Khởi nghiệp từ “hoa vàng”

Đó là chị Dương Khánh Ly, Giám đốc Hợp tác xã Nông lâm Nghĩa Tá ở xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Với sự nhanh nhạy, quyết tâm và tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, chị đã góp phần đặt nền móng cho thương hiệu “Trà hoa vàng Bắc Kạn”.

Chị Dương Khánh Ly quê gốc ở tỉnh Thái Nguyên. Năm 2015, chị theo chồng đến với thôn đồng bào dân tộc Dao Bản Bẳng (xã Nghĩa Tá). Những tán rừng rộng lớn ở Nghĩa Tá có rất nhiều cây dược liệu quý hiếm, đặc biệt là cây trà hoa vàng, một loại dược liệu quý. Người dân ở xã Nghĩa Tá do chưa hiểu hết giá trị của trà hoa vàng nên thường tìm hái về bán cho thương lái với giá rất rẻ.

Khởi nghiệp từ “hoa vàng”
 Sản phẩm Trà hoa vàng Bắc Kạn của Dương Khánh Ly bước đầu được đón nhận.

Vì vậy, cô gái sinh năm 1990 này quyết tâm dựng thương hiệu cho “trà hoa vàng” Bắc Kạn. Tháng 9-2019, Dương Khánh Ly đề xuất thành lập hợp tác xã sản xuất trà hoa vàng để phát triển thương hiệu và tìm đầu ra xứng tầm cho loài cây quý hiếm này. Hợp tác xã Hòa Thịnh ra đời, chị Ly là Phó giám đốc hợp tác xã. Từ khi hợp tác xã thành lập, chị Ly đứng ra thu mua, mở rộng trồng thêm và tổ chức dây chuyền sấy khô trà hoa vàng. Tính đến tháng 4-2020, Hợp tác xã Hòa Thịnh đã tiêu thụ ra thị trường số lượng trà hoa vàng trị giá khoảng 210 triệu đồng, lợi nhuận sau thuế thu về hơn 100 triệu đồng.

Với những mong muốn lớn hơn, tháng 5-2021, Dương Khánh Ly mạnh dạn tách riêng, thành lập Hợp tác xã Nông lâm Nghĩa Tá. Đến nay, hợp tác xã đã có 15 thành viên. Khánh Ly tiếp tục thu mua, xây dựng thương hiệu, tạo thị trường để đưa sản phẩm trà hoa vàng đi xa hơn. Sau khi hợp tác xã mới được thành lập, chị Ly đã mạnh dạn đầu tư máy sấy hơn 100 triệu đồng và tỉ mẩn nghiên cứu, thử nghiệm sấy khô những mẻ trà hoa vàng chất lượng cao. Hiện nay, 1kg trà hoa vàng sau khi sấy khô có giá 15 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, chị Ly đã bán được gần 20kg trà hoa vàng.

Chị Khánh Ly chia sẻ: “Trà hoa vàng là loài cây quý hiếm, có tác dụng phòng và chống các bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, u bướu. Thời gian tới, tôi dự định sẽ mở rộng thêm 5ha diện tích trồng, tiếp tục thu mua hoa tươi và chế biến túi lọc trà hoa vàng”. Với những thành tích nổi bật trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, vừa qua Dương Khánh Ly vinh dự là một trong số 351 đại biểu tham gia Ðại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI”.

Bài và ảnh: DUY TRÍ/ Theo QĐND


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam