Sự phát triển của Thương mại điện tử (TMĐT) tại các HTX Trung Quốc
Hiện tại Trung Quốc đang phát triển thương mại điện tử cho các sản phẩm nông nghiệp để tăng cường việc bán hàng trực tuyến. Họ phát triển hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) và hệ thống phân phối kết nối các tỉnh, thành phố và thôn xóm.
Năm 2018, có 1571 công ty thương mại điện tử do các HTX cung tiêu (SMC) tại Trung Quốc vận hành, với tổng bán hàng 299.8 triệu nhân dân tệ, tăng 28.5% so với cùng kì năm trước.
Sự phát triển của TMĐT cũng kéo theo sự phát triển của những công ty làm dịch vụ hậu cần (vận chuyển, đóng gói) và các nhà cung cấp dịch vụ lưu kho.

Nông nghiệp Trung Quốc. Ảnh minh họa, nguồn internet
Họ có công ty Thương mại điện tử của HTX – China Co-op Electronic – phụ trợ cho Liên đoàn các HTX Cung tiêu Trung Quốc (ACFSMC) – thành lập vào ngày 28.5.2015 với tổng đầu tư 6 tỉ nhân dân tệ và trung tâm mua sắm online - China E Co-op bắt đầu vận hành kinh doanh vào ngày 26.9.2015, đăng kí tại http://gxyj.com. China E Co-op – một phương tiện quan trọng cho HTX Trung Quốc đẩy mạnh sự phát triển TMĐT, vẫn luôn chú trọng ưu tiên “Phục vụ Tam Nông” (Serving for Three Agriculture): Nông nghiệp, vùng nông thôn và nông thôn (Agriculture, rural area and farmers).
China E Co-op – một nền tảng TMĐT nông thôn toàn diện quốc gia – có các trung tâm vận hành cấp tỉnh, và được hỗ trợ bởi hệ thống offline khổng lồ có ở khắp nơi trên Trung Quốc, kết hợp kinh doanh với các dịch vụ toàn diện.
Nguồn lực của China E Co-op gồm có: 2000 trung tâm TMĐT cấp tỉnh, 16000 hợp tác xã chuyên biệt, hơn 2000 nhà sản xuất nông nghiệp dẫn đầu, 300 000 đại lí dịch vụ nông thôn, hơn 37000 sản phẩm trong các HTX chuyên biệt với chứng nhận Hữu cơ/ Xanh, hơn 9000 trung tâm phân phối trong hệ thống HTX.
Hệ thống chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp ở Trung Quốc diễn ra như sau: hàng hóa bắt đầu từ cơ sở sản xuất sẽ được đưa đến Trung tâm sản phẩm nông nghiệp để chọn lựa, đóng gói, lưu kho, hậu cần... rồi đưa lên nền tảng China E Co-op online và từ đó lại được đưa đến các trung tâm vận hành kinh doanh cấp tỉnh, các siêu thi, nhà hàng, chợ bán buôn, các cửa hàng online khác. Họ có hệ thông theo dõi chất lượng sản phẩm nông nghiệp cũng như hệ thống các dịch vụ nông nghiệp như: kiểm tra đất, bệnh viện cây trồng, land circulation, dịch vụ tài chính...
China E Co-op kết nối 2 hệ thống dữ liệu online và offline vào một hệ thống dữ liệu lớn (Big Data). China E Co-op đang tìm kiếm những đối tác tin cậy để xây dựng vùng Co-op Quốc tế - nơi các sản phẩm chất lượng và đồ thủ công đặc biệt từ các thành viên Co-op quốc tế sẽ được trưng bày và giao thương trực tuyến.
Những thành tựu của China Co-op: giá trị bán hàng online và offline 20 tỉ NDT, hơn 6100 người bán hàng online đăng kí, hơn 5.08 triệu người mua đăng kí, 329 trung tâm vận hành TMĐT cấp tỉnh được đầu tư xây dựng trong 28 tỉnh thành, 37 trung tâm hậu cần và hơn 30000 điểm outlet dịch vụ thôn làng được xây.
Quy mô của TMĐT trong các sản phẩm nông nghiệp sẽ tiếp tục tăng nhanh.
Trịnh Thị Lý, Phó Giám đốc HTX Sinh Dược, Ninh Bình
Tin liên quan
- Nông trại hữu cơ vùng cao nguyên Langbiang đạt tiêu chuẩn Nhật Bản
- Hiệp hội HTX Nông nghiệp TP Hanado, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đến thăm và làm việc tại Liên minh HTX Việt Nam
- Vai trò của hợp tác xã ở một số nước trên thế giới
- Socodevi Canada sẽ giúp Lâm Đồng xây dựng mô hình HTX chăn nuôi bò sữa
- Đoàn chuyên gia phát triển HTX Thái Lan thăm và làm việc với 12 HTX mô hình điểm tại miền Trung
- Hưởng ứng ngày HTX quốc tế năm 2015: Những mô hình HTX đầu tiên trên thế giới
- Xoài Đồng Nai được cấp phép vào Nhật Bản
- Oxfam: Mô hình tổ hợp tác tăng mạnh
- MÔ HÌNH KINH TẾ HỢP TÁC XÃ CỦA MỘT SỐ NƯỚC CHÂU Á
- Bảo vệ quyền lợi cho hội viên ở các HTX, Hiệp hội nước ngoài