Hợp tác xã Trà Sơn Dung: Đoàn kết, đổi mới, cùng phát triển bền vững
Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có thực hiện chuyển đổi số trong khu vực Kinh tế tập thể( KTTT), Hợp tác xã (HTX) tạo nền tảng, đòn bẩy để thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới; khuyến khích phát triển các HTX có quy mô lớn với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng, nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả, góp phần hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, nâng cao thu nhập, lấy lợi ích của thành viên làm trung tâm...
Từ bỏ công việc giảng viên để trở thành một người nông dân làm trà
Là một cô gái được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thái Nguyên Đệ nhất danh trà, được tiếp xúc với chè và có một niềm yêu thích đặc biệt với cây chè, chị Nguyễn Thị Như Trang - Giám đốc đã từ bỏ công việc giảng viên để trở thành một người nông dân làm trà chính hiệu với nguyện vọng phát triển nông nghiệp tại địa phương, nơi có lợi thế vùng miền, tiếp nối sự nghiệp và giấc mơ phát triển thương hiệu Trà Sơn Dung của mẹ - bà Vũ Thị Dung, một nghệ nhân của làng nghề Việt Nam.

Xuất phát từ hộ kinh doanh nhỏ lẻ HTX Trà Sơn Dung đã được thành lập với mong muốn giúp đỡ và tạo thêm nhiều việc làm cho các lao động tại địa phương, chia sẻ nhiều nhất những khó khăn mà người nông dân nói chung và người làm trà nói riêng gặp phải, tạo môi trường thuận lợi hơn để người nông dân có thể sản xuất trà tốt hơn, canh tác nông nghiệp sạch và an toàn.
Đến nay, HTX Trà Sơn Dung có 14 thành viên chính thức và gần 50 hộ liên kết. Diện tích đất trồng chè khoảng 50 ha, trong đó tập trung tại 3 xã là: Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu, đây là vùng đất có thổ nhưỡng và khí hậu thiên phú cho sự phát triển của cây chè. HTX đã tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều người lao động. Các thành viên đều yên tâm, hăng hái tích cực tham gia quá trình sản xuất theo định hướng của ban quản trị HTX vì giá trị sản phẩm được nâng cao dần, đầu ra ổn định.
Ngoài ra, định hướng phát triển trồng và chăm sóc chè theo hướng hữu cơ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học và phân bón hữu cơ an toàn với môi trường cũng được HTX cập nhật và mời chuyên gia về trực tiếp hướng dẫn phổ biến cho bà con. HTX cũng đóng vai trò trong việc liên kết với các công ty vật tư nông nghiệp để tạo điều kiện cho thành viên mua phân bón hay vật tư nông nghiệp trực tiếp từ công ty với giá rẻ hơn so với các cửa hàng, đại lý gần đó đồng thời, cũng có các kỹ thuật viên, tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho bà con sử dụng đúng và có hiệu quả hơn.
Tính đến nay,HTX có 3 sản phẩm được đưa ra thị trường: trà đinh, tôm nõn, móc câu đều đạt chuẩn OCOP 4 sao. Danh hiệu cúp vàng sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao năm 2018. HTX được tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên” năm 2019. Năm 2020 có sản phẩm trà đinh thượng hạng là Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. HTX có 2 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2021 là sản phẩm Vạn lộc Trà và Trà nõn thượng hạng. Năm 2022, Chứng nhận Bộ sản phẩm Trà đinh thượng hạng đạt danh hiệu Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam. Sản phẩm Trà tôm nõn được công nhận là Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2022

Bên cạnh việc trồng thêm các giống trà mới, có chất lượng và hiệu quả năng suất cao, được ưa thích trên thị trường. Giống trà Trung Du cổ có nguy cơ mai một cũng được HTX mở rộng thêm diện tích và bảo tồn các vườn trà này. Tham gia vào HTX, các thành viên được hỗ trợ ứng dụng khoa học kĩ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất; được trao đổi kinh nghiệm sản xuất với nhau cũng là một lợi ích quan trọng nhận được khi vào HTX.
Tuy nhiên, HTX cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục: HTX chưa chú trọng đến chế biến sản xuất thương mại mà chỉ quan tâm tới chất lượng sản phẩm sản xuất thủ công; các hoạt động marketing đã được quan tâm chú trọng nhưng chưa mạnh mẽ, quyết liệt; việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, sản xuất còn hạn chế; sức cạnh tranh của một số sản phẩm trên thị trường chưa cao; việc quảng bá, kết nối cung cầu với các tỉnh, thành và nước ngoài còn khiêm tốn
Trong thời gian tới, HTX mong muốn tiếp tục được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh quan tâm hơn nữa để chúng tôi có nhiều cơ hội được tham gia các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, hội nghị, triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Thu Hằng
Tin liên quan
- Công bố Sách trắng Hợp tác xã Việt Nam và Doanh nghiệp Việt Nam 2020
- HTX nông nghiệp sông Đà (Phú Thọ): Thu nhập hơn 800 triệu đồng mỗi năm từ trồng măng tây
- Kinh tế hợp tác, HTX đóng góp quan trọng trong phát triển KT - XH đất nước
- Mô hình HTX chăn nuôi tập trung cho hiệu quả kinh tế cao
- HTX Bảo hiệu: Giám đốc trẻ đưa cả làng ăn nên làm ra nhờ loài cây dại
- Đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng giá trị
- Mai Linh ra mắt mô hình HTX taxi truyền thống kết hợp công nghệ
- Khẩn trương xây dựng bộ dữ liệu quốc gia về kinh tế tập thể, hợp tác xã
- Quảng Bình: Thí điểm đưa cán bộ trẻ vừa tốt nghiệp đại học - cao đẳng về làm việc tại các hợp tác xã nông nghiệp
- Hợp tác xã... gom rác trên biển
