Nga tìm kiếm thị trường khí đốt mới ở châu Phi, Trung Đông
Nga đang đẩy mạnh việc cung cấp xăng và hỗn hợp naphtha cho châu Phi và Trung Đông trong bối cảnh quốc gia này mất đi thị trường nhiên liệu châu Âu do cuộc xung đột ở Ukraine.

Liên minh châu Âu đã giảm dần nhập khẩu dầu thô và khí đốt của Nga kể từ tháng 3 và đạt được đồng thuận về một lệnh cấm vận hoàn toàn chính thức có hiệu lực vào cuối năm 2022. Nhân cơ hội đó, nhiều nước châu Á đã đẩy mạnh việc mua dầu thô Nga đang được giảm giá. Tuy nhiên, châu Á không phải là một thị trường quá tiềm năng đối với nhiên liệu Nga vì châu Á vốn dĩ lọc nhiều dầu hơn nhu cầu và là một nhà xuất khẩu khí đốt ròng.
Chính vì vậy, việc tìm kiếm các thị trường mới như châu Phi và Trung Đông trở thành điều tối quan trọng đối với xứ sở Bạch Dương nhằm bảo vệ thị phần toàn cầu và ngăn chặn sự sụt giảm sâu hơn trong xuất khẩu và sản lượng dầu.
“Châu Phi và Trung Đông dường như là những lựa chọn chính đối với các nhà sản xuất nhiên liệu của Nga. Chúng tôi dự kiến xuất thêm nhiều lô hàng tới những khu vực đó trong nửa cuối năm khi lệnh cấm vận của EU ngày càng đến gần hơn”, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất dầu Nga cho hãng tin Reuters biết.
Phần lớn nguồn cung của Nga cho châu Phi và Trung Đông xuất phát từ các cảng ở Biển Đen. Theo dữ liệu của Refinitiv, ít nhất 5 chuyến hàng chở khoảng 230.000 tấn xăng và naphtha đã được thực hiện trong tháng 5-6, xuất phát từ cảng Ust-Luga của Baltic đến Oman và trung tâm dầu khí Fujairah của Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Tổng cộng, nguồn cung naphtha và xăng từ các cảng của Nga đến Oman và UAE đã đạt gần 550.000 tấn chỉ nửa đầu năm nay, đánh dấu một bước tăng vọt so với con số 0 trong cả năm 2021.

Nigeria và Morocco là hai điểm đến chính ở châu Phi đối với xăng và naphtha của Nga trong những tháng gần đây. Một số lô hàng cũng được cung cấp cho Senegal, Sudan, Côte d’Ivoirevà Togo.
Theo số liệu của Refinitiv Eikon cho thấy tổng thể xăng và naphtha Nga xuất sang khu vực hàng tháng rơi vào khoảng 200.000 tấn trong những tháng gần đây, bao gồm lô hàng khởi hành từ kho chứa ở các cảng của Latvia và Estonia. Lượng dầu diesel của Nga vào châu Phi cũng đã đạt 1 triệu tấn kể từ đầu năm, tăng mạnh so với nửa đầu năm ngoái chỉ là 0,8 triệu tấn.
"Sohar ở Oman và Fujairah ở UAE có thể cung cấp khả năng lưu trữ và pha trộn cho tất cả mặt hàngnày, trong khi các cảng châu Âu đã bắt đầu từ chối các sản phẩm dầu của Nga", một nguồn tin thị trường tham gia kinh doanh dầu Nga cho biết.
Sự thay đổi thị trường xuất khẩu của Nga đã dẫn đến sự chênh lệch về giá xăng dầu chưa từng có trong thị trường nội địa của Nga. Nhu cầu tại châu Âu yếu đi dẫn đến giá nội địa đối với các sản phẩm xăng dầu ở Nga giảm vì nguồn cung dồi dào.
Tin liên quan
- BCĐ điều hành giá đặt mục tiêu kiểm soát CPI từ 3,3-3,9%
- Phó Chủ tịch Triều Tiên ấn tượng với nữ lãnh đạo hợp tác xã
- Thế giới nỗ lực cao độ để đánh bại virus Covid-19
- Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có thể lây lan Covid-19
- Diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới tới 6h sáng 9/3: 109.838 ca nhiễm bệnh, 3.805 người chết
- Cập nhật 7h ngày 11/3: Số ca nhiễm Covid-19 ở châu Âu tăng nhanh, Italy vượt 10.000, Tổng thống Mỹ 'không có lý do' để xét nghiệm
- Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine kháng virus corona
- Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo dịch bệnh COVID-19 đang tăng tốc
- Báo Anh đánh giá cao mô hình chống Covid-19 của Việt Nam
- Báo Đức viết về chiến lược chống COVID-19 hiệu quả của Việt Nam