Các hợp tác xã tại Hưng Yên vào mùa thu hoạch:

Kết nối các tỉnh phía Bắc cùng hỗ trợ đầu ra cho nông sản

Dịch Covid-19 quay trở lại đúng vào mùa thu hoạch nhãn ở một số tỉnh phía Bắc trong đó có tỉnh Hưng Yên, khiến nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ nhãn tươi cho loại nông sản này gặp nhiều khó khăn. Tại các vùng trồng nhãn lớn như Hưng Yên dù được mùa nhưng người dân "đứng ngồi không yên" do tình hình dịch bệnh, dự báo giá xuống thấp và tiêu thụ cũng chậm.

Đối mặt nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, tổng diện tích khoảng 4.800ha nhãn lồng, trong đó 1.300ha là nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm chất lượng cao. Năm nay, nhãn được mùa, ước sản lượng khoảng 50 nghìn tấn quả, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%. Bên cạnh đó, tỉnh còn có diện tích trồng cây có múi (cam, bưởi) khoảng 3.800ha, sản lượng ước đạt 40.000 - 45.000 tấn... Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ đang gặp nhiều khó khăn.

Ước tính sản lượng nhãn tỉnh Hưng Yên năm nay đạt khoảng 50 nghìn tấn quả

Hợp tác xã (HTX) sản xuất nhãn lồng Nễ Châu, xã Hồng Nam có 30ha nhãn, 26 thành viên, dự kiến sản lượng nhãn đạt 200 tấn quả. Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX, Trần Thị Bắc cho biết, nhãn của các hộ thành viên được sản xuất nghiêm ngặt theo quy trình VietGAP nên chất lượng thơm ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước đây, phần lớn sản lượng nhãn của HTX được một số doanh nghiệp về ký hợp đồng tiêu thụ ở các siêu thị hoặc xuất khẩu. Năm nay, HTX cũng đã ký hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp nhưng do dịch Covid-19 nên lượng nhãn được thu mua và giá không bằng những năm trước.

Trao đổi với phóng viên Cổng thông tin điện tử VCA, ông Nguyễn Văn Thế - Chủ tịch Hội Nông dân xã, Giám đốc HTX nhãn Miền Thiết, chia sẻ: Toàn xã có 270 ha trồng nhãn chín muộn, được sản xuất theo hướng an toàn, đã tạo được thương hiệu trên thị trường. Ở thời điểm này, nhãn chín muộn sắp bước vào thu hoạch nhưng các thành viên của HTX nhãn Miền Thiết và các chủ vườn ở Hàm Tử cũng đang rất lo lắng cho đầu ra, bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thúc đẩy tiêu thụ nội địa

Qua tác động của dịch Covid-19, một lần nữa càng khẳng định vai trò quan trọng của thị trường trong nước đối với sản phẩm nông sản. Vì vậy, ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường truyền thống, mở rộng thị trường xuất khẩu, các địa phương đang thúc đẩy tiêu thụ nội địa.

Dù được mùa nhưng bà con HTX vẫn phải đối mặt với khó khăn do dịch bệnh kéo dài

Ông Hoàng Văn Thuỳ, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên cho biết, từ nhiều năm nay, tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ các địa phương thâm canh, phát triển, xây dựng thương hiệu để mở rộng đầu ra cho trái nhãn, hướng tới các thị trường nước ngoài, như: xây dựng vùng sản xuất nhãn an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản, lễ hội nhãn lồng tại thị trường nội địa. Bên cạnh đó là các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng mẫu mã bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật. 

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên mong rằng Liên minh Hợp tác xã các tỉnh phía Bắc sẽ cùng nhau hỗ trợ trong việc liên kết, tiêu thụ nông sản cho các HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói riêng và nông sản của các HTX, Liên hiệp HTX của các tỉnh miền Bắc trong đợt dịch Covid-19 nói chung. Bên cạnh đó, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã các tỉnh cung cấp danh sách các đơn vị HTX sản xuất nông sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên để kết nối tiêu thụ.

Các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở thêm cơ hội để trái nhãn lồng Hưng Yên tiếp cận với người tiêu dùng trong nước, hướng tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Tại thị trường trong nước, tỉnh Hưng Yên liên kết với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh… tiêu thụ nhãn theo các kênh phân phối như: chợ đầu mối, chợ bán lẻ truyền thống... 

Theo báo cáo thống kê, từ ngày 26/5 đến ngày 24/6/2021, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Giang kết nối và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho gần 30 HTX, tổng số sản lượng tiêu thụ là 7.739 tấn vải, dưa hấu, dưa lê và bí; Trung tâm Phát triển thương mại và Đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) đã hỗ trợ tiêu thụ cho 29 HTX, tổng số sản lượng hỗ trợ tiêu thụ là 6.979 tấn vải, dứa và các loại dưa.

Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, 6 tháng cuối năm 2021, cơ quan Liên minh sẽ tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho thành viên; đẩy mạnh cung ứng các dịch vụ công, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX khôi phục sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh Covid-19; đầu tư phát triển các trung tâm thương mại và hệ thống phân phối, sàn giao dịch sản phẩm cho các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác.

Mùa nhãn lồng Hưng Yên năm 2021 đang bắt đầu vào mùa thu hoạch. Sau thành công từ chương trình xúc tiến thị trường vải thiều Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, ngày 15-7 tới, Bộ Công thương và UBND tỉnh Hưng Yên sẽ làm lễ "mở vườn" và tổ chức hội nghị kết nối thị trường với 21 quốc gia, vùng lãnh thổ để quảng bá đặc sản này của Việt Nam. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng sẽ tham dự Hội nghị này và có những phương án hỗ trợ các doanh nghiệp cụ thể tại Hội nghị.

Hội nghị được thực hiện theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, kết nối với 15 điểm cầu tại các tỉnh, thành trong nước, gần 60 điểm cầu chính ở 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới gồm Anh, Australia, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Đài Loan, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Indonesia, Israel, Malaysia, Myanmar, Lào, Nhật Bản, Pháp, Singapore và Trung Quốc.  

 

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, gần 1 tháng qua, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức kinh tế - thương mại nước ngoài đã tích cực mời các nhà nhập khẩu trái cây từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia đợt xúc tiến thương mại này để giao dịch trực tuyến với các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp xuất khẩu nhãn lồng Hưng Yên. Bộ Công thương cũng đã mời các hệ thống phân phối trong và ngoài nước, các sàn thương mại điện tử tham gia phân phối nhãn và nông sản Hưng Yên mùa vụ 2021.

Mùa vải thiều năm 2021 đã gần kết thúc. Đến hết tháng 6, doanh thu của nông dân tỉnh Hải Dương là khoảng 1.100 tỷ đồng, còn của nông dân tỉnh Bắc Giang là khoảng 4.300 tỷ đồng nhờ vải thiều mang lại. 

Quỳnh Trang


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam