Quá trình xây dựng, hình thành và phát triển của HTX Mì gạo Hùng Lô

HTX Mì gạo Hùng Lô được thành lập ngày 03 tháng 06 năm 2016, có trụ sở chính tại Khu 9 - xã Hùng Lô - thành phố Việt Trì - tỉnh Phú Thọ, hiện nay HTX có 12 thành viên, HTX được thành lập dựa trên nền tảng “Làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Đoàn Kết” với ngành nghề sản xuất kinh doanh mì gạo, bún khô, phở khô.

Từ khi thành lập đến nay, HTX Mì gạo Hùng Lô đã mở rộng sản xuất, xây dựng nhà giới thiệu sản phẩm, sân phơi và đầu tư hệ thống sấy mì. HTX duy trì sản xuất, đảm bảo cung ứng sản phẩm cho thị trường khu vực truyền thống và tích cực tìm kiếm thị trường, tham gia nhiều hội trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh để đưa sản phẩm đến với thị trường của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Năm 2018, HTX đã ký hợp đồng được với toàn bộ hệ thống Big C thuộc khu vực phía Bắc và một số các siêu thị lớn nhỏ như Vinmart, Aloha… Tham gia quảng bá tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Liên kết xây dựng được đầu mối bán buôn tại nhiều tỉnh khác nhau trên cả nước. Tổng sản lượng mì gạo của HTX năm 2019 đạt 450 tấn mì, tương đương doanh thu đạt 9 tỉ đồng, tăng 11% so với năm 2018, lợi nhuận đạt 400 triệu đồng tăng 25% so với năm 2018. Tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 25 lao động có thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của HTX sản xuất và bán hết trong tháng không có sản phẩm tồn kho.

Trong năm 2019, với việc được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia. HTX sẽ phấn đấu sang năm 2020 sẽ cung ứng ra thị trường từ 550 tấn sản phẩm trở lên, đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước. Và để sản phẩm chiếm lĩnh thị trường, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc HTX luôn thống nhất trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, phương án sản xuất kinh doanh. Trong quá trình sản xuất các thành viên tuân thủ đúng quy định về đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh sản phẩm, khâu nguyên liệu đầu vào cũng như quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ. HTX không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, minh bạch hóa trong tiếp nhận chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tích cực đổi mới trang thiết bị sản xuất, ứng dụng công nghệ chế biến gắn với phát huy bí quyết sản xuất truyền thống của làng nghề. Đồng thời tăng cường mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Nhờ phát huy nghề truyền thống của ông cha kết hợp với sự nhiệt huyết, năng động, tư duy dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ HTX, sự hỗ trợ, định hướng của Liên minh tỉnh Phú Thọ và các cấp chính quyền, HTX Mì gạo Hùng Lô hôm nay đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường, đưa sản phẩm không ngừng vươn xa, được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

*Hoạt động liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

HTX Mì gạo Hùng Lô xác định liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là xu hướng tất yếu, là điều kiện quyết định sự khởi đầu thành công, sự phát triển bền vững của HTX. Trước tiên đó là sự liên kết của các thành viên trong HTX tạo sự thống nhất, đoàn kết từ ý tưởng thành lập HTX kiểu mới phát triển trên nền vững chắc của làng nghề truyền thống, nâng chất lượng, chính thức từ tên gọi đến chất lượng sản phẩm đến các khâu triển khai tổ chức thực hiện thành lập HTX. Kiến tạo cơ sở vật chất, nhà xưởng, trang thiết bị máy móc đến tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm, cung ứng thị trường. Mở rộng liên kết, tìm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất mì. Nguyên liệu đầu vào là gạo sản phẩm chính của nông nghiệp nên đây là thuận lợi cho HTX.

* Tổ chức hoạt động của HTX

Tổ chức bộ máy quản lý, điều hành hoạt động được hình thành, cơ cấu hợp lý, tổ chức hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012, các các văn bản hướng dẫn thực hiện. Trên cơ sở thực tiễn Hội đồng quản trị, Ban giám đốc HTX bàn bạc thống nhất xây dựng chiến lược thương hiệu sản phẩm, phát triển HTX theo từng giai đoạn. Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh hàng năm, kế hoạch sản xuất theo tháng, quý… Tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh và cung ứng các dịch vụ cho thành viên như cung cấp gạo đầu vào giá cả hợp lý, bao tiêu tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên, sản phẩm của thành viên sau khi sản xuất (sản phẩm sản xuất đúng quy trình đạt tiêu chuẩn). HTX luôn chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường để làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, hỗ trợ thành viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, minh bạch trong tiếp nhận chính sách hỗ trợ của nhà nước, tích cực đổi mới trang thiết bị sản xuất, ứng dụng công nghệ chế biến gắn với phát huy bí quyết sản xuất truyền thống của làng nghề, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nội bộ, những quy định quản lý chất lượng, bảo vệ “thương hiệu” chung của mỗi thành viên HTX. 

* Mục tiêu, phương hướng thời gian tới

Thống nhất đồng bộ về thiết bị sản xuất giữa HTX và các thành viên HTX, để thuận lợi cho việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, sản phẩm sản xuất ra thống nhất, ổn định về chất lượng và mẫu mã. Đầu tư nâng cấp dây truyền, thiết bị sản xuất để nâng cao công suất hoạt động và sản xuất sản phẩm. Trước mắt HTX nghiên cứu đầu tư sân phơi, nhà màng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh rủi ro vì phụ thuộc nhiều vào thời tiết, hướng tới chủ động được sản phẩm đầu ra, đáp ứng yêu cầu của đơn hàng.

Tiếp tục xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm nhãn hiệu tập thể thông qua kiểm soát nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm đầu ra. Nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi thành viên trong HTX.  

Tăng cường học tập kinh nghiệm của các cơ sở sản xuất tại các tỉnh trong nước về phương thức sản xuất kinh doanh, đa dạng chủng loại sản phẩm như mì chũ, mì phở, bún khô…. Hướng tới sản xuất sản phẩm sạch, chất lượng cao (sản phẩm cao cấp) để nâng cao giá bán sản phẩm phù hợp thị hiếu thị trường và nâng cao thu nhập cho thành viên.          

Ngoài đóng gói 0,5kg, 01kg như HTX đang làm, HTX hướng đến đổi mới mẫu mã, hình thức bao bì, mì sẽ được đóng túi với nhiều loại hình khác nhau như: Đóng túi dùng một lần, túi chân không, bao bì cao cấp hình thức đẹp mắt để làm quà tặng nhân các dịp lễ tết…

HTX sẽ chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cùng với sự quan tâm và hỗ trợ của Liên Minh HTX tỉnh Phú Thọ, Sở Khoa học và công nghệ, Sở Công thương, UBND TP Việt Trì, chính quyền địa phương HTX sẽ tiếp tục quảng bá, và đưa sản phẩm mì gạo đến đông đảo người tiêu dùng trên cả nước. Ký nhiều hợp đồng cung cấp sản phẩm với các nhà hàng, siêu thị, trường học, các tổ chức doanh nghiệp, các chợ, đại lý tư nhân...

Trung tâm Thông tin - Tuyên truyền


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 176/GP-TTDT ngày 23 tháng 12 năm 2015 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam