Số doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuyển đổi số tăng nhanh

Tính đến hết tháng 9/2022, Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx) của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã tiếp cận được khoảng 490.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), chiếm 61% tổng số doanh nghiệp trên cả nước, đạt mức tăng trưởng trung bình 20%/tháng. Hơn 62.000 DNNVV lựa chọn sử dụng nền tảng trong chương trình SMEdx, tăng trung bình 15% hàng tháng.

Sau đại dịch COVID, hầu hết các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp DNNVV đều nhận thức được rằng chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược để doanh nghiệp thích ứng và vượt qua khó khăn của đại dịch. Do đó, số lượng doanh nghiệp DNNVV tiếp cận với nền tảng SMEdx đã tăng mạnh, từ 190.000 doanh nghiệp vào tháng 4/2022 đã tăng lên mức hơn 490.000 doanh nghiệp vào tháng 9/2022, tăng 250%.

Chú thích ảnh
Báo cáo doanh nghiệp tiếp cận chương trình chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong số 9 nhóm nền tảng xuất sắc của Chương trình SMEdx, Nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp được các doanh nghiệp triển khai sử dụng nhiều (39,8%). Tiếp đến là nền tảng nhân sự, tổ chức (17%); nền tảng du lịch, khách sạn (16%); nền tảng hạ tầng công nghệ (14%), nền tảng kế toán tài chính (10%); nền tảng quảng cáo, tiếp thị, chăm sóc khách hàng (1,2%); nền tảng giáo dục trực tuyến (0,7%); nền tảng vận tải, logistic (0,5%); nền tảng an toàn, an ninh mạng (0,3%) và nền tảng mạng xã hội (0,1%).

Để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa triển khai chuyển đổi số hiệu quả, Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx) cam kết cung cấp từ 3 - 6 tháng miễn phí cho các doanh nghiệp SME có quy mô dưới 50 người. Các DNNVV sử dụng nền tảng số, không cần đầu tư vận hành mà chỉ cần trả tiền theo "thuê bao" hàng tháng vừa đơn giản, vừa bảo đảm an toàn thông tin. Do vậy đến hết tháng 9/2022, tổng số DNNVV sử dụng các nền tảng của Chương trình SMEdx đã đạt trên 62.000 doanh nghiệp, chiếm 13% tổng số lượng DNNVV tiếp cận chương trình, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng khoảng 15%.

Đến hết tháng 9/2022, tỷ lệ các DNNVV sử dụng các nền tảng SMEdx có sự chênh lệch lớn giữa các tỉnh, thành phố. Một số tỉnh, thành phố có tỷ lệ doanh nghiệp SME sử dụng nền tảng SMEdx trên tổng số doanh nghiệp SME sử dụng nền tảng SMEdx trên cả nước cao như Hà Nội (34%), TP Hồ Chí Minh (32,7%), TP Đà Nẵng (11,5%), Cà Mau (7,5%), Bình Dương (2,5%). Một số địa phương có tỷ lệ DNNVV tham gia thấp như Điện Biên, Hòa Bình, Tây Ninh, Hậu Giang. 

Chú thích ảnh
Người dân và doanh nghiệp thăm quan Không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: Xuân Khu/TTXVN.

Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này do các địa phương có tỷ lệ DNNVV sử dụng nền tảng số SMEdx cao cơ bản là các địa phương trải qua đợt đại dịch COVID khá nặng nề, do đó nhận thức của các doanh nghiệp về chuyển đổi số đều rất cao. Các địa phương này là các thành phố lớn nơi tập trung số lượng lớn các DNNVV, đồng thời các doanh nghiệp này có nhiều cơ hội tiếp cận với thông tin, các chính sách cũng như công nghệ chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch "Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025" hướng tới đối tượng hỗ trợ là các DNNVV được xác định tại Điều 5 Nghị định 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021, đăng ký trụ sở chính trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhu cầu hỗ trợ chuyển đổi số. Dự kiến kinh phí thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số là hơn 315 tỷ đồng; trong đó, ngân sách thành phố chi hơn 195 tỷ đồng, còn lại doanh nghiệp đóng góp và huy động từ các nguồn khác là gần 120 tỷ đồng. Thành phố Hà Nội hiện đang nâng cấp, xây dựng, tích hợp, vận hành kênh thông tin chuyển đổi số tại Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tại địa chỉ http://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn.

Các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn gặp nhiều trở ngại trong công tác hỗ trợ chuyển đổi số, tiếp cận các nền tảng số để phát triển doanh nghiệp, trong đó chủ yếu vẫn là về nhận thức và năng lực của doanh nghiệp. Việc có thể hiểu, hình dung và nhận thức được các thay đổi đang diễn ra sẽ ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của doanh nghiệp là điều chưa dễ dàng. Phần lớn doanh nghiệp tại địa phương chưa có nhiều kinh nghiệm về ứng dụng, khai thác công nghệ số. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần nhiều thời gian hơn để quyết định thực hiện có chuyển đổi số hay không. Sự hạn chế của doanh nghiệp xuất phát từ việc không chắc chắn về lợi nhuận đầu tư công nghệ, năng lực sử dụng công nghệ trong nội bộ còn yếu, tài chính hạn hẹp và khó khăn trong thay đổi mô hình vận hành.

XM/Báo Tin tức


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam