Phú Yên:

Ứng dụng công nghệ, hợp tác xã vươn xa

Áp dụng quản lý số, tăng tương tác trên các trang thương mại điện tử đã giúp các HTX quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động.
Chỉ cần ngồi tại văn phòng, khách hàng vẫn có thể mua các sản phẩm của HTX qua mạng điện tử. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Thuận tiện hơn nhờ chuyển đổi số

Với HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú (TP Tuy Hòa), 3 năm trước khái niệm công nghệ số còn rất mơ hồ cho tới khi yêu cầu công việc chung buộc HTX phải chuyển đổi số để bắt kịp. Chính lúc này, HTX nhận ra rằng áp dụng quản lý số vừa tiện vừa nhanh. Ông Nguyễn Diễn, Giám đốc HTX này tâm sự: Trước đây, chúng tôi chỉ vô mạng để tìm hiểu văn bản pháp luật liên quan và theo dõi phương tiện thành viên hoạt động thông qua giám sát hành trình. Còn mọi thủ tục hành chính, giấy tờ văn bản, cán bộ HTX vẫn làm như cũ, tức là phải tới xin mẫu văn bản, đi nộp, chỉnh sửa thông tin rồi lại chờ nộp… Đến khi các cơ quan nhà nước vận hành tiếp nhận và hoàn trả giấy tờ thủ tục bằng hồ sơ điện tử, từ thủ tục nộp, chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ đến trả kết quả đều qua mạng điện tử thì HTX mới bắt tay vào chuyển đổi số. Sau một thời gian ngắn sử dụng, chúng tôi mới nhận ra sự tiện lợi của nó và tự nhủ rằng tại sao đơn vị mình không làm sớm hơn. Cũng từ khi áp dụng quản lý số thay vì phải chạy đi chạy lại nộp giấy tờ, cán bộ HTX chỉ ngồi tại văn phòng điều khiển máy tính, thao tác theo hướng dẫn rồi nhấn nút là hoàn tất hồ sơ.

Theo ông Diễn, một số tiện ích có thể kể ra như thông qua zalo, mọi thành viên HTX có nhu cầu cấp lại hay xin phù hiệu mới cho xe kinh doanh chỉ việc chụp hình ảnh giấy tờ của phương tiện rồi gửi tới máy chủ văn phòng HTX. HTX tập hợp lại, nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử tới cơ quan chức năng. Đúng ngày hẹn, thành viên sẽ nhận được những thủ tục cần thiết mà không cần phải tới văn phòng. Làm như vậy, thành viên HTX dù đang ở Cà Mau hay tận biên giới phía Bắc khi có việc liên quan thủ tục cứ gọi về HTX dù trong hay ngoài giờ làm việc, dù ngày nghỉ hay đêm tối nếu cần vẫn được đáp ứng. Đồng thời, cũng nhờ công nghệ số, HTX quản lý được phương tiện của thành viên hiệu quả hơn. HTX chỉ cần vào cổng thông tin của Bộ GT-VT đăng nhập địa chỉ theo mật khẩu đã được cấp sẽ nắm được thông tin tổng số xe, xe nào chính chủ, phương tiện nào sắp hết hạn phù hiệu kinh doanh vận tải, phương tiện nào vi phạm Luật Giao thông đường bộ… Từ đây, HTX nhắc nhở lái xe kịp thời, nhanh chóng điều chỉnh việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông. “Thấy được nhiều lợi ích khi áp dụng quản lý số như vậy nên đơn vị đã trang bị máy tính cho nhân viên để chuyển quy trình làm việc thủ công sang số hóa”, ông Diễn nói.

Tiết kiệm chi phí

Cũng theo ông Diễn, quản lý số không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm nhiều chi phí văn phòng vì khi giảm được một số khâu trong quá trình vận hành công việc đồng nghĩa với việc số người làm cũng giảm đi và các chi phí văn phòng như in ấn, đi lại cũng hạn chế.

Với những HTX có sản phẩm, việc ứng dụng công nghệ số giúp các đơn vị này tiết kiệm nhiều chi phí khi đưa sản phẩm ra thị trường. Ông Phạm Đức Hậu, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành (TX Đông Hòa), cho biết: Theo cách truyền thống, để đưa sản phẩm gạo chất lượng cao Hòa Thành đến được người tiêu dùng, HTX cần có cửa hàng giới thiệu sản phẩm cùng đội ngũ tiếp thị mặt hàng cho các đại lý. Chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Với một đơn vị còn yếu về vốn cũng như kinh nghiệm, HTX không biết đến bao giờ mới đưa được sản phẩm ra thị trường. Nhưng với công nghệ số, HTX chỉ cần lập facebook, fanpage, đưa sản phẩm giới thiệu lên các trang này là bạn bè cả nước cùng biết tới sản phẩm. Tới nay, dù mới ra đời hơn 1 năm nhưng sản phẩm đã thu hút nhiều đơn hàng trong và ngoài tỉnh. Hiện, khách hàng đặt hàng HTX chủ yếu qua mạng. Tiết kiệm được chi phí, HTX dành vốn đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách hiện đại dần máy móc cũng như chú trọng nguyên liệu đầu vào.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Minh, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), sản phẩm bột sen, tim sen của HTX được khách hàng ngoài tỉnh biết tới chủ yếu thông qua các kênh kết nối thương mại điện tử của Liên minh HTX Việt Nam, của Sở NN-PTNT theo các chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Điều này giúp HTX giảm chi phí cũng như thời gian mở rộng thị trường. 

 

Nếu trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch COVID-19, công nghệ số giúp HTX duy trì hoạt động thì ở giai đoạn bình thường mới, công nghệ số đang hỗ trợ đắc lực cho HTX phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ. Các HTX có những trải nghiệm thực tế hiệu quả do công nghệ số mang lại sẽ là những hạt nhân tuyên truyền để khuyến khích các HTX khác mau chóng chuyển đổi, bắt kịp xu hướng phát triển hiện nay.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

MINH DUYÊN/CTV báo Phú Yên


Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Giấy phép số: 175/GP-TTDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Cục Phát thanh truyền hình và TTĐT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ghi rõ nguồn: "vca.org.vn" khi phát hành thông tin từ trang này.

Copyright 2013 vca.org.vn - Technology Supported by ECPVietnam