trong việc cung cấp các dịch vụ.
Ngoài các kết quả đạt được, lĩnh vực HTX vận tải cũng còn có một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, cụ thể: hoạt động của HTX trong lĩnh vực đường thủy và hàng hải còn chưa nhiều, chưa phát huy rõ vai trò của HTX khi tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng đường thủy và hàng hải; đối với lĩnh vực đường bộ, bên canh những hợp tác xã mạnh cả về số lượng và chất lượng quản lý dịch vụ vận tải khách, vận tải hàng hóa thì còn nhiều HTX chưa chú trọng công tác quản lý đến các thành viên HTX để nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn giao thông, chưa phát huy được việc ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng và phục vụ hành khách. Thời gian qua, việc ứng dụng khoa học công nghệ đã thúc đẩy sự hình thành phát triển các HTX vận tải ô tô, tuy nhiên công tác giám sát và quản lý của HTX hiện còn nhiều vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện.

Xe buýt của HTX dịch vụ vận tải Thống Nhất, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Nguồn: internet

Mặc dù thời gian qua HTX GTVT nói riêng và các HTX trong cả nước nói chung đã được quan tâm cho phép áp dụng một chính sách ưu đãi để tạo thuận lợi cho sự phát, tuy nhiên trong thời gian tới, để các HTX nâng cao quy mô và chất lượng hoạt động, cần có sự quan tâm hơn nữa và có những chính sách ưu đãi lâu dài.
Tổ chức các chương trình hướng dẫn cho các hợp tác xã được tiếp cận Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025 tới tất cả các HTX nói chung và HTX Giao thông vận tải nói riêng.
Do đặc thù của các HTX thuộc các địa phương tỉnh miền núi, biên giới, hải đảo, nhiều thành viên HTX có nơi ở rất xa so với trụ sở HTX vì vậy đề nghị có hướng dẫn tạo điều kiện để việc nộp thuế của các xã viên được thống nhất và thuận lợi.
 Tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận với các nguồn vốn vay từ ngân hàng; cân đối ngân sách để có đầu tư hỗ trợ, khuyến khích xây dựng, phát triển mô hình HTX hoạt động hiệu quả; góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển hoạt động vận tải theo hướng hiện đại, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.
Đề nghị có các chính sách hỗ trợ đào tạo cán bộ HTX, tạo nguồn nhân lực ổn định và đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, phát triển HTX vận tải.  Đề nghị Liên minh HTX Việt Nam chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành để tổ chức các hội nghị tập huấn theo từng lĩnh vực, hướng dẫn các HTX nắm bắt và tiếp cận các quy định, chính sách hỗ trợ, bên cạnh đó cũng kịp thời tiếp thu, tổng hợp các kiến nghị của HTX để có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HTX.; tổ chức các Hội nghị liên kết giữa HTX vận tải với các HTX sản xuất sản phẩm để tạo mạng lưới khép kín từ cung ứng đến vận chuyển sản phẩm trong hệ thống HTX...
Trung tâm Thông tin- Tuyên truyền


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 176/GP-TTDT ngày 23 tháng 12 năm 2015 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam