Hợp tác với doanh nghiệp: Xu thế mới HTX nông nghiệp ở Hà Nội

PDF.InEmail

Ông Nguyễn Quang Mạnh - Chủ tịch Liên minh HTX Tp.Hà Nội, cho rằng HTX chỉ đủ sức triển khai mô hình nhỏ và đang tìm mối liên kết với doanh nghiệp (DN). Vấn đề lớn đặt ra là làm sao tạo cơ chế gắn kết DN hợp tác làm ăn với HTX, từ đó nâng cao tầm quy mô sản xuất hàng hóa lớn.

Tổng hợp trước thềm Đại hội Liên minh HTX Tp.Hà Nội (dự kiến tháng 11/2017), toàn thành phố có tổng số 1.684 HTX các loại hình. Trong đó, có 1.509 HTX và quỹ TDND đang hoạt động, bao gồm 923 HTX nông nghiệp, chiếm 61,1%, tỷ lệ còn lại là các HTX phi nông nghiệp và 98 quỹ TDND.

Tích cực triển khai các khâu dịch vụ

Theo Liên minh HTX Thành phố, đa số HTX nông nghiệp đều tổ chức triển khai các khâu dịch vụ cho thành viên và các hộ nông dân trong địa bàn, làm tốt công tác chỉ đạo thời vụ, bố trí cây trồng hợp lý, đưa các giống năng suất và chất lượng cao vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Các HTX chuyên ngành có số thành viên ít hơn nhưng đều là những người lao động trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp hoặc các chủ trang trại.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, thống kê doanh thu bình quân mỗi HTX trên 990 triệu đồng, số HTX có lãi chiếm 67%, số HTX hòa vốn là 18%, số HTX lỗ là 15%. Về lợi nhuận, bình quân là 75 triệu đồng/HTX, nhiều HTX đã có lãi từ 100 - 300 triệu đồng, vốn quỹ HTX được bổ sung, phân phối lãi cho thành viên được tăng thêm.

Các HTX nông nghiệp tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện dồn điền đổi thửa, quy hoạch phân vùng sản xuất, tổ chức chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Một số HTX đã liên kết với các công ty giống cung cấp các loại giống mới, chất lượng, năng suất cao đưa giá trị sản xuất bình quân trên 220 triệu đồng/ha/năm.

Ngoài ra, các HTX còn tham ra xây dựng, phát triển các công trình hạ tầng công cộng, đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, đường điện, như HTX Hương Ngải (Thạnh Thất), HTX Song Phượng (Đan Phượng).

DN liên kết với HTX An Mỹ triển khai khép kín chuỗi giá trị khoai tây

Nhiều HTX đã đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu tập thể, như: Gạo chất lượng cao T10 của HTX Đại Thắng (Phú Xuyên), gạo Nếp cái hoa vàng của HTX Liên Hà (Đông Anh), khoai lang Hoàng Long của HTX Tri Lai (Đồng Thái, Ba Vì), hoa ly Tân Lập (Đan Phượng), cam canh Kim An (Thanh Oai), nhãn chín muộn (Hoài Đức), rau muống tiến vua Sen Chiểu (Phúc Thọ), bánh trưng Tranh Khúc (Thanh Trì)…

Thực tế đến nay, Hà Nội còn nhiều HTX nông nghiệp gặp khó khăn nhức nhối nhất là thiếu vốn, hoạt động hiệu quả thấp, đầu ra sản phẩm thiếu sức cạnh tranh. Một số HTX còn thu dịch vụ theo đầu sào. Các dịch vụ chế biến sản phẩm, hoặc tổ chức chuỗi giá trị rất ít HTX đủ sức làm từ A-Z.

Cái khó ló… cái mới

Cái khó kêu ca nhiều năm chưa có lối ra là nhiều HTX (nhất là HTX quy mô thôn) chưa có trụ sở làm việc, không có quỹ đất mở rộng ngành nghề kinh doanh. Tài sản, vốn quỹ HTX không tăng, hoặc tăng chậm. Nhiều HTX chưa mở rộng liên kết giữa các HTX trên địa bàn và liên kết với DN để đầu tư sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản phẩm...

Ngày 19/9, trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, ông Nguyễn Quang Mạnh - Chủ tịch Liên minh HTX Tp.Hà Nội, cho biết sau Năm cao điểm truyền thông 2016, các HTX nông nghiệp ở Hà Nội đang có chuyển biến rõ về nhận thức. Vấn đề này giai đoạn trước đây chưa thấy, hầu như các HTX đều dừng ở tư duy tổ chức lại HTX “cho xong” theo Luật HTX 2012.

Nhưng từ kết quả tuyên truyền, cán bộ HTX hiện đang chuyển biến rõ tư duy tìm kiếm cách làm ăn mới. Tuy mỗi HTX có cách riêng, nhưng HTX nào cũng trăn trở đổi mới phương án hoạt động, mong đi tìm DN liên kết để hoạt động hiệu quả hơn.

Ông Mạnh phân tích, HTX chỉ đủ sức triển khai mô hình nhỏ, chưa thoát ra được để nâng tầm quy mô sản xuất hàng hóa lớn. Từ đây, vấn đề đặt ra làm sao phải gắn kết vai trò DN hợp tác với HTX. Bởi thực tế HTX chưa đủ trình độ tổ chức cả chuỗi giá trị, cần phải có liên kết chuỗi, mà HTX chỉ làm một “lộ trình” trong chuỗi đó.

Ông Mạnh nói: “Ở Hà Nội xuất hiện nhiều hơn các DN tìm đến hợp tác với HTX. Tín hiệu tốt là DN đã tự thấy không thể độc lập làm ăn với nông dân, mà phải thông qua HTX. Như ở Mỹ Đức, công ty CP Vật tư Hoa Nam hợp đồng với HTX An Mỹ triển khai chuỗi giá trị khoai tây, vừa thành công đưa ra thị trường sản phẩm bimbim khoai tây. Ngoài ra, một số HTX chăn nuôi cũng liên kết với các DN chuyên giết mổ gia súc để hoàn chỉnh quy trình từ sản xuất, sơ chế, đến tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi có hàm lượng chế biến sâu…”.

Theo Thời báo kinh doanh 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

websites

baner hội nghị bT

hoicho

hđ của chủ tịch

portal

bhxh

e.tv

truong-boi-duong-can-bo

banerfinal

netc

mynghe

bacbo

bao