Việt Nam tìm hiểu áp dụng một số mô hình Hợp tác xã của Nhật Bản

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhận xét mô hình hợp tác xã của Nhật Bản là mô hình của người dân, quản trị rất dân chủ.

Để tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng, phát triển thành công mô hình hợp tác xã (HTX), đoàn công tác của Liên minh hợp tác xã Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản và Đài Loan.

Tại Nhật Bản, đoàn đã làm việc với Liên minh hợp tác xã Nhật Bản (JCA), Liên hiệp Trung ương các HTX nông nghiệp Nhật Bản (JA Zenchu), Liên đoàn HTX tiêu dùng Nhật Bản (JCCU), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Liên đoàn Bảo hiểm HTX tiêu dùng Nhật Bản (JCIF).

cac htx o nhat ban duoc phep kinh doanh da dich vu  hinh 1
Ông Nguyễn Ngọc Bảo được giới thiệu về các sản phẩm của HTX nông nghiệp Nhật Bản.

Ngoài ra, đoàn còn có các chuyến đi thực tế tới các cơ sở thu mua rau quả, hỗ trợ dịch vụ do các HTX nông nghiệp của Nhật Bản quản lý.

Về mô hình HTX của Nhật Bản, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, trưởng đoàn công tác nhận xét, đây là HTX của người dân, quản trị rất dân chủ. Mô hình HTX được luật hóa chi tiết, mỗi mô hình hợp tác xã đều có luật riêng. Ngoài ra, về vận hành và quản trị HTX hoàn toàn theo cơ chế thị trường, sự hỗ trợ của nhà nước là không đáng kể.

cac htx o nhat ban duoc phep kinh doanh da dich vu  hinh 2
Một khu chợ nông sản thuộc quản lý của HTX nông nghiệp của Nhật Bản.

Các HTX hình thành và phát triển mạnh mẽ tại Nhật Bản trong 70 năm qua, hầu hết dưới dạng phi lợi nhuận. Các HTX được phép kinh doanh đa dịch vụ từ chuỗi cung ứng, hỗ trợ cuộc sống, đến hoạt động tín dụng, bảo hiểm… nhằm phục vụ các thành viên. Toàn bộ lợi nhuận thu được từ các dịch vụ này sẽ được chia đều cho các thành viên.

Mô hình HTX nông nghiệp (JA) đang hoạt động rất hiệu quả tại Nhật Bản, được chia làm 3 cấp Trung ương, cấp tỉnh và cấp cơ sở, với trên 600 HTX tập hợp khoảng 8,6 triệu hộ nông dân Nhật Bản hiện có.

Theo VOV.vn


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam