Hội nghị "Triển khai nhân rộng mô hình chợ nông thôn an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới"

PDF.InEmail

Ngày 20-21/11, Trung tâm các chương trình kinh tế xã hội tham dự Hội nghị "Triển khai nhân rộng mô hình chợ nông thôn an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới", tổ chức tại thành phố Thái Bình, do Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm(LIFSAP), Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng thế giới (The World Bank). Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, một số tổ chức chính trị xã hội, Văn phòng điều phối nông thôn mới ở 12 tỉnh triển khai dự án: Cao Bằng, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Long An.

Thực tiễn, sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh nhưng hệ thống tiêu thụ, dịch vụ đi theo chưa đáp ứng (bao gồm các chợ đầu mối). Việc kết nối khâu sản xuất- tiêu thụ nông sản chưa chặt chẽ. Kiểm soát chất lượng ra thị trường thông qua hệ thống chợ, trung tâm giao dịch còn rất yếu. Hệ thống chợ kể cả các chợ đầu mối còn kém phát triển, chưa thực sự thành các trung tâm giao dịch hiện đại đáp ứng yêu cầu của sản xuất và thị trường. Nhu cầu xây dựng hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại bao gồm chợ đầu mối nông sản và các trung tâm giao dịch địa phương kiểm soát chất lượng và kết nối sản xuất tạo nguồn cung đảm bảo cho các chợ đầu mối/siêu thị.
Dự án LIFSAP được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất của những người chăn nuôi theo quy mô hộ gia đình, giảm thiểu tác động môi trường của hoạt động chăn nuôi, chế biến và tiêu thụ gia súc gia cầm, tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng sản phẩm chăn nuôi, chủ yếu là sản phẩm thịt. Tổng vốn thực hiện giai đoạn 2010-2015 là 79,03 triệu USD trong đó: vốn IDA:65,26 triệu USD. Tổng vốn thực hiện giai đoạn bổ sung 2016-2018 là 54,68 triệu USD trong đó: vốn IDA: 44,68 triệu USD.
Trong những năm  2010-2011 khi bắt đầu triển khai, trên địa bàn 12 tỉnh dự án có 2.558 chợ, trong đó chủ yếu là các chợ hạng 3 (chiếm 86%). Đối với hạ tầng chợ thường xuống cấp nghiêm trọng, hẹp, không có hệ thống xử lý chất thải, thường chưa phân khu chức năng, lấn đường giao thông, hình thức bày bán thường không hợp vệ sinh.
Dự án đã lấy ý kiến cộng đồng, các Sở ngành liên quan, huyện, xã; yêu cầu cam kết liên đới, tập huấn kỹ năng, thiết kế, xây dựng, vận hành, kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm. Khảo sát thực tiễn tại chợ
 
 
Kết quả trong 8 năm, tổng số chợ đã được nâng cấp và đưa vào sử dụng là 499 chợ thực phẩm tại 12 tỉnh. Dự án đầu tư quầy sạp, sàn chợ, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải. Sản phẩm hướng tới là thịt lợn và thịt gà. Dự án cũng thử nghiệm kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm, môi trường, bảo dưỡng, bảo trì, vận hành,....
Theo báo cáo, tỷ lệ chợ được hỗ trợ cải thiện các tiêu chuẩn môi trường đã đạt được 86,68% (2012), 90,02% (2013), 95,04% (2014), 97,79% (2015), 99,26% (2016), 99,37% (2017).
Mẫu thịt gà và thịt lợn được kiểm tra các chỉ tiêu E. Coli, Salmonella được cải thiện.
Đánh giá từ dự án, hiện các chợ nâng cấp hoạt động nhưng việc thay đổi nhận thức từ cộng đồng và nhà quản lý, vận hành triển khai đồng bộ, quản lý các cấp chưa đồng bộ, chưa bền vững. Mục tiêu đề án sắp tới hướng tới sơ đồ sau:
 
(Ảnh sơ đồ hệ thống kết nối trung tâm cung ứng nông sản tại Việt Nam)
 
Phân tích từ đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Hội nghị, nhìn chung dự án đạt được rất nhiều kết quả, hỗ trợ cải thiện môi trường chợ ở nhiều tỉnh. Tuy nhiên, một số vấn đề nên từ kết quả dự án, sắp tới triển khai đề án lớn phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại của Việt Nam giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2030 (Đề án dự kiến hoàn thành trong Quý I năm 2019 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt).
(1). Dự án đặt tên cung ứng sản phẩm nông sản an toàn nhưng số lượng sản phẩm chỉ là hai sản phẩm chăn nuôi là gà và lợn, nên thực hiện đầy đủ các sản phẩm cung ứng. (2). Dự án xây dựng sơ đồ cung ứng bắt nguồn từ hợp tác xã, tổ hợp tác nhưng không kiểm soát và xây dựng chuỗi xoay quanh để sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn hay hữu cơ,...(3). Tính liên kết trong hệ thống kết nối từ sản xuất tới cung ứng và thị trường chưa chặt chẽ. (4) Việc đánh giá chất lượng sản phẩm cần có cơ sở đồng bộ, thường xuyên, gắn các tiêu chuẩn cụ thể. (5). Vấn đề môi trường mới chỉ dừng lại ở xử lý nước thải bằng biện pháp vi sinh nhưng chưa bền vững, chưa có xử lý khí thải, chất thải rắn, tiếng ồn,...(6). Sự phối kết hợp các khâu hay sản phẩm từ các chuỗi giá trị sản phẩm nông sản từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Bộ công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường,... cần được đẩy mạnh với sản phẩm của dự án LIFSAP thì hiệu quả và bền vững hơn.(7). Vai trò sức mạnh cộng đồng từ khâu lập kế hoạch tới triển khai, giám sát, quản lý và nhân rộng cần được thực hiện đồng bộ, thống nhất hơn.(8). Mục tiêu phục vụ xây dựng nông thôn mới của dự án cần được phân tích rõ hơn.
Liên minh HTX Việt Nam đề nghị Bộ Nông nghiệp, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, các dự án liên quan nên tăng cường phối hợp Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong thực hiện nội dung chương trình phối hợp, trong triển khai chuỗi giá trị sản phẩm.
 
Trung tâm các chương trình kinh tế xã hội
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Video

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.



hoicho

dean

db676fed901a7044290b

42448719 296256344490104 7637590276319477760 n

websites

gopy

baner hội nghị bT

bhxh

e.tv

truong-boi-duong-can-bo

banerfinal

netc

mynghe

bacbo

bao