Quảng Nam:
Khó khăn, thách thức của HTX trong thời kỳ dịch Covid-19 và thích ứng với thời đại công nghiệp 4.0
Thời gian qua đại dịch Covid -19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, gây không ít khó khăn cho mọi thành phần kinh tế, trong đó có kinh tế tập thể, HTX, cụ thể: Dịch bắt đầu bùng phát diện rộng vào đầu tháng 5/2021 cũng là lúc các HTX nông nghiệp thu hoạch lúa vụ Đông xuân và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè thu. Do dịch bệnh kéo dài, các sản phẩm khó tiêu thụ, vì thế chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của HTX gặp không ít khó khăn. Đứng trước những khó khăn của đại dịch, HTX nông nghiệp Ái Nghĩa nhanh chóng chuyển đổi, ứng dụng KHKT, chuyển đổi số, liên kết sản xuất theo chuổi giá trị thích ứng hoàn cảnh.
Giải pháp nâng cao hiệu quả, phát triển sản xuất bền vững trong thời kỳ dịch Covid-19 và thích ứng với thời đại công nghiệp 4.0
Với những khó khăn trước mắt việc tháo gỡ các khó khăn nội tại hiện có tại HTX là điều cần thiết để đưa sản xuất của ngành nông nghiệp ngày càng có hiệu quả, gia tăng và ổn định thu nhập cho người nông dân. Đặc biệt,trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như tác động của dịch Covid-19 đang đòi hỏi HTX cần có nhiều thay đổi để thích ứng lâu dài với tình hình chung. HTX cần phải chủ động đầu tư nguồn nhân lực,nâng cao năng lực, tìm ra hướng đi thích hợp và những giải pháp hữu hiệu để phát triển ổn định và bền vững, chủ động ứng phó, thích ứng trong bối cảnh mới, thay đổi phương thức hoạt động bằng cách tập trung đầu mối cung ứng đầu vào và đầu ra sản phẩm thành một hệ thống xuyên suốt, HTX làm trung tâm cầu nối liên kết với doanh nghiệp, đại lý, thậm chí người tiêu dùng để đãm bảo sản phẩm không bị tồn đọng, liên kết chặc chẻ trong sản xuất giữa các thành viên với nhau. HTX phải thật sự nỗ lực, năng động tìm kiếm thị trường mới, đăc biệt là tạo dựng thương hiệu, uy tín cho sản phẩm của mình, làm sao hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX vẫn phát triển ổn định trong trường hợp dịch phát sinh kéo dài.
HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa đã áp dụng đúng qui trình sản xuất theo tiêu chuẩn mà các doanh nghiệp, đơn vị đã đặt hàng liên kết sản xuất. Chủ động hợp tác với các doanh nghiệp để liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, linh hoạt chủ động trong việc đa dạng các kênh tiêu thụ sản phẩm để dự bị khi gặp những tình huống đột xuất bất ngờ bị đứt gãy chuỗi sản xuất tiêu thụ. Nâng cao chất lượng sản phẩm, đãm bảo uy tín, tính chuyên nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tích cực triển khai các hoạt động bán hàng trực tuyến trên mọi phương tiện Zalo, FB... mỗi thành viên là một Maketing, tận dụng mối quan hệ của mình để quảng bá sản phẩm cho mọi đối tượng tiêu dùng gia tăng cơ hội phát triển. Có chiến lược và giải pháp thiết thực thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX ngày càng phát triển ổn định, bền vững, thông qua đó tranh thủ thu hút đầu tư, cơ chế, chính sách từ các cấp , các ngành chức năng. Xây dựng kế hoạch lâu dài để nâng cao năng lực thích ứng với dịch bệnh và biến đổi khí hậu với HTX.
Vận động kết nạp thêm hộ có vốn, đất sản xuất trở thành, thành viên htx, hướng tới sản xuất có qui mô sản lượng ổn định, đáp ứng được các hợp đồng đơn hàng lớn. Có cơ chế thu hút doanh nghiệp tham gia vào HTX nhằm khắc phục những khó khăn về năng lực tài chính, khả năng huy động vốn, tiếp cận công nghệ, đa dạng sản phẩm của HTX. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo để thành viên chủ động phòng tránh, giãm nhẹ thiên tai, dịch bệnh và rủi ro đáng tiếc xãy ra trong quá trình sản xuất. Lựa chọn phương án SXKD, ứng dụng công nghệ thông tin, lựa chọn công nghệ sản xuất mới phù hợp với điều kiện và tình hình hiện nay.
Đổi mới, ứng dụng KHKT, chuyển đổi số, liên kết sản xuất theo chuỗi
Thực tế trong thời gian vừa qua HTX đã cố gắng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, áp dụng nông nghiệp thông minh, để vượt qua những tác động do ảnh hưởng của đại dịch Covis-19 và giúp ổn định, tăng doanh thu cho HTX, lợi thế từ các sản phẩm đã xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu,uy tín đã được đánh giá sản phẩm Ocop 3-4 sao.
Để nâng cao giá trị của sản phẩm từ lúa gạo, HTX đã đầu tư hệ thống dây chuyền máy chế biến Bánh tráng, Gạo phát triển thương hiệu “Bánh tráng Đại lộc, Gạo an toàn Ái Nghĩa” tham gia chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Được UBND tỉnh chứng nhận “Gạo an toàn Ái Nghĩa đạt OCOP 3 sao, Bánh tráng Đại lộc” của HTX đạt OCOP 4 sao và được tôn vinh trong tốp sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc. Với những kết quả đạt được như trên, nhưng đối với HTX nhìn nhận thẵng thắng vẫn còn nhiều tồn tại, thách thức như: Cơ sở vật chất, thiết bị còn lạc hậu,qui mô chưa lớn, chất lượng sản phẩm chưa thực sực ổn định, nhận thức của người nông dân và người tiêu dùng còn hạn chế, việc ứng dụng Công nghệ, KHKT vào chuyển đổi số trong chuổi giá trị sản xuất còn gặp nhiều khó khăn.
Thu Hằng
CTV báo Quảng Nam
Tin liên quan
- Thành lập Ban Chỉ đạo “Diễn đàn Kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ nhất - 2022”, gắn với năm du lịch Quốc gia tỉnh Quảng Nam - 2022
- Thành lập Ban Tổ chức và các Tỉểu ban Diễn đàn Kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ nhất - 2022”, gắn với năm du lịch Quốc gỉa tỉnh Quảng Nam - 2022
- Thành lập Hội đồng Giám khảo Hội thi HTX tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022
- Kế hoạch Tổ chức Diễn đàn kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ nhất, gắn với Năm Du lịch Quốc gia Quảng Nam -2022
- Chuyển đổi số trong khu vực HTX nhằm phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 và thời đại công nghiệp 4.0
- HTX Sáu Nhung - Nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể HTX thích ứng thời đại công nghệ 4.0
- Kinh tế tập thể phát triển với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, trong đó hợp tác xã là nòng cốt
- Tiềm năng, lợi thế của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cán bộ quản lý hợp tác xã
- Giải pháp nâng cao hiệu quả, phát triển sản xuất trong thời kỳ dịch Covid-19 và đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, liên kết sản xuất theo chuổi giá trị