Các Hợp tác xã ở Việt Nam mong muốn được chạm tay tới các thị trường trên thế giới

Theo khảo sát của Liên minh HTX Việt Nam, tỷ trọng sản lượng lương thực, thực phẩm và nông sản chủ lực khác do các HTX sản xuất so với tổng sản lượng của các địa phương và cả nước chiếm khoảng 25%-75%; trong đó, trái cây chiếm 55%.
Thông qua Chương trình Hội nghị kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu trái cây của HTX với thị trường nước ngoài tiềm năng, những ý kiến phát biểu của Liên minh Hợp tác xã một số tỉnh, thành phố, các HTX như lời gọi mời nhằm thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của VN.

Ông Trần Văn Cứng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh An Giang

Ông Cứng cho biết xoài là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường và được sử dụng rộng rãi từ trái còn xanh đến trái chín. Diện tích trồng xoài ở An Giang tăng liên tục qua các năm, mỗi năm tăng 15% đến 17%, với tổng diện tích trồng 11.896 ha, tập trung ở huyện Chợ Mới, Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú và một số ít ở TP.Long Xuyên, TP.Châu Đốc và TX.Tân Châu

Để thực hiện công tác tiêu thụ cây ăn trái của tỉnh đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh An Giang có một số giải pháp hỗ trợ trong kết nối cung cầu về sản xuất cũng như về công tác tiêu thụ của tỉnh.

Bà Trần Thị Kim Thoa - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bình Thuận

Bà Thoa chia vui ngày 7/10/2021, Bộ Nông – Lâm – Ngư nghiệp Nhật Bản đã chính thức cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với thanh long Bình Thuận. Hiện tại ở Bình Thuận có 40 HTX sản xuất thanh long, với tổng diện tích hơn 1500 ha, sản lượng 34.000 tấn, có 5 HTX có nhà đóng gói (01 nhà đóng gói đạt tiêu chuẩn HACCP). Tại hội nghị, Bà Trần Thị Kim Thoa – Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Giang đề xuất Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục tổ chức các Hội nghị kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp thu mua xuất nhập khẩu và các HTX sản xuất thanh long; tìm kiếm những tập đoàn, doanh nghiệp uy tín kết nối tiêu thụ nông sản cho các HTX; hỗ trợ các HTX trên địa bàn tỉnh Bình Thuận ứng dụng khoa học công nghệ, truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, tham gia vào các chuỗi giá trị sản phẩm.

Tham tán thương mại các nước hỗ trợ cho các doanh nghiệp,  HTX tìm hiểu trường thị, đặc biệt là các thị trường mới, giới thiệu các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trái cây, nông sản uy tín tại các nước cho các doanh nghiệp, HTX ở Việt Nam kết nối tiêu thụ thanh long cho bà con nông dân Bình Thuận.

Ông Nguyễn Đức Hiền - Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Giang

Theo báo cáo, tính từ ngày 26/5/2021 đến hết ngày 1/7/2021, Liên minh tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Trung tâm XTTM&ĐT, Trung tâm PTTM&ĐT (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) kết nối tiêu thụ và hỗ trợ vận chuyển cho hơn 30 HTX, với số lượng hơn 26.905 tấn vải, dưa hấu, dưa lê và hàng chục tấn mỳ Chũ, mỳ bún khô… Đã thiết lập nhiều điểm hỗ trợ tiêu thụ trực tiếp tại thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình… và thông qua Trung tâm XTTM&ĐT kết nối trực tiếp tiêu thụ đến các đơn vị như Hải quan Hải Phòng, Thanh tra Chính Phủ, Bệnh viện Đại Học Y, Bệnh viện Bạch Mai, Chung cư Bonaza, chung cư Bộ Công an…Bên cạnh việc đẩy mạnh tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị, Trung tâm thương mại, chợ đầu mối …, vải thiều Bắc Giang còn được kết nối, tiêu thụ trên kênh online (zalo, facebook, fanpage,…).

Có thể nói trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp nhưng Bắc Giang đã tạo nên một vụ vải thiều thành công toàn diện. Tại hội nghị hôm nay, thay mặt cơ quan Liên minh HTX tỉnh và các HTX thành viên, xin được trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, các cơ quan thuộc Liên minh HTX Việt nam, Liên minh HTX các tỉnh, thành phố, các siêu thị, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức và người dân đã chung tay đồng hành cùng Bắc Giang  tạo nên một mùa vụ thành công toàn diện này.

Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau của quả Việt Nam

Ông cho biết Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2021, bất chấp diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19, xuất khẩu nhiều chủng loại Rau Quả chủ lực của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh như: Thanh long, dừa, hạt Mâcdamia, Sầu riêng, Xoài, nhãn, chanh leo, dứa, vú sữa, chuối… Theo thương vụ Việt Nam tại Mỹ, năm 2020 mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, nước này vẫn nhập khẩu tới 14,1 tỷ USD trái cây, nhỉnh hơn năm 2019. Theo ước tính Bộ Nông nghiệp Mỹ, năm 2021 giá trị nhập khẩu trái cây vào Mỹ có thể lên tới 15,1 tỷ USD tương đương Trung Quốc. Ngoài 6 loại trái cây tươi gồm: Thanh Long, Chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa, đang chuẩn bị cấp phép cho Bưởi da xanh và chanh leo được được xuất khẩu đi Mỹ. Các loại khác có thể được xuất khẩu dưới dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến như đóng hộp, sấy khô các kiểu. Sản xuất sản phẩm rau quả xuất khẩu đi Mỹ phải triệt để tuân thủ các quy định về Kiểm dịch thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm do phía Mỹ yêu cầu. Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trở lên… Nhà máy đóng gói phải đạt ISO hay HACCP.

Ông Trần Bá Sơn - Giám đốc HTX trái cây sinh học

Ông cho biết: Mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng HTX vẫn đảm bảo thực hiện bao tiêu sản phẩm của người dân bình thường như trước đây. Hiện nay, chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, HTX đang bao tiêu được 200ha với các loại trái cây như chanh không hạt, bưởi, cam, dưa hấu, khóm, trong đó chanh không hạt là 150ha. Tùy từng loại mà có giá khác nhau, như đối với chanh không hạt thu mua từ 4.000-9.500 đồng/kg. 

Các địa phương mà HTX thực hiện bao tiêu chủ yếu là huyện Châu Thành, Châu Thành A và Phụng Hiệp. Bình quân mỗi ngày HTX thu mua trái cây của nông dân từ 10 tấn trở lên, mỗi tháng từ 300 tấn. Trong đó, mỗi tháng HTX xuất khẩu ra thị trường nước ngoài được 176 tấn. Sắp tới HTX sẽ mở rộng diện tích bao tiêu đối chanh không hạt, bưởi da xanh, bưởi Năm Roi của người dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Thông qua hội nghị Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu trái cây HTX với thị trường nước ngoài tiềm năng, ông Trần Bá Sơn mong muốn sẽ mở rộng

Ông Lê Tiến Lợi - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sơn La

Đối với tỉnh Sơn La, hiện nay có 600 HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Năm 2021 do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 đối với các hoạt động kết nối và xúc tiến, song tỉnh Sơn La đã kịp thời chỉ đạo và tìm các giải pháp để thông thương và xuất khẩu các sản phẩm trái cây

Về xuất khẩu, trong năm 2021 tỉnh Sơn La đã tổ chức xuất khẩu các sản phẩm Xoài sang thị trường Trung quốc, xuất khẩu Thanh long sang thị trường Liên bang Nga, xuất khẩu Nhãn sang thị trường EU và Vương quốc Anh,…

Tại Hội nghị này Sơn La rất mong được kết nối, giao thương các sản phẩm trái cây với tất cả các tổ chức, cá nhân và các đơn vị xuất khẩu. Liên minh HTX tỉnh Sơn La sẽ cùng với các đơn vị, tổ chức và cá nhân kết nối và sẵn sàng là cầu nối giữa tổ chức, cá nhân với các đơn vị HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh. Liên minh HTX tỉnh Sơn La, các đơn vị HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh rất mong được hợp tác, chia sẻ, kết nối và đưa các sản phẩm trái cây tỉnh Sơn La tới người tiêu dùng trong nước và các nước trên thế giới.

Ông Huỳnh Bài - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đắk Lắk

Theo thông tin Tỉnh Đắk Lắk có diện tích và sản lượng cây ăn quả lớn, giá trị kinh tế cao, đem lại nguồn thu cho người nông dân đặc biệt là sầu riêng và bơ.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khu vực kinh tế tập thể, HTX trước những tác động của dịch bệnh Covid-19, Liên minh HTX tỉnh cũng đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị với Bộ, ngành Trung ương, Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp nói chung, HTX nói riêng tăng cường hỗ trợ kết nối các HTX sản xuất với các doanh nghiệp thu mua, phân phối nông sản lớn trong và ngoài nước, đặc biệt là các đơn vị thu mua có hệ thống phân phối rộng để hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua kênh siêu thị và hệ thống cửa hàng tiện lợi khắp cả nước; phổ biến, hỗ trợ, hướng dẫn các HTX tham gia các sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng online…

Bên cạnh đó cần có sự liên kết giữa các HTX với HTX, giữa các HTX với doanh nghiệp thương mại trong và ngoài nước để xây dựng thương hiệu, vùng nguyên liệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định trong mọi tình huống. Tại Hội nghị này, Liên minh HTX tỉnh và các HTX tỉnh Đắk Lắk mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu hợp tác cùng các HTX trong sản xuất và tiêu thụ sầu riêng và bơ nói riêng và các loại trái cây ăn quả nói chung. Đề nghị Liên minh HTX Việt Nam, các bộ ngành quan tâm hỗ trợ các HTX trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm kết nối cho các HTX mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây.

HTX Tiên Châu Phố Hiến

Đại diện HTX Tiên Châu Phố Hiến bày tỏ mong muốn tìm hiểu điều kiện gần và đủ đẻ xuất sang các nước như trên, khó khăn của HTX hiện tại chưa thể xuất đi Đức và Canada. HTX mong muốn biết được tiêu chuẩn hàng hóa như thế nào để đáp ứng được nhu cầu các nước, các tham tán các nước giúp đỡ chúng tôi sản xuất theo nhu cầu tiêu chuẩn. HTX mong muốn ngoài việc sản xuất kinh doanh tiêu thụ trong nước còn có nguyện vọng nhu cầu mong muốn được xuất hàng ra nước ngoài.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết sẽ nỗ lực kết nối cho các HTX với thị trường nước ngoài, đây là phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo tại Hội nghị “Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu trái cây của hợp tác xã với các thị trường nước ngoài tiềm năng” ngày 8/10, do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của 300 đại biểu trong và ngoài nước gồm Tham tán thương mại các nước Anh, Trung Quốc, Nga, Australia, Đức, Hà Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp, Pakistan, Các tiểu vương quốc Ả rập thốn nhất, hơn 200 hợp tác xã sản xuất trái cây trong nước và 40 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trái cây trong và ngoài nước.

Quỳnh Trang

 


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam