Tạo lực đẩy cho hàng hóa Việt vào thị trường Hoa Kỳ
Việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ nhiều khó khăn và thách thức trong tương lai.

Tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức ngày 16/7 tại Hà Nội, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm qua, nhưng cũng là thị trường có hàng rào kỹ thuật, thuế quan và quy định nhập khẩu nghiêm ngặt bậc nhất thế giới. Doanh nghiệp khi hướng đến thị trường này quan tâm các vấn đề như: Xu hướng tiêu dùng, quy định kỹ thuật, đến quy tắc xuất xứ, thuế nhập khẩu, logistics; đặc biệt là kênh thương mại điện tử xuyên biên giới… Vì vậy hoạt động xúc tiến bài bản, chuyên sâu trong việc tạo lực đẩy mới cho hàng hóa Việt chinh phục thị trường Mỹ là rất cần thiết.
Tại thị trường Hoa Kỳ, tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu xấp xỉ 4.000 tỷ USD/năm; bao gồm các mặt hàng: Hàng hóa tư bản (máy móc, thiết bị), hàng hóa tiêu dùng như thực phẩm, dược phẩm, hàng may mặc, thiết bị gia dụng và ô tô.
Theo các chuyên gia, để ứng phó với thách thức thuế quan mới từ Hoa Kỳ, cần tập trung vào một số biện pháp như: Đẩy mạnh sản xuất và tiếp thị những sản phẩm thiết yếu, các mặt hàng tiêu dùng; cần tập trung vào các phân khúc thị trường ngách hoặc đặc thù (đơn cử như nhóm hàng hóa được chứng nhận hữu cơ là nhóm có thể bán với giá cao hơn mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, đơn vị cần tích cực tham gia các hội chợ và hội nghị thương mại chuyên ngành tại Hoa Kỳ.
Tại Hội thảo, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng phân tích cụ thể những đặc điểm người tiêu dùng Mỹ, các nhóm sản phẩm tiềm năng và quy định kỹ thuật cần lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường này.
Các chuyên gia cũng hướng dẫn cụ thể về quy tắc xuất xứ, quy trình kiểm tra hải quan, và các chính sách ưu đãi thuế quan, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết; giới thiệu các nền tảng giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh quá trình xây dựng thương hiệu toàn cầu, tăng tốc xuất khẩu trực tuyến.
Tin liên quan
- Thái Nguyên: Gà đồi Phú Bình vào vụ Tết
- Đẩy mạnh liên kết chăn nuôi an toàn, kiểm soát dịch bệnh
- Nông dân bán hàng vào siêu thị được miễn chiết khấu, bao tiêu sản phẩm
- Phát triển chuỗi rau, khắc phục cảnh `sáng tươi, chiều héo`: Kiến nghị từ thực tế
- Công nghiệp chế biến phát triển sẽ quyết định giá thành sản phẩm
- 314 tỷ USD bất ngờ "bốc hơi" khỏi thị TTCK Nhật Bản
- 7 lý do để Vincom Village là KĐT bậc nhất Châu Á
- Giảm phát trở lại trong tháng 5
- Giá vàng lại nới rộng chênh lệch mua - bán
- Hà Nội: Cận Trung thu, nhiều quầy bánh vẫn ế ẩm
Tin mới nhất

Liên minh HTX thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành kiện toàn các chức danh lãnh đạo, thống nhất Điều lệ hoạt động và Sơ kết công tác 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV/2025
