VCA cùng Agriterra và CIAT bàn luận về ứng phó với biến đổi khí hậu

Sáng ngày 19/11, tại trụ sở Liên minh HTX Việt Nam (VCA), đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam có buổi tiếp và làm việc với Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ phát triển nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) và đại diện Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT).

Về phía VCA, có đồng chí Phạm Thị Hồng Yến, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, đồng chí Phạm Thị Tố Oanh, Trưởng Ban Chính sách và Phát triển HTX; đồng chí Trịnh Xuân Ngọc, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ; đồng chí Lê Minh Tân, Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ cùng tham dự buổi làm việc.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại buổi làm việc

Về phía Agriterra và CIAT có ông Harm Haverkort, Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ phát triển nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) tại Việt Nam; ông Goldefroy Grosjean, đại diện lâm thời Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới Quốc tế (CIAT), cán bộ tư vấn Agriterra Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng theo nghiên cứu Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, điều đó tác động trực tiếp đến cuộc sống của bà con nông dân, đặc biệt là bà con khu vực HTX.

Từ trái sang phải: ông Godefroy Grosjean, ông Harm Haverkort tại buổi làm việc

Đồng chí Chủ tịch cho biết, VCA trong thời gian tới sẽ cùng các bộ ngành ở Việt Nam, các tổ chức quốc tế cùng nhau nghiên cứu đề xuất những chính sách cho Chính Phủ bằng nhiều nguồn lực hỗ trợ, khuyến khích và động viên cho các HTX bằng phương thức sản xuất nhằm giảm thiểu những tác hại của biến đổi khí hậu.

Ông Harm Haverkort - Giám đốc Agriterra cho biết từ kết quả của Hội thảo “Vai trò của HTX trong thực hiện kế hoạch quốc gia về thích ứng với biến đổi khí hậu” diễn ra ngày 12/11 đã thấy được tầm quan trọng của việc biến đổi khí hậu đối với Việt Nam nói chung và bà con khu vực KTTT, HTX nói riêng. Theo ông Harm Haverkort biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, cần kết hợp lại với nhau để phát huy những thế mạnh là điều cần thiết. Trong thời gian vừa qua Agriterra và CIAT đã cùng nhau thiết lập một mô hình HTX thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, ông cho rằng đây là công cụ có thể ứng dụng đưa vào triển khai trên thực tế.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo ông Harm Haverkort nhận định cả Agriterra và CIAT đều hoạt động trên phạm vi toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, VCA mới có thể giúp Agriterra và CIAT phát huy được những thế mạnh của mình.

Được biết, Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế CIAT là một trong nhiều trung tâm nghiên cứu về nông nghiệp thuộc nhóm các Tổ chức Nghiên cứu và Tư vấn Nông nghiệp Quốc tế. Ở cấp độ toàn cầu, CIAT là đơn vị chủ trì Chương trình nghiên cứu về Biến đổi khí hậu, Nông nghiệp và An ninh lương thực (CCAFS). Ông Goldefroy Grosjean, đại diện lâm thời Trung tâm CIAT chia sẻ từ chức năng hoạt động của Trung tâm, ông mong muốn được hợp tác với khu vực hợp tác xã.

Hoàn toàn nhất trí với cách tiếp cận và quan điểm của phía bạn, đồng chí Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo mong muốn nhận được nhiều ý kiến tư vấn, sáng suốt đến từ Agriterra và CIAT, 2 bên cùng nhau nghiên cứu và truyền thông về HTX thông minh đến các HTX Việt Nam, mục đích hướng đến các cách tự ứng phó cho bà con nông dân khi biến đổi khí hậu xảy ra.

Tại buổi làm việc, 2 bên đã cùng nhau thảo luận, trao đổi về cơ hội hợp tác giữa VCA với Agriterra và CIAT trong năm 2021 về các hoạt động nhằm nâng cao khả năng của HTX chống chịu với biến đổi khí hậu.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Trung tâm Thông tin - Tuyên truyền

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam