Liên minh HTX tỉnh Đồng Tháp:

Trong năm 2022, hoạt động của các hợp tác xã đều mang lại lợi nhuận cho các thành viên

Tại hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2023 của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh (ngày 28/2), nhiều đại biểu đã trình bày tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để phát huy hiệu quả, đảm bảo hoàn thành tốt, vượt nhiều chỉ tiêu đề ra.

Đại biểu dự hội nghị
Năm 2023, Liên minh HTX tỉnh đề ra các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, nòng cốt là HTX theo hướng đa dịch vụ; tập trung củng cố, kiện toàn các HTX đủ mạnh để thực hiện tốt vai trò tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng; phát triển mới HTX trên nền tảng hội quán; hỗ trợ, giúp đỡ, nâng cao năng lực hoạt động hội quán nông dân tạo nền tảng vững chắc để lên thành HTX và hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX, tổ hợp tác (THT) mở rộng liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp để nâng cao năng lực hoạt động, năng lực cạnh tranh, tiếp cận khoa học và công nghệ. Đồng thời tăng cường liên kết giữa các tổ chức kinh tế, hội quán với các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tư vấn, hỗ trợ, củng cố các HTX yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; phát triển thành viên của Liên minh HTX tỉnh.
Liên minh HTX tỉnh chủ động thích ứng, linh hoạt, hành động quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới, sáng tạo theo tinh thần chủ đề điều hành của Chính phủ năm 2023: “Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả” với 6 quan điểm, trọng tâm điều hành của UBND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 1.000 THT (giảm 120 tổ so với cùng kỳ năm 2021) với khoảng 50.000 thành viên; doanh thu bình quân của THT là 255 triệu đồng, lãi bình quân của THT là 70 triệu đồng. Trong năm qua, thành lập mới 12 hội quán (toàn tỉnh hiện có 129 hội quán, với hơn 6.641 hội viên); có 4 HTX được thành lập từ mô hình hội quán, giải thể 1 HTX (đến nay có 32 HTX được thành lập từ 33 hội quán (có 1 HTX được thành lập từ 2 hội quán). Năm 2022, thành lập mới 9 HTX (7 HTX nông nghiệp và 2 HTX phi nông nghiệp) vượt 28,6% kế hoạch năm 2022; đã giải thể 2 HTX nông nghiệp không hoạt động. Hiện toàn tỉnh có 227 HTX (213 HTX đang hoạt động và 14 HTX ngừng hoạt động) với 56.241 thành viên, vốn điều lệ gần 305 tỷ đồng, vốn hoạt động gần 1.086 tỷ đồng.
Theo đánh giá, hoạt động của các HTX trong năm 2022 đều mang lại nhiều lợi nhuận cho các thành viên, góp phần giữ vững an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của thành viên từng bước khôi phục và nâng lên. Một số HTX sản xuất lúa gạo đã ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào đồng ruộng và nhiều đề tài, dự án, mô hình được áp dụng trên lúa, hoa màu, cây ăn trái. Hầu hết các mô hình đều đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, giúp người dân giảm chi phí và tăng thêm thu nhập. Hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, góp phần xây dựng nông thôn mới, hạn chế nạn cho vay nặng lãi. Các HTX vận tải hoạt động hiệu quả, kinh doanh có lãi, nhiều thành viên đã chủ động đầu tư vốn mua sắm phương tiện mới, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng; các HTX hoạt động trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ đang dần khôi phục sản xuất để chuẩn bị cho các đơn hàng mới.
Bên cạnh những kết quả đạt được, các HTX còn gặp một số khó khăn như: giá thành sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng cao do giá cả nguyên liệu đầu vào tăng; kết quả giải ngân vốn đạt cao hơn so với những năm trước, nhưng vẫn còn thấp so với kế hoạch; việc kết nối đầu ra cho sản phẩm chưa thật sự tốt, khó tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ. Đáng quan tâm là số HTX xây dựng được thương hiệu sản phẩm chưa nhiều; gặp khó khăn trong việc đầu tư thiết bị máy móc, nhân lực có chuyên môn về công nghệ thông tin để ứng dụng quản lý trên phần mềm từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm.
TN/ Theo báo Đồng Tháp


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam