Kết nối cung- cầu, thúc đẩy tiêu thụ cá tra tại thị trường trong nước

Cá tra là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong các mặt hàng nông lâm thủy sản, mỗi năm mang về cho đất nước từ 2,3 - 2,5 tỉ USD. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu cá tra bị đình trệ.

Sự kiện kết nối "Sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm ca tra" mở đầu cho Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức tại Hà Nội chiều 9/6.

Phát biểu tại lễ khai mạc phiên chợ, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Cá tra là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam, được xuất khẩu đi 119 nước và vùng lãnh thổ, mỗi năm mang về cho đất nước từ 2,3 đến 2,5 tỉ USD.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm gian hàng cá tra của HTX thủy sản Xuyên Việt 

Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã và đang khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó mặt hàng cá tra bị đình trệ.

Sự sụt giảm quá nhanh về thị trường xuất khẩu khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, một lượng lớn mặt hàng cá tra bị tồn kho, chưa thể xuất khẩu được; nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế; đặc biệt là việc ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam với tên tuổi, thương hiệu đã được dày công xây dựng.

Theo Bộ NN&PTNT, dự báo, từ quý III/2020, ngành hàng cá tra mới có khả năng phục hồi hoàn toàn. Chính vì vậy, để có thể khắc phục những khó khăn trước mắt hiện nay, giải pháp cần tập trung là vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước vừa đẩy mạnh xuất khẩu; trong đó chú trọng việc củng cố hình ảnh và phát triển kênh bán hàng mới; nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra chất lượng cao...

Bộ NN&PTNT đang tích cực phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng, các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để xuất khẩu cá tra vào các thị trường truyền thống bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thời gian qua như: Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, ASEAN… và tiếp tục xử lý các rào cản kỹ thuật, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại, phát triển thị trường tiềm năng như Nga, Braxin…

Để hỗ trợ tiêu thụ cá tra trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp trên thế giới, các trung tâm thương mại, siêu thị... đã cam kết đồng hành đưa cá tra vào hệ thống bán lẻ trong siêu thị.

Dưới sự chứng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương..., Công đoàn ngành NN&PTNT và Hiệp hội Cá tra Việt Nam đã ký chương trình khuyến khích công chức, công nhân lao động ngành nông nghiệp tiêu dùng cá tra.

Tại sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị, gồm: Công ty IDI và Big C (Central Group); Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; HTX thủy sản Xuyên Việt và Big C; Công ty Hùng Cá và Hiệp hội nông nghiệp Bắc Ninh,...

Theo Lê Kim Liên/ VietQ.vn


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam