VCA và ILO tổ chức Diễn đàn “Kinh tế tập thể và công bằng xã hội”

Thực hiện Kế hoạch số 70/KH-BTVLMHTXVN ngày 7/02/2024 của Ban Thường vụ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam về Kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024, ngày 19/4, tại Hà Nội Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (VCA) phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Kinh tế tập thể và công bằng xã hội”.

Quang cảnh Diễn đàn

Tham dự Diễn đàn có ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; bà Ingrid Christensen, Giám đốc ILO Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số Tổ chức quốc tế, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Cục Kinh tế Hợp tác – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; một số đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã một số tỉnh, thành; đại diện một số HTX tiêu biểu;….

Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết: Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) luôn là mục tiêu xuyên suốt của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể, HTX đã được ban hành; tổ chức bộ máy và công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX được củng cố. Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX các cấp được thành lập và hoạt động có hiệu quả, nhằm thúc đẩy kinh tế tập thể, HTX phát triển từng bước trở thành nền tảng của nền kinh tế quốc dân.

HTX đã dần chứng tỏ là một trong những mô hình hiệu quả trong việc nâng cao an sinh xã hội giúp cho thành viên và người lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Với tinh thần "không có ai bị bỏ lại phía sau", HTX là nơi hỗ trợ thành viên thông qua các hoạt động chia sẻ kĩ năng kinh doanh sản xuất, hỗ trợ đời sống khi gặp khó khăn và duy trì các hoạt động văn hóa đặc trưng của địa phương.

Bà Ingrid Christensen, Giám đốc ILO Việt Nam

Công bằng xã hội trong khu vực KTTT, HTX là một vấn đề quan trọng trong việc quản lý và phát triển các tổ chức này. Đây được xem là một nguyên tắc cơ bản để bảo đảm rằng mọi thành viên trong tổ chức được đối xử một cách công bằng, bình đẳng và có cơ hội tham gia vào các quyết định và chia sẻ lợi ích từ hoạt động của hợp tác xã.

Diễn đàn kinh tế tập thể và công bằng xã hội sẽ tập trung phân tích các vấn đề công bằng xã hội trong khu vực KTTT và HTX để góp phần tăng cường cam kết và đầu tư cần thiết, thúc đẩy công bằng xã hội, đẩy nhanh tiến độ hướng tới việc làm bền vững, các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Cùng với đó là thảo luận và đối thoại về cơ chế chính sách, khó khăn, thách thức và cơ hội của các cơ quan quản lý, hỗ trợ các loại hình HTX thực hiện công bằng xã hội trong sản xuất, tiếp cận nguồn lực, tìm kiếm thị trường, tạo việc làm bền vững và thỏa đáng, có lao động phù hợp và phòng ngừa lao động trẻ em.

Các đại biển tham gia Diễn đàn trao đổi, thảo luận vấn đề còn nhiều băn khoăn

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe một số bài tham luận với các vấn đề như: Vai trò của hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong phát triển KTTT, HTX; Giới thiệu những sáng kiến của ILO về công bằng xã hội; Luật HTX năm 2023 với vấn đề công bằng xã hội trong khu vực KTTT, HTX; Vai trò của phụ nữ trong phát triển KTTT, HTX; Vai trò của nông dân trong phát triển KTTT, HTX;…

Đại biểu tham dự diễn đàn

Đại biểu tham dự diễn đàn

 Lê Huy - Quang Trung


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam