Cảnh báo lừa đảo, dụ dỗ người dân tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Úc nhận lương khủng

Đề nghị người dân không đăng ký theo bất kỳ cá nhân, tổ chức nào (bao gồm cả các cá nhân, tổ chức tự nhận là đại diện chủ sử dụng tại Australia) để tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia (Úc).

Cảnh báo lừa đảo tham gia chương trình visa nông nghiệp tại Úc

Thời gian gần đây, tại một số địa phương xuất hiện các cá nhân, tổ chức tuyên truyền, mời chào công dân Việt Nam đi làm việc theo chương trình visa nông nghiệp tại Australia. Đáng nói chương trình này có mức chi phí rất cao, không phù hợp với nội dung thỏa thuận mới được ký kết vào ngày 28/3/2022 giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam (Bộ LĐ-TBXH) và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia.

Thực tế chương trình lao động nông nghiệp tại Úc vẫn đang đàm phán về cách thức triển khai. Thông tin được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TBXH) cho biết mới đây. 

Cảnh báo lừa đảo, dụ dỗ người dân tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Úc nhận lương khủng - Ảnh 1.

Đóng gói quả anh đào tại một nhà máy ở Young, Australia ngày 5/12/2020. Ảnh: THX/TTXVN

ADVERTISING

Nhằm ngăn ngừa tình trạng cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin về chương trình để lừa đảo, thu tiền của người lao động, Bộ LĐ-TBXH đã ban hành Công văn số 1189/LĐTBXH-QLLĐNN đề nghị các Sở LĐ-TBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp tuyên truyền, thông tin tới người dân tại địa phương về việc không đăng ký theo bất kỳ cá nhân, tổ chức nào (bao gồm cả các cá nhân, tổ chức tự nhận là đại diện chủ sử dụng tại Australia) để tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia.

Trước đó, ngày 28/3/2022, Bộ LĐ-TBXH Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã kí Bản ghi nhớ về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Australia.

Phía Australia sẽ tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp với số lượng khoảng 1.000 lao động/năm.

Mức lương cơ bản (chưa trừ chi phí sinh hoạt) từ 3.200 AUD - 4.000 AUD/tháng (tương đương khoảng 52.800.000 VNĐ - 66.000.000 VND/tháng). 

Đây là mức thu nhập được đánh giá là cao so với các thị trường tiếp nhận lao động khác.

Ông Mahar cho biết một lượng lớn ngũ cốc, thịt bò và trái cây của Australia đã được xuất khẩu sang Việt Nam và việc có thêm nhiều lao động Việt Nam sang làm việc tại các trang trại của Australia sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ này.

"Những người Việt Nam có thị thực nông nghiệp chắc chắn sẽ được chào đón khi đến các trang trại và cộng đồng khu vực trên khắp nước Australia" - ông Mahar cho hay. 

Tuy nhiên, để đưa công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp tại Úc, các cơ quan chức năng của hai nước vẫn đang trong quá trình trao đổi, đàm phán để thống nhất quy trình, các nội dung triển khai cụ thể.

Australia có nền kinh tế phát triển, với nền nông nghiệp hiện đại. Việc hợp tác lao động với Australia giúp người lao động Việt Nam sang làm việc không chỉ có thu nhập tốt, điều kiện làm việc bảo đảm, mà còn là cơ hội học tập các kiến thức, kỹ năng, khoa học công nghệ tiên tiến. 

Chương trình thị thực của Úc sẽ tiếp nhận người lao động nước ngoài có kỹ năng, bán kỹ năng và kỹ năng thấp trong các ngành nghề như trồng trọt, chăn nuôi bò sữa, len, ngũ cốc, thủy sản và lâm nghiệp.

Từ năm 2017, hai nước đã phối hợp triển khai chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ giữa Việt Nam và Australia, thu hút hơn 1.000 lao động tham gia.

Theo Nông thôn ngày nay


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam