“Tâm sáng” nỗ lực lấy lại thương hiệu gạo Điện Biên
Những năm qua, gạo Điện Biên đã bị một số tư thương bán buôn trà trộn nên đã ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Từ khi sản phẩm gạo Tâm Sáng của HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên (xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) ra đời, thương hiệu gạo ngon của địa phương đang dần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.
Xây dựng niềm tin với người tiêu dùng
Những năm trước, gạo Điện Biên được biết đến với sự thơm ngon khác biệt so với các loại gạo khác. Tuy nhiên, lâu nay, gạo Điện Biên chưa được phân phối, tiêu thụ theo thương hiệu cụ thể, chưa được sản xuất theo chuỗi; gạo chủ yếu được phân phối qua tay thương lái; xay xát thủ công, bao bì đóng gói chưa đạt chuẩn. Vì lợi nhuận, gạo Điện Biên đã bị tư thương trà trộn, chế biến các loại gạo kém chất lượng, gây khó khăn trong nhận diện, khiến người tiêu dùng mất niềm tin.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chánh Văn phòng XDNTM tỉnh Điện Biên, chia sẻ: Để khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác, đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, nâng cao chất lượng sản phẩm lúa gạo và xây dựng chuẩn thương hiệu gạo Điện Biên, thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều chương trình, dự án để triển khai vấn đề này. Một trong những đơn vị được tin tưởng giao triển khai dự án “Cánh đồng lớn” với giống lúa Bắc thơm số 7 là HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên. Mô hình của HTX đang được người dân và các cấp lãnh đạo đánh giá cao.
Bà Đinh Thị Đào (đội C2), người đầu tiên đăng ký tham gia liên kết với HTX với diện tích hơn 2,5ha, chia sẻ: Từ khi tham gia liên kết sản xuất với HTX, gia đình không phải lo nghĩ vấn đề đầu ra và giá cả. HTX luôn hỗ trợ nhân công, máy gặt và xe chở thóc; sau phơi khô, HTX đến tận nhà thu mua, giá luôn cao hơn thị trường; hàng vụ đều có kỹ sư nông nghiệp nắm bắt tình hình sâu bệnh để hướng dẫn chúng tôi cách phòng trừ, thời gian và liều lượng phun thuốc đảm bảo an toàn.
Nhìn cánh đồng lúa đều và xanh mướt ở Thanh Yên hôm nay, kết hợp với phương thức sản xuất áp dụng cơ giới hóa cao, tin tưởng rằng, thời gian không xa, thương hiệu gạo Điện Biên nức tiếng thuở nào sẽ tiếp tục chinh phục và làm hài lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước..
Tin liên quan
- Lâm Đồng: Hợp tác xã của "ông chủ 9X"
- HTX Hoa Sơn: Phát huy hiệu quả từ sau Luật HTX 2012
- HTX Mỹ Lộc Thượng: Chủ động tìm hướng đi tích cực và phù hợp
- Phát triển hợp tác xã ở Hà Nội: Những đóng góp quan trọng
- Lão nông "siêu" bán chuối khiến cả hội nghị xuất khẩu nông sản sững sờ
- HTX vận tải Tấn Thành tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông
- Thái Nguyên: Các hợp tác xã chú trọng bảo vệ môi trường
- Hiệu quả từ hợp tác xã nhãn Vietgap ở Hưng Yên
- Thái Nguyên: Nữ giám đốc hợp tác xã năng động
- Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã kiểu mới của thế hệ 9x