Quỹ hỗ trợ nông dân - điểm tựa giúp nông dân thoát nghèo

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Bình Phước đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế. Trong đó, Quỹ Hỗ trợ nông dân là một trong những nguồn lực quan trọng, hỗ trợ hiệu quả người dân phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 Đồng chí Nguyễn Đăng Hoàn (thứ 2 từ phải qua) - Chủ tịch HĐND thị xã Bình Long trao vốn cho hội viên phường An Lộc (Ảnh: hoinongdanbinhphuoc.gov.vn)

* Đến nay, tổng nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước) hơn 7,7 tỷ đồng, trong đó có 3,2 tỷ đồng do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ; hơn 4,5 tỷ đồng do nguồn vận động và thị xã hỗ trợ. Thời gian qua, từ nguồn quỹ, Hội Nông dân thị xã đã hỗ trợ hàng trăm hộ hội viên vay đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Theo đại diện Hội Nông dân thị xã Bình Long, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp Quỹ Hỗ trợ nông dân nhằm giúp nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất. Nhờ vậy, đã có nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế, trở thành mô hình điểm để hội viên nông dân tới tham quan, học tập và áp dụng vào thực tế.

Từ nguồn vốn vay, các hội viên không chỉ nâng cao đời sống cho gia đình và sau khi được vay vốn, các hộ tích cực phổ biến, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, phát triển kinh tế. Hội viên được vay vốn không chỉ làm cho đồng vốn sinh lời mà còn có trách nhiệm xây dựng, tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Đến nay, tổng nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân thị xã Bình Long hơn 7,7 tỷ đồng, trong đó có 3,2 tỷ đồng do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ; hơn 4,5 tỷ đồng do nguồn vận động và thị xã hỗ trợ.

Để hỗ trợ được nhiều hội viên, nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, thời gian tới, Hội Nông dân thị xã Bình Long tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo nguồn quỹ theo phương châm xã hội hóa, tranh thủ tối đa nguồn vốn vận động từ các tổ chức, cá nhân. Mặt khác, chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình, dự án theo hướng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, gắn với thành lập các chi hội, tổ hội nghề nghiệp; chú trọng cho vay vốn theo các dự án, mô hình điểm có sự liên kết. Đặc biệt, nguồn vốn sẽ tập trung cho đối tượng thanh niên là nông dân vay để khởi nghiệp…

 Từ nguồn Quỹ hỗ trợ nhiều hội viên nông dân huyện Lộc Ninh đã vươn lên thoát nghèo (Ảnh: hoinongdanbinhphuoc.gov.vn)

* Lộc Ninh là huyện biên giới có 7 xã tiếp giáp Vương quốc Campuchia, đây cũng là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, phần lớn đời sống của bà con còn khó khăn. Phát huy vai trò của mình, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân huyện Lộc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, trong đó có việc sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân.

Để tạo nguồn vốn cho hội viên vay đầu tư sản xuất, thời gian qua, các cấp hội nông dân huyện Lộc Ninh đã đẩy mạnh xây dựng các dự án, quỹ hỗ trợ nông dân. Hiện nay, tổng số quỹ được hơn 10 tỷ đồng, đã giải ngân cho 343 hộ vay phát triển kinh tế. Trong đó, hỗ trợ 178 hộ hội viên tại các xã khó khăn, vùng biên giới, đặc biệt ưu tiên các hộ DTTS với số vốn gần 2,8 tỷ đồng.

Quỹ hỗ trợ nông dân được triển khai đến 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn, có những xã được vay 2-3 vòng. Đặc biệt ưu tiên các xã khó khăn, biên giới, nhất là các hộ DTTS đảm bảo điều kiện để phát triển sản xuất, đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi phù hợp điều kiện thực tế của từng địa phương.

Ngoài hỗ trợ vốn và tư vấn giúp bà con chuyển đổi sang nuôi giống bò có giá trị kinh tế cao hơn, cán bộ hội nông dân các cấp ở huyện Lộc Ninh còn lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân di dời chuồng trại gia súc ra xa nơi ở, khu dân cư. Qua đó đã làm thay đổi tập quán chăn nuôi của bà con DTTS, đồng thời góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới vùng biên.

Bình Phước hiện có 92.738 hội viên nông dân, trong đó có 29.473 hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; sinh hoạt tại 847 chi hội nông dân khu dân cư. Thời gian qua, hội nông dân các cấp đã vận động, hướng dẫn thành lập mới và duy trì hoạt động 102 chi hội nghề nghiệp, 301 tổ hội nghề nghiệp. Đời sống của đại bộ phận nông dân được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 83,99 triệu đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,03%, hộ cận nghèo là 1,09%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60%. Nông dân tin tưởng, phấn khởi trước những kết quả, thành tựu trên tất cả lĩnh vực mà tỉnh đã đạt được sau 26 năm tái lập.
PĐ (t/h)


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam