Hướng tới Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2020- 2025:

Vĩnh Phúc: Hiệu quả từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều HTX có thêm nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô SXKD, đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho thành viên, người lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Sản phẩm tương nếp Thủy Phương của HTX Sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm sạch Thủy Phương được chứng nhận là sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao. 

Với mục tiêu cung cấp cho thị trường những dòng sản phẩm không dùng hóa chất, không chứa phụ gia, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu năm 2018, HTX Sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm sạch Thủy Phương (xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch) được thành lập và nhanh chóng chiếm lĩnh được niềm tin của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm chủ yếu của HTX là những mặt hàng nông sản như: Tương nếp, bánh gạo rang, cá thính, dấm lên men, bột ngũ cốc...

Đúng lúc gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, thì giữa năm 2019, HTX được tiếp cận nguồn vốn vay 500 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh.

Có vốn, HTX mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị, xe chở hàng, mở rộng sân phơi nông sản.

Nhờ đó, sản phẩm tương nếp Thủy Phương của HTX có thương hiệu trên thị trường và được chứng nhận là sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao.

Từ đó, tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương với mức lương trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Chị Khương Thị Lý, chủ cơ sở sản xuất của HTX Sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm sạch Thủy Phương cho biết: “Từ khi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, HTX giảm bớt gánh nặng tài chính, yên tâm đầu tư, mở rộng quy mô SXKD”.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều đơn vị được Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh hỗ trợ vay vốn ưu đãi.

Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi này còn mang lại hiệu quả thiết thực rõ rệt, giúp nhiều HTX, tổ hợp tác có điều kiện mở rộng quy mô SXKD, đầu tư máy móc, thiết bị, vật tư, đổi mới công nghệ, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, từ đó, tạo thêm việc làm cho lao động, thành viên với mức thu nhập ổn định.

Nhiều HTX nông nghiệp đã trang bị nhiều loại máy móc phục vụ nông nghiệp như: Máy làm đất, máy gặt đập liên hoàn; xây dựng sửa chữa chuồng trại chăn nuôi...

Nhiều HTX đã mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm như: HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân Lý (Bình Xuyên), HTX sản xuất rau an toàn Bình Minh (Phúc Yên), HTX chăn nuôi Hồ Sơn (Tam Đảo), HTX sản xuất và kinh doanh gạo Long Trì (Tam Dương)…

Đã có một số HTX đóng BHXH, BHYT cho thành viên và người lao động, giúp họ yên tâm làm việc như: HTX Giao thông vận tải Hoàng Việt, HTX Nông nghiệp Nhân Lý, HTX Nông nghiệp Thổ Tang, HTX Điện năng Tam Hồng, HTX Vận tải Cường Thịnh, HTX Chăn nuôi Diên Lâm...

Với số vốn điều lệ ban đầu còn hạn chế, chỉ 30 tỷ đồng được ngân sách Nhà nước cấp dần qua từng năm, năm 2016, UBND tỉnh có Quyết định về việc ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ, nâng số vốn điều lệ của Quỹ lên 100 tỷ đồng.

Từ năm 2017 đến nay, Quỹ liên tục được cấp bổ sung nguồn vốn, nâng tổng nguồn vốn từ 40 tỷ lên 80 tỷ đồng.

Trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 7/2020, Quỹ giải ngân cho 371 lượt HTX vay vốn với tổng số tiền gần 226 tỷ đồng.

Năm 2020, dư nợ cho vay của Quỹ đạt 77,5 tỷ đồng với khoảng 100 lượt HTX vay vốn. Lãi suất cho vay ở mức 6%/năm, thấp hơn nhiều so với lãi suất của các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Thông qua hoạt động hỗ trợ vay vốn ưu đãi, Quỹ còn lồng ghép tư vấn, trợ giúp các HTX thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất, từ làm ăn nhỏ lẻ, manh mún tiến tới liên kết, hợp tác để hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ; cơ giới hóa, ứng dụng KHCN nhằm nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh của sản phẩm...

Hoạt động của Quỹ luôn đảm bảo đúng điều lệ. Lãnh đạo Quỹ và các phòng nghiệp vụ chủ động bám sát tình hình SXKD, sử dụng vốn vay của các HTX nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đôn đốc trả nợ gốc, lãi vay đúng thời hạn; tập trung lựa chọn các HTX có nhu cầu với dự án SXKD khả thi để tư vấn, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn.

Qua kiểm tra, kiểm soát cho thấy, các HTX đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, Quỹ không huy động được các nguồn lực trong xã hội, phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn được cấp từ ngân sách tỉnh nên nguồn vốn hoạt động của quỹ còn hạn chế.

Hiện chỉ hỗ trợ được một phần kế hoạch, dự án của các HTX vay vốn và cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn để phát triển SXKD của tất cả các HTX trên địa bàn tỉnh. Hạn mức cho vay còn thấp trong khi nhu cầu vay vốn của các HTX là rất lớn.

Chị Khương Thị Lý chia sẻ: “Đơn vị tôi cũng như nhiều HTX khác rất mong muốn được gia hạn thêm thời gian cho vay và nâng hạn mức cho vay lên 2-3 tỷ để có thể phát huy triệt để tiềm năng, thế mạnh, yên tâm SXKD, phát triển bền vững”.

Theo báo Vĩnh Phúc


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam