Sân bay Long Thành: Cam kết khởi công nhà ga vào tháng 10

Ngày 3-8, tại buổi làm việc với đoàn giám sát Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết việc đóng cọc nhà ga vượt tiến độ 1 tháng, đồng thời cam kết khởi công phần thân nhà ga hành khách vào tháng 10-2022.

  • Sân bay Long Thành: Cam kết khởi công nhà ga vào tháng 10 - Ảnh 1.

Đoàn giám sát Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm việc với chủ đầu tư về tiến độ san nền sân bay- Ảnh: H.M

Ngoài giám sát tiến độ thi công dự án sân bay quốc tế Long Thành, đoàn giám sát Ủy ban Kinh tế của Quốc hội giám sát các công trình hạ tầng xã hội ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhằm đảm bảo các công trình phục vụ dân sinh sẽ được bàn giao sớm.

Chạy đua thẩm định thiết kế để mời thầu

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện ACV cho biết đến nay dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 (dự án thành phần 3) đã đào đắp san nền hơn 14 triệu m3 đất. ACV đang tập trung san lấp khu vực nhà ga và đã đóng khoảng 1.400 cọc nhà ga, chỉ còn 10% cọc phải đóng tiếp.

"Việc đóng cọc nhà ga vượt tiến độ 1 tháng trong điều kiện mưa nhiều. ACV đang cùng Bộ GTVT, Bộ Xây dựng tập trung thẩm định thiết kế cho xong nhà ga để mời thầu. Tháng 10 sẽ khởi công phần thân nhà ga hành khách" - đại diện ACV cho hay và giải thích việc đào đắp, san nền được làm cuốn chiếu không chỉ ở khu vực nhà ga mà tập trung thêm ở khu vực đường băng cất, hạ cánh để thực hiện tiếp gói thầu này vào cuối năm 2022.

Trả lời câu hỏi của ông Nguyễn Minh Sơn - phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - về việc "Đồng Nai đã bàn giao đất để thi công mặt bằng ra sao?", đại diện ACV cho hay trong số 2.512ha của giai đoạn 1 (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha dự trữ đất dôi dư), tỉnh Đồng Nai đã giao cơ bản xong, còn hơn 100ha. Tuy nhiên, việc giao mặt bằng còn "xôi đỗ" nên sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình thi công.

Cụ thể, khi đắp đất cao, người dân còn ở trong khu vực dự án bị cô lập (do một số hộ đang chờ bồi thường, tái định cư) và việc huy động, dàn trải phương tiện để thi công cũng bị ảnh hưởng. ACV cũng cho hay số lượng đất san nền ở dự án lên đến 110 triệu m3 và cam kết khi thời tiết thuận lợi sẽ huy động nhân lực, phương tiện tối đa để đảm bảo thi công hiệu quả ở tất cả các hạng mục.

Sân bay Long Thành: Cam kết khởi công nhà ga vào tháng 10 - Ảnh 2.

Đóng cọc tại khu vực xây dựng nhà ga- Ảnh: H.Mi

Nhiều hộ dân đang chờ tái định cư

Về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, ông Ngô Thế Ân - trưởng Ban quản lý dự án và xây dựng tỉnh Đồng Nai - cho hay khu này có hơn 282ha và hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn tất. Đến nay đã có khoảng 1.000 hộ dân ra khu vực này xây nhà ở. Đồng Nai cũng đang điều chỉnh chung cư thành khu phân lô nên phải điều chỉnh hạ tầng kỹ thuật để bố trí hơn 1.000 lô tái định cư cho dân.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khi làm báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tái định cư, có 4.330 hộ chính và 866 hộ phụ cần tái định cư. Những hộ phụ sẽ được giao đất lô đất tối thiểu 80m2 tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. 

Sau khi huyện Long Thành rà soát, xét duyệt có đến 1.662 hộ phụ. Do đó sẽ không đủ lô tối thiểu cho các hộ phụ còn lại của dự án nên tỉnh đang điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng ở khu tái định cư trên để đủ số lô tối thiểu bố trí tái định cư cho dân...

Về việc nhiều hộ dân đã nhường đất làm dự án sân bay nhưng vì sao chỉ có khoảng 1.000 hộ vào khu tái định cư, đại diện tỉnh Đồng Nai cho hay có khoảng 4.200 hộ dân sau khi đồng ý giao đất, chính quyền đã hỗ trợ tiền đi tạm cư, ở trọ và đang chờ giao đất tái định cư.

Về các công trình hạ tầng xã hội là trường học ở khu tái định cư thi công chậm trễ, ông Ngô Thế Ân giải thích có những gói thầu chưa giải ngân được rồi dịch bệnh COVID-19, giá vật tư tăng nên đã thi công rất chậm. Vì vậy, một số trường học đến cuối năm 2022 mới thi công xong.

Ông Nguyễn Minh Sơn lưu ý khu tái định cư đã quy hoạch trường cấp I, cấp II, cấp III cho người dân trong khu tái định cư nhưng chỉ còn một tháng nữa là đến ngày khai trường mà chưa xong, chưa bàn giao. "Vì vậy, địa phương cần linh động bố trí các trường lân cận cho học sinh đi học tạm thời nhưng phải cố gắng bàn giao sớm các công trình này" - ông Sơn nói.

Hà Mi/báo Tuổi trẻ TPHCM


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam