Hướng tới Đại hội Liên minh Hợp tác xã thành phố Cần Thơ, nhiệm kỳ 2020- 2025:

Cần Thơ: Nâng chất hoạt động cho khu vực kinh tế hợp tác 

Chặng đường 5 năm (2016-2020), Liên minh hợp tác xã (HTX) TP Cần Thơ đã thể hiện được vai trò cầu nối trong việc thiết lập quan hệ hợp tác, nâng chất hoạt động cho khu vực kinh tế hợp tác, HTX cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện, thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình HTX kiểu mới điển hình, có nhiều hoạt động nổi bật, không chỉ mang lại lợi ích cho thành viên, mà còn đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Liên minh HTX TP Cần Thơ hỗ trợ cho các HTX tham gia quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hóa, nông sản tại các hội chợ trong và ngoài thành phố.

Phát triển lượng và chất

Ông Nguyễn Ðức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Liên minh HTX thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu chính sách và kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, HTX; đồng thời, huy động các nguồn lực hỗ trợ về đào tạo, tập huấn cũng như tư vấn cho HTX tiếp cận các nguồn vốn; hỗ trợ các HTX vận hành có hiệu quả các dịch vụ đầu vào và đầu ra; tổ chức nhiều các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại dành cho các HTX; hỗ trợ các HTX nâng cao kỹ năng đàm phán và liên kết với doanh nghiệp ký kết hợp đồng tiêu thụ, từng bước hình thành các chuỗi giá trị hàng hóa, nông sản trên địa bàn thành phố.

Toàn thành phố có 1.350 tổ hợp tác và 280 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vận tải, xây dựng, thương mại dịch vụ và quỹ tín dụng. Hầu hết các HTX đều được tổ chức và hoạt động phù hợp với Luật HTX năm 2012, từng bước nâng cao năng lực nội tại, tổ chức kế hoạch, đổi mới phương thức quản lý điều hành, chuyển mình đi lên, thích ứng với thời kỳ mới. Theo ông Nguyễn Ðức Phương, nhiều HTX ngày càng chuyên môn hóa trong phân công lao động, ngoài trực tiếp điều hành sản xuất, các HTX còn phát triển đa dạng các dịch vụ, từ cung ứng vật tư, phân bón, cây con giống, đến hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ vốn, liên kết tìm đầu ra cho thành viên. Ngoài ra, các HTX còn tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành, các cấp tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, tiêu chuẩn GAP… vào sản xuất để nâng chất lượng và lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương. Nổi bật có thể kể đến, như: HTX Khiết Tâm, HTX nông nghiệp Hiếu Bình (huyện Vĩnh Thạnh), HTX nông nghiệp Thân Thiện (quận Thốt Nốt),… có diện tích sản xuất từ 300-1.000ha, liên kết bền vững với các doanh nghiệp, ngày càng mở rộng thị trường, gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nhập cho thành viên vào HTX.

Tận dụng lợi thế đất sản xuất liền canh, liền cư, HTX Khiết Tâm ở xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh đã vận động 161 nhà nông trồng lúa nhỏ lẻ vào HTX canh tác lúa theo hướng tập trung, với tổng diện tích 600ha, trong đó, có 340ha được tổ chức theo mô hình “cánh đồng lớn”. Từ đó, HTX từng bước tổ chức cho nhà nông ứng dụng kỹ thuật mới vào canh tác giống lúa Jasmine 85 và OM theo quy trình Global GAP. Không chỉ vậy, HTX còn tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ, tham gia vào dự án “Dự án cạnh tranh nông nghiệp” do Ngân hàng Thế giới tài trợ, với tổng giá trị 5 tỉ đồng, xây kho lưu trữ 1.000 tấn, lò sấy lúa 50 tấn/mẻ, cung cấp máy gặt đập liên hợp, máy san ủi đất bằng tia laser, máy cuốn rơm… phục vụ tối ưu nhu cầu cơ giới hóa vào sản xuất cho các hộ thành viên. Một trong những dấu ấn quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của HTX Khiết Tâm là vào đầu năm 2020, HTX được ngành chức năng bàn giao 4 trạm bơm điện có công suất tưới tiêu cho hơn 2.500ha, phục vụ nhu cầu sản xuất lúa đồng loạt và tập trung ở những khu vực có triển khai “cánh đồng lớn” trong và ngoài xã Thạnh Lợi.

Nhờ có lợi thế về điều kiện về cơ sở vật chất và vốn điều lệ cao (trên 7,2 tỉ đồng), HTX Khiết Tâm ngày càng thuận lợi trong việc tổ chức sản xuất theo kế hoạch mùa vụ cũng như thực hiện tốt các dịch vụ hậu cần trong nông nghiệp. Ông Nguyễn Ngọc Huấn, Giám đốc HTX Khiết Tâm, cho biết: Hiện, HTX Khiết Tâm không chỉ sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, mà còn có năng lực sản xuất trên 600 tấn lúa giống xác nhận/vụ để cung cấp cho Viện Lúa ÐBSCL và Tập đoàn Lộc Trời… Với những nỗ lực không ngừng, lúa của HTX Khiết Tâm luôn được các đối tác, doanh nghiệp thu mua cao hơn từ 500-700 đồng/kg so với bên ngoài và thu nhập của thành viên trong HTX cao hơn vài triệu đồng/ha so với nhà nông trồng lúa bên ngoài, đời sống thành viên và nông dân làm ăn với HTX ngày được nâng lên.

Phát huy vai trò nòng cốt của HTX

Trong 5 năm (2016-2020), TP Cần Thơ đã xuất hiện nhiều HTX là nhân tố mới trong việc tạo ra sản phẩm, hàng hóa có hàm lượng khoa học công nghệ cao. Nổi bật là HTX nông nghiệp sinh học ứng dụng công nghệ Hữu Thiên, huyện Phong Ðiền thành công với mô hình trồng nấm bào ngư theo hướng công nghệ cao, kết hợp ứng dụng công nghệ chế biến vào sản xuất nấm linh chi, phục vụ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm có chất lượng dinh dưỡng cao. Ngoài ra, còn có HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa, huyện Phong Ðiền chuyên sản xuất các loại nấm đông trùng hạ thảo, đạt chất lượng dinh dưỡng cao so với sản phẩm cùng loại trên thị trường, tạo dựng niềm tin cho khách hàng và các đối tác trong và ngoài thành phố. Không chỉ vậy, HTX Giọt Phù Sa còn liên kết với các đối tác, doanh nghiệp sản xuất và phân phối các loại nước uống dinh dưỡng được chiết xuất từ nấm đông trùng hạ thảo. Không chỉ vậy ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, các HTX này còn chú trọng nâng chất cho bao bì sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng hóa, gia tăng khả năng cạnh tranh và thâm nhập thị trường, tăng doanh thu và lợi nhuận cho các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị.

Ảnh minh họa, nguồn internet

Theo ông Nguyễn Ðức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, chặng đường 5 năm (2016-2020), khu vực kinh tế tập thể, HTX của thành phố đã có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, trong 5 năm tới, kinh tế tập thể sẽ phải đối mặt với những thời cơ lẫn thách thức đan xen nhau. Do đó, nhiệm kỳ 2020-2025, Liên minh HTX TP Cần Thơ sẽ đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch 212-KH/TU của Thành ủy Cần Thơ về thực hiện Kết Luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; thúc đẩy kinh tế tập thể nòng cốt là HTX trên địa bàn thành phố phát triển sâu, rộng thích ứng yêu cầu cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Liên minh HTX thành phố sẽ tập trung các nguồn lực, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX trên các lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với cơ cấu kinh tế của địa phương. Phấn đấu đến năm 2025, vận động thành lập mới 1.600 tổ hợp tác và xây dựng từ 25-30 mô hình HTX điển hình tiên tiến, trong đó có từ 5-7 mô hình HTX có quy mô lớn, sản xuất gắn với chuỗi giá trị phát triển bền vững... góp phần đóng góp vào sự tăng trưởng GRDP của thành phố.

Theo báo Cần Thơ

Link bài viết: https://baocantho.com.vn/nang-chat-hoat-dong-cho-khu-vuc-kinh-te-hop-tac-a128039.html


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam