Vai trò truyền thông trong sản xuất, tiêu thụ rau an toàn

PDF.InEmail

Câu chuyện thực tế tại Hà Nội cho thấy, để chủ trương sản xuất, sơ chế, phân phối, tiêu thụ rau an toàn (RAT) phát triển bền vững cũng như đạt hiệu quả cao, công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Truyền thông trong lĩnh vực SX RAT bao gồm hoạt động truyền thông trên các phương tiện báo, đài, thông tin đại chúng, mạng xã hội, qua tổng đài tư vấn và đặc biệt qua hệ thống người tiêu thụ, các hội, đoàn thể.

11-38-46_truyen-thong-ru-n-ton
Hà Nội luôn chú trọng công tác truyền thông trong SX rau an toàn

RAT được coi là mặt hàng thực phẩm tươi sống, liên quan trực tiếp và mật thiết tới cuộc sống hàng ngày của người dân. Chính vì vậy những thông tin an toàn vệ sinh thực phẩm liên quan tới sản phẩm RAT luôn thu hút sự chú ý đặc biệt của người tiêu dùng Thủ đô.

Hiểu rõ được tác động tích cực cũng như tiêu cực của truyền thông tới lĩnh vực RAT, trong những năm qua, Chi cục BVTV Hà Nội, đơn vị đầu mối được Sở NN-PTNT và thành phố Hà Nội giao vai trò nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực RAT luôn đẩy mạnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền từ lĩnh vực SX, sơ chế, kinh doanh, liên kết, tiêu thụ RAT trên hệ thống báo đài trung ương, gồm: Đài Truyền hình Việt Nam (VTV); Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV); Báo Nông nghiệp Việt Nam; Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội; Báo Hà Nội Mới…

Ngoài phương tiện thông tin đại chúng, Chi cục BVTV Hà Nội còn tổ chức tuyên truyền diện rộng qua hệ thống pano, áp phích, tờ rơi tại các quận, huyện, các vùng quy hoạch trồng rau an toàn. Đặc biệt, Chi cục BVTV Hà Nội thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức IPM, FFS về SX, sơ chế, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm RAT cho bà con nông dân, hộ kinh doanh, tiểu thương nắm rõ được các chủ trương, quy định mới, những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong SX.

Trao đổi với chúng tôi, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội Nguyễn Duy Hồng chia sẻ, lĩnh vực nông nghiệp nói chung và SX RAT nói riêng thuộc lĩnh vực chuyên ngành, không phải ai cũng am hiểu tường tận bản chất, gốc rễ của vấn đề, do đó công tác thông tin tuyên truyền đóng vai trò là cầu nối thiết thực giúp các nhà báo theo dõi ngành hiểu đúng từng công đoạn, cơ chế, quy trình SX. Thực tế, trong quá khứ có không ít những bài báo viết chưa đúng hoặc chưa đủ về lĩnh vực SXNN nói chung và rau an toàn nói riêng, khiến dự luận phản ứng tiêu cực gây thiệt hại rất lớn cho người nông dân trồng rau.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Chi cục BVTV Hà Nội đẩy mạnh tập trung tuyên truyền thường xuyên tới đối tượng người tiêu dùng thông qua chủ trương phối hợp với Hội Người tiêu dùng, Hội Phụ nữ tổ chức, kết nối các chuyến tham quan thực tế tại các mô hình, các vùng SX, HTX, cơ sở sơ chế RAT để người dân tận mấy thấy, thấu hiểu hiểu được quy trình SX an toàn để có thêm niềm tin với các sản phẩm có mặt hàng ngày trong bữa ăn của gia đình mình.

Ngoài những cách thức truyền thông truyền thống, từ năm 2014, Chi cục BVTV đã vận hành thí điểm Tổng đài tư vấn về RAT (041081 nhánh 2) nhằm cung cấp thông tin nhanh nhất về SX, tiêu thụ RAT trên địa bàn Thủ đô.

Sau 4 năm triển khai, kết quả ghi nhận được rất khả quan khi trung bình mỗi ngày Tổng đài tiếp nhận hàng chục cuộc gọi để tìm hiểu các thông tin về RAT, trung bình mỗi tháng trên 1.000 cuộc gọi.

Qua nhật ký cuộc gọi nhận thấy, đối tượng gọi đến tổng đài chủ yếu là người tiêu dùng, chiếm khoảng 70%. Ngoài ra còn có người trồng RAT, doanh nghiệp muốn SX RAT.

Theo chia sẻ của cán bộ trực Tổng đài RAT Hà Nội, các cuộc gọi vào tổng đài 041081 chủ yếu để tìm hiểu thông tin và biết do được nghe lời chào giới thiệu về RAT trên tổng đài với nội dung giải đáp về RAT. Thực tế, người tiêu dùng Thủ đô rất quan tâm đến sản phẩm RAT, đặc biệt là các địa điểm cung cấp RAT do tổng đài cung cấp, vì đây là kênh thông tin chính thức giải đáp về RAT có sự phối hợp của Chi cục BVTV Hà Nội. Một khảo sát nữa chỉ ra đối tượng gọi vào tổng đài đa số là nữ giới.

Dựa trên một số ý kiến của người tiêu dùng gọi đến tổng đài 041081, Chi cục BVTV Hà Nội xác định, trong thời gian tới vai trò thông tin tuyên truyền vẫn đóng vai trò quan trọng, ngoài ra cần tiếp tục phát triển, mở rộng thêm nhiều điểm bán RAT, đặc biệt là chợ đầu mối chuyên phân phối sản phẩm an toàn cũng như hệ thống tem, nhãn nhận biết rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt và mua được đúng sản phẩm RAT có sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng.

Ngọc Thái/Theo Nông nghiệp

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Video

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.



bản tin KTHT

websites

gopy

baner hội nghị bT

 

hoicho

portal

bhxh

e.tv

truong-boi-duong-can-bo

banerfinal

netc

mynghe

bacbo

bao