Quảng Ninh: Phát triển bền vững các hợp tác xã

Tạo điều kiện, khuyến khích thành lập, phát triển bền vững các hợp tác xã (HTX) là mục tiêu quan trọng của Quảng Ninh trong bối cảnh toàn tỉnh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển nền kinh tế tại khu vực nông thôn, miền núi, góp phần giảm chênh lệch giữa các vùng miền.

Đóng gói sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng của HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (TX Đông Triều).

Đóng gói sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng của HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (TX Đông Triều)

Dự kiến đến hết năm 2020, toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ có khoảng 594 HTX, với số lượng xã viên 55.000 người, tăng 414 HTX với trên 41.000 xã viên so với năm 2011. Các HTX này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, cung ứng vật tư nông nghiệp, thương mại, sản xuất nông nghiệp, thủy sản, vận tải, xây dựng.

Các sở, ngành liên quan và các địa phương cũng đã hỗ trợ các HTX được tiếp cận nguồn vốn vay, kỹ thuật phục vụ chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Hiện đã có 10 HTX được hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ, thiết bị với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng; 10 HTX được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc, in bao bì cho một số sản phẩm với tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng; 2 HTX được hỗ trợ mua con giống phục vụ sản xuất với kinh phí trên 160 triệu đồng.Thực hiện Luật HTX năm 2012, cũng như tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các HTX phát triển, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện các chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX; hỗ trợ thành lập mới, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới; hỗ trợ tiếp cận vốn vay, phát triển kết cấu hạ tầng. Từ năm 2011 đến nay, Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các cơ quan và địa phương tổ chức được 161 lớp bồi dưỡng, tập huấn, với sự tham gia của 4.698 lượt học viên là cán bộ quản lý, kế toán, cán bộ làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ của HTX. Nội dung các lớp tập huấn tập trung vào quản trị HTX, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, thực hiện ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ chế biến, bảo quản nông sản trong sản xuất nông nghiệp, tạo lập thương hiệu cho sản phẩm.

Đặc biệt, nhiều HTX của tỉnh Quảng Ninh đã liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu hàng hóa được Sở Công Thương hỗ trợ tìm kiếm thị trường, kết nối đưa các sản phẩm vào tiêu thụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhà hàng, khách sạn, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Hiện đã có nhiều HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa được sở, ngành, địa phương tôn vinh, điển hình như: HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (TX Đông Triều),  HTX sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Bình Dương (TX Đông Triều), HTX nông dược xanh tinh hoa (TP Hạ Long), HTX sản xuất và dịch vụ công nghiệp Phú Hải (TX Đông Triều)...

HTX Phú Nông (Bình Liêu) của anh Dường Cắm Hềnh chuyên sản xuất, chế biến dược liệu.

HTX Phú Nông (Bình Liêu) của anh Dường Cắm Hềnh chuyên sản xuất, chế biến dược liệu
Để từng bước tháo gỡ khó khăn, hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 1621/UBND-NLN3 ngày 16/3/2020 chỉ đạo UBND các địa phương thực hiện rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX cấp huyện, cấp xã; nắm bắt sát tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các liên hiệp HTX theo thẩm quyền; thực hiện giải thể dứt điểm các HTX ngừng hoạt động và hoạt động không đúng quy định của Luật HTX năm 2012.Theo kết quả thống kê của Liên minh HTX, hiện doanh thu bình quân của mỗi HTX là 600 triệu đồng/năm, lãi bình quân đạt 290 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên, lao động của HTX là 69 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, cũng theo Liên minh HTX, mặc dù kết quả đạt được là vậy, song vẫn có nhiều HTX ở trong tình trạng khó khăn, yếu kém kéo dài, năng lực nội tại còn yếu, cơ sở vật chất nghèo nàn, trình độ công nghệ lạc hậu, không đáp ứng được nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay.

Cùng với đó, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX hiện có trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hỗ trợ thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ lĩnh vực thành lập và hoạt động HTX thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4987/QĐ-UBND ngày 28/11/2019.

Theo báo Quảng Ninh


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam