Phú Yên: Các HTX nhân tố tích cực trong xây dựng NTM, xóa đói giảm nghèo

Nâng cao hoạt động, tăng thu nhập cho kinh tế hộ, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn là những đóng góp thiết thực của các HTX ở Phú Yên góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) và xóa đói giảm nghèo ở tỉnh này thời gian qua.

 Các HTX nhân tố tích cực trong xây dựng NTM, xóa đói giảm nghèo

Những đóng góp của HTX
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa), cho biết: Chung tay cùng chính quyền và nhân dân xã Hòa Phong nói riêng, huyện Tây Hòa nói chung trong xây dựng NTM, HTX luôn ý thức nâng cao chất lượng hoạt động, hỗ trợ tích cực cho kinh tế  hộ phát triển để từng bước nâng cao đời sống người dân. HTX đã triển khai thành công nhiều mô hình sản xuất như liên kết trồng dâu nuôi tằm, sản xuất và tiêu thụ lúa giống, cánh đồng mẫu lúa chất lượng cao… Từ đây, đưa cây lúa trở thành hàng hóa có giá trị trên thị trường, người trồng lúa có thu nhập ổn định tương xứng với sức lao động và người trồng dâu ươm kén có chỗ tiêu thụ. Đặc biệt, HTX tạo ra sản phẩm rượu tằm từ làng nghề trồng dâu nuôi tằm truyền thống, đưa nó trở thành sản phẩm đặc trưng của xã. Hơn chục năm qua, đơn vị giữ vững thành tích hoạt động hiệu quả, là HTX điển hình tiên tiếp cấp tỉnh, góp một phần nhỏ đưa xã Hòa Phong sớm về đích NTM (năm 2015) và hòa cùng cả huyện đưa Tây Hòa trở thành huyện đầu tiên của tỉnh về đích NTM năm nay.
HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa) tích cực bê tông nội đồng, kênh mương tưới tiêu để xã sớm hoàn thành tiêu chí giao thông và thủy lợi. Ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc HTX này, cho biết: HTX huy động được gần 2,4 tỉ đồng từ nguồn vốn dự phòng HTX, đóng góp của thành viên HTX và hỗ trợ của Nhà nước để bê tông 9 tuyến với chiều dài hơn 4,5km đường nội đồng. Ngoài ra HTX bê tông được khoảng 6,7/23km của 38 kênh mương tưới. Các kênh mương còn lại, HTX cơ bản đã cứng hoá đảm bảo cung cấp nước cho từng thửa ruộng. Hàng vụ, HTX bỏ ra 55 triệu đồng tu sửa, nạo vét kênh mương nội đồng. Từ đây, HTX vừa giúp bà con sản xuất thuận lợi vừa đi lại vận chuyển nông sản được dễ dàng.
Bỏ ra hơn 238 triệu đồng tu sửa, nâng cấp bờ vùng, xây dựng cầu qua kênh, HTX Nông Nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại và sản xuất của bà con. Ngoài ra, HTX còn tổ chưc thu gom rác thải để thực hiện tiêu chí môi trường trên địa bàn xã. Theo ông Phùng Minh Tuấn, Giám đốc HTX này, để đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, HTX đã mở dịch vụ thu gom rác thải của 42 tuyến với tổng chiều dài khoảng 55km trên địa bàn toàn xã. Từ đây đã có 2.405 hộ dịch vụ tham gia dịch vụ. “Mặc dù dịch vụ này thu không đủ bù chi, nhưng Hội đồng quản trị HTX vẫn cố gắng duy trì, thậm chí còn miễn thu phí vệ sinh của 199 hộ khó khăn. HTX mong muốn hình thành nếp sống văn minh trong việc bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm để nông thôn Hòa Mỹ Tây luôn mới” ông Tuấn nói.
Không chỉ tạo việc làm cho lao động nông thôn, các HTX còn giúp tăng thu nhập cho lao động và thành viên của mình để không còn hộ nghèo, tăng hộ khá giàu. Ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An), cho biết: Hầu hết các hộ sản xuất lúa trong xã đều là thành viên HTX. Từ khi mở rộng kinh doanh dịch vụ, HTX đã tạo thêm việc làm cho từ 20 lao động lên 200 lao động, với mức thu nhập tăng từ 2 triệu đồng/người/tháng lên 3 triệu đồng/người/tháng. Hiện thành viên HTX không có hộ nghèo.
Chính quyền đồng hành
Theo ông Phạm Đình Phụng, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, địa phương này sẽ tạo mọi điều kiện cho các HTX đang hoạt động được củng cố lại và thành lập mới các HTX tại các xã chưa có HTX. Trong đó, những hỗ trợ như kinh phí thành lập mới, các thủ tục chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 và xây dựng các mô hình sản xuất tại các HTX nông nghiệp. “Hiện, huyện Sơn Hòa có 7 HTX đang hoạt động theo Luật HTX năm 2012, góp phần đưa 4 xã của huyện về đích NTM. Địa phương phấn đấu thành lập thêm từ 2-3 HTX tại các xã đạt nhiều tiêu chí như Suối Bạc, Sơn Long…” ông Phụng cho biết.
 Theo Liên minh HTX tỉnh Phú Yên, toàn tỉnh có khoảng 66/88 xã có HTX, trong đó trên 60% đạt tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất hoạt động hiệu quả. Cùng với đó, 47/88 xã đạt chuẩn NTM có sự tham gia của HTX vào thực hiện từ 1-9 tiêu chí khác. Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Các HTX đang đóng góp tích cực cho xây dựng NTM và ngược lại Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM cũng hỗ trợ đắc lực cho các HTX phát triển. Hai năm qua, các HTX tích cực xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và thu được những kết quả khả quan với trên 5 sản phẩm mang thương hiệu độc quyền HTX. Từ đây đưa nông sản của bà con trở thành hàng hóa có giá trị trên thị trường, giúp hiện đại hóa nông nghiệp nông dân nông thôn và đời sống người nông dân ngày một thay đổi, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Trung tâm Thông tin- Tuyên truyền
 
 
 


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam