Giá xăng giảm sâu, vận tải Hà Nội vẫn 'lừng khừng' giảm giá cước

Sau nhiều đợt xăng giảm giá liên tục với tỷ lệ giảm lên đến hơn 20% trong vòng 1 tháng trở lại đây người dân mong ngóng, chờ đợi một đợt giảm giá cước vận tải đồng loạt. Thế nhưng, đến thời điểm này, giá cước vận tải vẫn "án binh bất động" ở nhiều loại hình như Grab, Be, Gojek, vận tải khách liên tỉnh... Hiện một số hãng taxi cũng đã lên phương án giảm giá cước thời gian tới.

  • Chú thích ảnhTại các bến xe trên địa bàn Hà Nội hiện nay, hầu hết doanh nghiệp vận tải vẫn giữ nguyên giá cũ. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trước tình hình giá xăng giảm sâu, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp vận tải kê khai và giảm giá cước để thực hiện tốt điều hành giá năm 2022 theo văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, tăng cường quản lý giá cước vận tải xe khách tuyến cố định, vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố và đảm bảo quyền lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ kê khai giá cước, kiểm soát chặt nội dung kê khai của những đơn vị khi đến nộp hồ sơ kê khai giá; kiên quyết không cho kê khai tăng giá cước khi không có đủ cơ sở. Các tổ chức, cá nhân đang thực hiện kê khai giá tại địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã quản lý, rà soát chi phí cấu thành giá, điều chỉnh kê khai giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm để góp phần vào bình ổn giá chung trên địa bàn thành phố.

Với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, vận chuyển hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông vận tải yêu cầu thực hiện rà soát chi phí cấu thành giá, thực hiện kê khai giảm giá cước khi giá nhiên liệu tiếp tục giảm; đồng thời, thực hiện lập phương án giá theo đúng chi phí hợp lý phát sinh; thực hiện nghiêm việc niêm yết giá đã kê khai theo quy định.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội, hầu hết doanh nghiệp vận tải vẫn giữ nguyên giá cũ. "Bến Mỹ Đình có một số doanh nghiệp tăng giá cước vận tải từ tháng 4 - 6/2022, với mức tăng chưa đến 10%, còn lại hầu hết đều giữ nguyên giá từ 1 - 2 năm nay. Dịch COVID-19 được kiểm soát, đến nay, các doanh nghiệp mới phục hồi được trên 70% số nốt. Dịch bệnh, xe bỏ bến, khách ít nên xăng giảm giá nhưng họ cũng chưa tính đến việc giảm giá cước", Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn cho biết.

Bến Gia Lâm hiên nay cũng chưa có một doanh nghiệp vận tải nào thông báo giảm giá cước. Trước đây, khi xăng lên giá, các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại đây cũng giữ nguyên giá cũ, không tăng giá. 

Theo Phó Giám đốc Bến xe Gia Lâm Nguyễn Mạnh Tuấn, hai năm trở lại đây, do tác động của dịch COVID-19 và sự phát triển của xe hợp đồng nên xe trong bến Gia Lâm rất vắng khách. Giá cước vẫn ổn định hơn 2 năm nay. Việc điều chỉnh giá cước lần này cần tùy theo đối tượng. Nếu doanh nghiệp vận tải nào, đặc biệt là xe hợp đồng, xe vận chuyển hàng hóa trước đây khi giá xăng tăng đã tăng giá cước thì đợt này giá xăng giảm cũng cần điều chỉnh lại giá cước cho phù hợp.

Lý giải nguyên nhân các nhà xe hoạt động tại Bến xe Giáp Bát chưa giảm giá cước vận tải, Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho biết, giá xăng tăng, giảm liên tục, nhà xe chưa kịp hoàn tất xong thủ tục điều chỉnh giá cước theo quy định thì giá xăng lại thay đổi nên rất khó cho doanh nghiệp. Do ngại thủ tục nên các doanh nghiệp hoạt động tại Bến xe Giáp Bát vẫn giữ nguyên giá cước từ 1 - 2 năm nay.

Trước đó, vào thời điểm giữa tháng 3/2022, do ảnh hưởng của giá xăng dầu, 15 doanh nghiệp vận tải taxi và 13 doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định hoạt động tại các bến xe ở Hà Nội đã gủi thông báo đăng ký lại giá cước tới cơ quan chức năng. Đối với doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định, doanh nghiệp tăng giá thấp nhất là 11,11% và cao nhất là 22,22%.

Nhà xe Đại Nam có dịch vụ xe Limousine khá hút khách ở Thủ đô, chiều ngày 18/8, khi hành khách đặt xe Hà Nội - Thanh Hóa, nhân viên ở đây báo giá 270.000 đồng/khách/lượt đối với ghế hạng A và 240.000 đồng/khách/lượt đối với ghế hạng B. Khi hành khách thắc mắc tại sao giá xăng giảm nhưng giá cước vẫn giữ nguyên, nhân viên trên cho biết hiện vẫn chưa thấy công ty thông báo giảm giá cước. Đây chỉ là một trong nhiều nhà xe hoạt động ngoài các bến xe vẫn "án binh bất động" giữ nguyên giá cước vận tải sau nhiều đợt giảm giá xăng dầu.

Thực tế qua các đợt xăng dầu tăng giá, có nhiều doanh nghiệp "té nước theo mưa" nhất loạt tăng giá từ hàng hóa, lương thực, thực phẩm tới cước vận tải. Hiện giá xăng dầu giảm hơn 20%, việc doanh nghiệp chần chừ chưa thực hiện giảm giá cước là điều khó có thể chấp nhận. Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho cả doanh nghiệp và hành khách thì bên cạnh sự điều chỉnh giá cước theo thị trường của các doanh nghiệp cần có sự giám sát của cơ quan chức năng.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin, vừa qua, nhiều hãng taxi tại Hà Nội đã gửi báo cáo lên Sở và Cục thuế Hà Nội, đề xuất giảm giá cước từ 500 - 1.000 đồng cho mỗi km tùy vào loại xe. Trước đó, giá cước đã tăng khoảng 1.000 - 1.500 đồng ở thời điểm xăng tăng trên 30.000 đồng/lít. Như vậy, khi được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục phê duyệt kê khai giá cước, một số hãng taxi sẽ giảm giá cước khoảng 6 - 12%. Theo các hãng taxi, giá xăng dầu giảm liên tục trong thời gian qua chính là điều kiện để các hãng giảm cước, góp phần tích cực vào việc bình ổn giá cả thị trường.

“Chi phí cho mỗi lần điều chỉnh giá cước gồm thủ tục hồ sơ, bóc dán logo, tháo chì, kiểm định đồng hồ tính giờ, thuê sân bãi… rất tốn kém nên chỉ giá xăng tăng hoặc giảm mạnh các doanh nghiệp mới tính đến chuyện điều chỉnh giá cước” - đại diện một hãng taxi lý giải cho việc chậm trễ giảm giá cước.

Giá cước vận tải tác động tực tiếp, liên hoàn đến giá hàng hóa, lương thực, thực phẩm. Chính vì vậy bên cạnh việc chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp vận tải cũng cần đảm bảo công bằng và quyền lợi cho hành khách. 

Để thực hiện tốt điều hành giá năm 2022 theo văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, tăng cường quản lý giá cước vận tải xe khách tuyến cố định, vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố và đảm bảo quyền lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, UBND các quận, huyện, thị xã, chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ kê khai giá cước đề nghị tổ chức, cá nhân đang thực hiện kê khai giá tại địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã quản lý, rà soát chi phí cấu thành giá, điều chỉnh kê khai giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm để góp phần vào bình ổn giá chung trên địa bàn... 

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải, phòng Kế hoạch Tài chính phối hợp với Sở Tài chính và UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra việc chấp hành quy định quản lý nhà nước về giá, kiên quyết xử lý những tổ chức cá nhân lợi dụng để tăng giá cước vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố.

Tuyết Mai (TTXVN)


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 239/GP-TTDT ngày 11 tháng 12 năm 2020 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam