OCOP – Hướng phát triển cho các hợp tác xã

Gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM) – một trong những chương trình được triển khai nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất bền vững để hoàn thành tiêu chí về tổ chức sản xuất đó là Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (gọi là chương trình OCOP). Tại Gia Lai, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030; và triển khai thực hiện Đề án này, các địa phương, các hợp tác xã (HTX) đã chọn OCOP là hướng phát triển. Đặc biệt, Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Gia Lai lần thứ nhất vừa được tổ chức được xem là cơ hội để các sản phẩm OCOP của tỉnh nói chung, của các HTX tại địa phương nói riêng thêm cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, tạo động lực thúc đẩy các HTX phát triển theo con đường OCOP.

Góp mặt cùng với 44 sản phẩm OCOP khác của tỉnh Gia Lai tham gia tại Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh lần thứ nhất năm 2019, sản phẩm Cao đinh lăng của HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông được người tiêu dùng đánh giá khá tốt. Tuy nhiên, nếu so với những sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu thì một điều rõ ràng là sản phẩm của các HTX sẽ yếu hơn về sức cạnh tranh trên thị trường; thế nhưng chính điều đó sẽ càng thúc đẩy các HTX nỗ lực hơn để tự đổi mới nhằm đưa sản phẩm vươn xa trên thị trường.

Ông Trịnh Quang Hải – Giám đốc HTX nông nghiệp Thảo Nguyên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Các sản phẩm của HTX thì phát xuất từ nông dân, nông thôn thành ra HTX vùng nông thôn thì kinh phí không nhiều, do vậy tiềm năng so với DN thì chắc chắn là thua; nhưng mà được cái thuận lợi là sản phẩm của HTX mình làm ra là tự tay người nông dân làm ra, tự chế biến, tự tìm thị trường kết hợp với thuận lợi là nhà nước cũng có nhiều chương trình hỗ trợ để mà làm thế nào kết nối được cung cầu. Tôi hi vọng là các sản phẩm của HTX sẽ trên đường tiến xa hơn”.

Đến thời điểm này, tỉnh Gia Lai đã công nhận 45 sản phẩm OCOP, tuy nhiên trong số này chỉ mới có 12 sản phẩm của 09 HTX. Đó là các sản phẩm: Sầu riêng đại ngàn (của HTX nông nghiệp hữu cơ Đại Ngàn, huyện Chư Pưh); Cao đinh lăng (của HTX nông nghiệp Thảo Nguyên, huyện Chư Prông); Mật ong hoa cà phê (của HTX mật ong Phương Di, huyện Ia Grai); Nước cốt chanh dây và chanh dây quả (của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai, huyện Mang Yang); Tiêu đen hữu cơ Lệ Chí, tiêu sọ hữu cơ Lệ Chí và tiêu đỏ hữu cơ Lệ Chí (của HTX Thương mại dịch vụ Nam Yang, Đak Đoa); Khoai lang Lệ Cần (của HTX Nông nghiệp Đak Đoa); Gạo Phú Thiện (của HTX nông nghiệp Chư A Thai, huyện Phú Thiện); Măng le rừng Kbang (của HTX nông nghiệp thương mại và dịch vụ Tơ Tung, huyện Kbang); và Măng le sấy khô (của HTX Nông lâm nghiệp Quyết Tiến, huyện Mang Yang). Để nâng tầm các sản phẩm OCOP, hầu hết các HTX đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn mác phù hợp và đặc biệt là đã chủ động trong mở rộng sản xuất, tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm với mục đích đẩy mạnh liên kết xúc tiến thương mại; phát triển và mở rộng thị trường cho sản phẩm.

 Ông Nguyễn Văn Đức – Hợp tác xã Hạc giấy từ thiện Chư Pưh, huyện Chư Pưh, Gia Lai chia sẻ: “Công việc gì nó cũng có khó khăn vì vậy cho nên có những lần hội chợ như thế này tôi tin người tiêu dùng sẽ đánh giá thực tế sản phẩm của chúng tôi vì giá thành so với các DN lớn thì vừa túi tiền của người tiêu dùng, mà chất lượng cũng đảm bảo”.

Nỗ lực tự thân của các HTX là yếu tố quyết định để sản phẩm OCOP có cơ hội tìm được chỗ đứng trên thị trường cùng với những hỗ trợ bước đầu của chính quyền địa phương. Tuy nhiên về lâu dài, các HTX cần có chiến lược cũng như giải pháp thiết thực, hiệu quả và xem OCOP là hướng đi để nâng tầm sản phẩm./.

Theo GialaiTV


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 176/GP-TTDT ngày 23 tháng 12 năm 2015 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam