200 đoàn doanh nghiệp quốc tế sắp sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác 

Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đồng chủ trì tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023) từ ngày 13 - 15/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.

  • Chú thích ảnhĐại diện Ban tổ chức chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế" trao đổi thông tin về sự kiện.

Chuỗi sự kiện này nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Đây cũng là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022. Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ và UBND TP Hồ Chí Minh giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi sự kiện.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu  Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, sự kiện diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

“Viet Nam International Sourcing Expo 2023 được giới chuyên môn và doanh nghiệp đánh giá cao, các doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thể mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: Thực phẩm, Dệt may, Giày dép, ba lô, túi xách, Đồ thể thao và dã ngoại, Đồ gia dụng và nội thất, Công nghiệp hỗ trợ... Sự kiện hứa hẹn thu hút 8.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 200 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức cũng phối hợp với các địa phương Sở Công Thương để đưa các đoàn thu mua về khảo sát doanh nghiệp tại một số địa phương”, ông Tạ Hoàng Linh cho hay.

 

Đồng hành cùng chuỗi sự kiện này, đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, việc có được những đơn hàng xuất khẩu mới, số lượng lớn, ở những thị trường lớn là một cơ hội lớn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thiếu hụt thông tin và kinh nghiệm trong giao dịch thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại với các đối tác cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt ở khâu thanh toán. Theo kết quả khảo sát năm 2022 từ PWC, 52% số doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát từng bị lừa đảo thương mại quốc tế. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp cần thận trọng hơn nữa trong việc lựa chọn phương thức giao dịch thanh toán, kiểm tra thông tin đối tác và hợp đồng, đồng thời hợp tác với ngân hàng và các cơ quan chức năng để hạn chế giảm thiểu nguy cơ rủi ro.

Chuỗi sự kiện bao gồm Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing Expo 2023. Triển lãm với quy mô 8.000 m2 dành cho 300 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới. Trong suốt ba ngày diễn ra Viet Nam International Sourcing 2023, 10 cuộc hội thảo chuyên đề và các Diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương bổ ích sẽ được tổ chức xuyên suốt, với sự góp mặt của các tập đoàn lớn: điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy Điển), LuLu (UAE)...

Đặc biệt, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hệ thống Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Theo kế hoạch triển khai, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking...). 

Ngoài hướng đến mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, Viet Nam International Sourcing 2023 còn có thêm các hoạt động bên lề hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực, phát triển bền vững khi bước ra thị trường toàn cầu. Các chuyên gia hàng đầu đến từ Châu Âu đã có buổi tập huấn trực tuyến dành cho các doanh nghiệp tham dự trưng bày trước Triển lãm và hoạt động tư vấn trực tiếp tại SECC vào ngày 12/9/2023 để chuẩn bị cho doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cơ hội kết nối, ngay trước khi sự kiện bắt đầu.

Thu Trang/Báo Tin tức