Lớp tập huấn “Phụ nữ trong khu vực hợp tác xã ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng kế hoạch”

Từ ngày 17/5 đến ngày 19/5 tại Hà Nội,  Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với ICA-AP mở lớp tập huấn “Phụ nữ trong khu vực hợp tác xã ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng kế hoạch” nhằm nâng cao vị thế và kiến thức cho phụ nữ trong ứng phó biến đổi khí hậu.
Tham dự lớp tập huấn có bà Trần Thu Hằng, Phó Trưởng ban Hợp tác quốc tế Liên minh Hợp  tác xã Việt Nam; ông Balu Iyer, Tổng Giám đốc ICA-AP, Bà Simren Singh Thư ký Uỷ ban Phụ nữ ICA-A; Bà Takako Tsuchiya chuyên gia của JCCU Nhật Bản; Bà Lasalette M. Gumban giảng viên của NATCCO.
ông Balu Iyer, tổng giám đốc ICA-AP phát biểu tại lớp tập huấn
Hiện nay, biến đổi khí hậu biến đổi khí hậu trên trái đất đã và đang diễn ra ngày càng tăng do khí phát thải từ các nhà kính dẫn đến sự biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng hơn và gây ra những phá hủy rộng lớn trên khắp hành tinh tác động tiêu cực, đe dọa đến các hệ sinh thái và cuộc sống của con người. Đây là vấn đề toàn cầu đòi hỏi nỗ lực ứng phó của từng quốc gia cũng như sự hợp tác chặt chẽ của cộng đồng quốc tế. Trong những năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động lớn từ biến đổi khí hậu và đã có nhiều nỗ lực ứng phó tích cực.
Khu vực hợp tác xã cũng không ngoại lệ trong quá trình biến đổi khí hậu hiện nay. Biến đổi khí hậu trở thành thách thức lớn nhất đối với môi trường sống hiện nay cũng như trong tương lai của con người. Bình đẳng giới và biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai có liên kết chặt chẽ với nhau. Tại Việt Nam, phụ nữ trong HTX có vai trò quan trọng trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Phụ nữ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, họ còn có thể là lực lượng tiên phong trong giảm thiểu khí phát thải nhà kính khi áp dụng các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm rủi ro thiên tai, thảm họa môi trường, nhất là khi nam giới di cư đi tìm việc làm. Tuy nhiên, kết quả một số nghiên cứu ở Việt Nam cho thấy: Sự tham gia của phụ nữ còn gặp nhiều rào cản về công nghệ, năng lực, truyền thống và tài chính trong ứng phó biến đổi khí hậu; phụ nữ có nhiều hạn chế hơn trong tiếp cận thông tin và ít cơ hội học hỏi, nắm bắt sớm các biện pháp ứng phó... Do vậy, việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thực hiện các chính sách là tiền đề quan trọng thúc đẩy và tạo điều kiện cho họ phát huy tốt nhất vai trò của mình trong thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua các mô hình sản xuất, kinh doanh một cách sáng tạo.
Biến đổi khí hậu thực sự là một thách thức to lớn, nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì vậy để thúc đẩy sự tham gia có hiệu quả hơn nữa của phụ nữ trong HTX và bình đẳng giới trong ứng phó và giảm nhẹ rủi ro do tác động của biến đổi khí hậu, lớp tập huấn bổ sung kiến thức nhằm xây dựng các chương trình tăng cường năng lực và kỹ thuật cho một số HTX phụ nữ tại vùng sâu, vùng xa và dân tộc thiểu số về thích ứng biến đổi khí hậu. Khuyến khích và thúc đẩy các sáng kiến do phụ nữ khỏi xướng hoặc phụ nữ làm chủ, tạo cơ hội để phụ nữ tiếp cận được các nguồn lực tài chính, trao quyền về kinh tế cho phụ nữ ở các vùng, ngành nghề dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu và thiên tai.
Một số hình ảnh tại lớp tập huấn:
Quang Trung


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam