2.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo, đón tàu bay phản lực thế hệ mới

Cảng hàng không Côn Đảo sau khi nâng cấp có thể đón tàu bay phản lực thế hệ mới như: A321ceo, A321neo, A320neo...

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo để đến năm 2023 có thể đón tàu bay lớn.

Hiện Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C, có một đường băng dài 1.830m, rộng 30m, kết cấu mặt đường bêtông nhựa. Đường băng này được xây dựng từ năm 2004, đến nay đã hết tuổi thọ khai thác nhưng chưa xuất hiện các hư hỏng lớn, vẫn đảm bảo an toàn khai thác. Do hạn chế về điều kiện cất/hạ cánh, Côn Đảo chỉ khai thác loại máy bay nhỏ như ATR-72 và tương đương. Sân bay Côn Đảo cũng chưa có hệ thống đèn hiệu đường băng để khai thác ban đêm.

Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72. Đồng thời, các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

2.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo, đón tàu bay phản lực thế hệ mới - 1

Hiện Cảng hàng không Côn Đảo chỉ khai thác loại máy bay nhỏ như ATR-72 và tương đương. 

Vì vậy, đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn; hệ thống đèn hiệu đường băng sân bay Côn Đảo là cần thiết.

Theo đề xuất của Cục Hàng không, sẽ nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh hiện hữu của sân bay này đạt 1.830 x 45m, xây dựng 3 đường lăn nối và 1 đường lăn song song theo phương án quy hoạch bề rộng đường lăn 15m, kết cấu đảm bảo khai thác chủng loại tàu bay code C khai thác hiệu quả.

Tổng mức đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo dự kiến gần 2.395 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước. Nếu không có gì thay đổi, dự án sẽ được triển khai ngay từ năm 2021, hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2023.

Nghiên cứu xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I tại đầu 11 của đường cất hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận theo quy hoạch được duyệt.

Tại khu vực sân đỗ tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng sân đỗ máy bay 8 vị trí theo quy hoạch được duyệt và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, cảng hàng không Côn Đảo đảm bảo khai thác hiệu quả chủng loại tàu bay code C như: A321ceo, A321neo, A320neo, A319... hoặc tương đương, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng tại cảng hàng không Côn Đảo.

Thống kê vận chuyển hành khách trong 13 năm từ khi đưa cảng hàng không này vào khai thác đến nay cho thấy, nhịp độ gia tăng hành khách bình quân giai đoạn 2005 - 2010 đạt 39,2%/năm, giai đoạn 2011 - 2015 có giảm xuống và đạt 21,8%/năm, giai đoạn 2016 - 2019 đạt 17,1%/năm.

Riêng trong năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng trưởng 4,1% so với năm 2019, xấp xỉ mức dự báo vào năm 2025. Công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

Đặc biệt, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021 lượng vận chuyển hành khách tại cảng hàng không Côn Đảo đạt 284.262 hành khách, tăng 185,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trước năm 2019, cảng hàng không Côn Đảo vẫn chỉ hoạt động với tuyến bay thường nhật là Tân Sơn Nhất - Côn Đảo và không thường nhật là Cần Thơ - Côn Đảo, với duy nhất một loại máy bay là ATR-72.

Trong năm 2020, Bamboo Airways đã khai thác chuyến bay Hà Nội - Côn Đảo, Cát Bi - Côn Đảo, Đà Nẵng - Côn Đảo và Thọ Xuân - Côn Đảo bằng dòng máy bay Embraer E195 với tối đa 124 hành khách để tận dụng khai thác hạ tầng hiện có của cảng hàng không Côn Đảo mà không phải mở rộng, nâng cấp.

Theo VTCnews


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 239/GP-TTDT ngày 11 tháng 12 năm 2020 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam