Bắc Giang:

Những hợp tác xã "đầu tàu" trong phong trào thi đua

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và tiêu thụ mỳ Chũ Nam Thể và HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế là những lá cờ đầu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương. Cả hai đơn vị đều hoạt động với phương châm chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định của thành công.  

Đưa mỳ Chũ vươn xa

Từ tờ mờ sáng, các thành viên HTX Sản xuất và tiêu thụ mỳ Chũ Nam Thể, thôn Thủ Dương, xã Nam Dương (Lục Ngạn) đã tất bật làm mỳ. Giờ đây, nhiều công đoạn sử dụng máy móc nên giảm sức người, tăng hiệu quả sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường. HTX có 53 thành viên và hàng trăm người tham gia lao động. Sản phẩm HTX làm ra có chất lượng cao, được nhiều khách hàng trong, ngoài nước yêu thích lựa chọn. Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho hay: “Để làm ra sản phẩm mỳ Chũ đẹp mắt, có độ giòn, dai dẻo và thơm ngon đậm hương vị truyền thống, người làm nghề cần thực hiện hơn 10 công đoạn, tổng thời gian hơn 30 giờ, bước này nối tiếp bước kia như các mắt xích không thể tách rời”.

Thành viên HTX Sản xuất và tiêu thụ mỳ Chũ Nam Thể phơi mỳ.

Giữa HTX và thành viên liên kết, người lao động luôn có sự ràng buộc, cam kết về chất lượng đi đôi với quyền lợi, trách nhiệm. Cụ thể, Ban quản trị HTX cung ứng nguyên liệu đầu vào là những hạt gạo quê (bao thai, khang dân…) chất lượng cho các hộ thành viên. Quy trình sản xuất được quản lý, giám sát chặt chẽ theo phương châm bền vững, an toàn, giữ vệ sinh môi trường. Mẫu mã bao bì thường xuyên cải tiến đẹp mắt, tiện lợi cho người sử dụng. Mỗi hộ thành viên đều đăng ký 1 mã số và được in trên bao bì sản phẩm. Khi ra thị trường, sản phẩm gặp vấn đề về chất lượng (bụi, sạn, ẩm mốc…) sẽ biết do hộ nào sản xuất. Với cách làm này, các hộ làm nghề nghiêm túc, trách nhiệm hơn.

Có sản phẩm chất lượng, HTX chủ động tìm kiếm thị trường nên khoảng 1 nghìn tấn mỳ làm ra mỗi năm đều tiêu thụ thuận lợi, có thời điểm cung không đủ cầu; doanh thu khoảng 1,3 tỷ đồng/năm. Hiện sản phẩm mỳ Chũ Nam Thể được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể tại 5 nước châu Á gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan và một số nước châu Âu như Nga, Anh, Pháp, Tiệp Khắc, Ba Lan… Đồng thời, sản phẩm cũng được gắn mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng phân biệt, nhận biết mỳ Chũ Nam Thể, tránh mua phải hàng nhái, kém chất lượng.

Với những nỗ lực ấy, từ khi thành lập đến nay, HTX Sản xuất và tiêu thụ mỳ Chũ Nam Thể nhiều lần được tuyên dương, khen thưởng. Năm 2023, HTX vinh dự được bình chọn là 1 trong số 63 HTX tiêu biểu toàn quốc; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua. Ông Nguyễn Văn Nam 2 lần được nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc; Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc. Ông Nam còn là trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm và tích cực tham gia hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương.

Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế, thị trấn Phồn Xương (Yên Thế) cũng là lá cờ đầu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương. Năm 2017, HTX được thành lập với ngành nghề chính là chăn nuôi gia cầm; sản xuất, chế biến nông - lâm thủy sản và các sản phẩm từ gà đồi Yên Thế. Ban đầu, đơn vị có 7 thành viên, đến nay đã nâng lên hơn 100. Từ ngày đầu hoạt động, HTX xác định mục tiêu là phát huy thế mạnh địa phương; gìn giữ và phát triển thương hiệu gà đồi Yên Thế; sản xuất hàng hóa an toàn, thân thiện với môi trường; tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật; liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế tham gia chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Để đạt mục tiêu trên, những năm qua, HTX đã tích cực liên kết với các hộ có kinh nghiệm trong chăn nuôi gia cầm; chú trọng chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh. Theo đó, đàn gà được chăn nuôi đúng quy trình kỹ thuật; có sổ sách theo dõi, quản lý; bảo đảm thời gian cách ly các loại thuốc kháng sinh trước khi xuất bán. Đơn vị còn đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc để chế biến sâu giúp nâng giá trị sản phẩm.

Hiện HTX có hệ thống nhà xưởng rộng 550 m2 (bao gồm nhà nuôi nhốt tạm thời; khu sơ chế, giết mổ; phòng đóng gói, bảo quản; máy móc thiết bị sản xuất…) đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Các sản phẩm của HTX là thịt hút chân không, giò gà, chả gà, xúc xích gà, gà ủ muối… Trong đó, nhiều sản phẩm đạt OCOP 4 sao và là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu qua các năm (có dán tem truy xuất nguồn gốc). Thị trường chính của HTX là các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể trong và ngoài tỉnh.

Ông Giáp Quý Cường, Giám đốc HTX cho hay: “Mặt hàng gà lông của đơn vị đã có mã QR để khách hàng truy xuất, tìm hiểu quy trình chăm sóc, phòng bệnh. HTX hiện là đơn vị đầu tiên xuất bán ra thị trường Việt Nam sản phẩm vật nuôi gà lông gắn tem truy xuất nguồn gốc; trong đó, chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ (Hà Nội) là địa điểm tiêu thụ nhiều nhất”.

Hiện mỗi tháng, HTX xuất bán khoảng 30 tấn gà lông; hơn 20 tấn gà thịt; 3 tấn giò, chả gà, xúc xích gà… Doanh thu bình quân 7-8 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương. HTX mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, nhất là trong hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, công nghệ mới; xây dựng sản phẩm OCOP, xúc tiến thương mại. Với những nỗ lực ấy, những năm qua, HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế nhận được nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Gần đây nhất năm 2023, HTX được Liên minh HTX Việt Nam tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá, nhờ có nhiều cách làm hay, sáng tạo nên HTX Sản xuất và tiêu thụ mỳ Chũ Nam Thể và HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, là điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh. Để hỗ trợ các HTX trên địa bàn phát triển bền vững, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã quan tâm tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, đào tạo, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đơn vị thành viên.

Bài, ảnh: Mạc Yến/ Báo Bắc Giang


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam